Lăng mộ của cặp song sinh thời tiền sử 30.000 năm tuổi

Cặp song sinh nằm cạnh nhau trong mộ. Ảnh: Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Vienna.

Phát hiện sớm nhất về cặp song sinh hợp tử được đánh dấu bằng điểm đánh dấu đã được xác nhận bằng phân tích DNA cổ đại. Cặp song sinh được đặt tại địa điểm Krems-Württemberg của nền văn minh Grafti ở Áo và được chôn cất bên cạnh một cậu bé ba tháng tuổi có thể là cha mẹ của ba đứa trẻ. Đá cổ vô cùng quý hiếm nên việc tìm thấy hài cốt của ba đứa trẻ giúp các nhà nghiên cứu tìm hiểu lại phong tục chôn cất của người xưa. Nhóm nghiên cứu tại Đại học Vienna đã công bố kết quả trên tạp chí “Communication Biology” vào ngày 6/11. Địa điểm Krems-Watburg là một địa điểm khai quật, vì chất hữu cơ được bảo tồn nên có thể cung cấp nhiều thông tin. Tính toàn vẹn của lớp trầm tích. Ở khoảng cách 5 mét từ mặt đất, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một bệ lò sưởi được kết nối với nhiều hố đất, mộ của trẻ em và đồ tạo tác (bao gồm cả nghệ thuật và đồ trang sức). Nhóm khảo cổ đã sử dụng phương pháp xác định niên đại bằng đồng vị carbon để xác minh tính chính xác của các ước tính.

Ngôi mộ đầu tiên có hình bầu dục và chứa thi thể của hai đứa trẻ, nằm cạnh nhau trên nền đất đá, quay mặt về hướng đông. Ngoài ra, ngôi mộ còn có 53 hạt ngà voi. Bố cục cho thấy các hạt vướng víu này. Mỗi hạt có kích thước đồng đều và không có dấu hiệu mòn, cho thấy đó là nạn nhân của người chết. Vai trò của voi ma mút mm. Phương pháp chôn cất này có thể giữ cho thi thể nguyên vẹn, cho phép các nhà nghiên cứu thực hiện phân tích ADN răng của hai đứa trẻ. Kết quả cho thấy cặp song sinh đã chào đời. Một trong hai đứa trẻ đã chết khi mới sinh, trong khi đứa trẻ còn lại sống được khoảng 50 ngày.

Đứa trẻ thứ ba nằm trong một cái hố dài hơn và hẹp hơn trên hiện trường. Ngôi mộ cũng chứa đồ trang trí bằng ngà voi, nhưng nó chứa đầy bùn chứ không phải là một lớp bảo vệ, và các bộ hài cốt được bảo quản kém hơn so với cặp song sinh trong ngôi mộ hình bầu dục. — Ankang (Theo IFL Science)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website