Một con tàu Viking 1.000 năm tuổi được chôn cất trong một nghĩa trang

Con tàu cướp biển xuyên qua mặt đất trong ảnh radar ở độ sâu 0,3-0,5 m (trái) và 0,9-1,1 m (phải). Ảnh: Antiquity Publications Ltd / L. Gustavsen .

Các nhà khoa học đã phát hiện ra tàn tích của các ngôi đền, sảnh tiệc và gò được chôn quanh con tàu Viking ở Gillestad, miền nam Na Uy. Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí “Ancient” ngày 11/11.

Con tàu được phát hiện vào năm 2018 do một cuộc điều tra về radar mặt đất. Người Viking đã chôn cất nó từ cuối thế kỷ 8 đến đầu thế kỷ 10. Các cuộc đột kích và khai quật sau đó đã tiết lộ thêm manh mối về cuộc sống của Jelestad và những cư dân cũ của nó. Mặt đất cho phép các nhà khoa học tìm thấy 13 gò đất, bao gồm cả lăng mộ của một con tàu, một số có thể rộng tới 30m. Gần ngôi mộ của con tàu, có hai ngôi mộ tròn lớn và bảy ngôi mộ tròn nhỏ hơn tập trung ở phía bắc. Nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy dấu vết của bốn cấu trúc hình chữ nhật ở phía tây, dài nhất là 38 mét. Các công trình kiến ​​trúc nhỏ có thể là nhà ở và đền thờ. Trong thời kỳ này, cấu trúc và quy mô phòng tiệc lớn nhất đã được tìm thấy ở các khu định cư Viking khác.

Ngôi mộ của Jelestad có nhiều điểm khác thường. “ Những ngôi mộ tàu dài 12 mét ” là phổ biến, nhưng những con tàu dài tới 20 mét là phổ biến. Tác giả chính của nghiên cứu, nhà khảo cổ học Lars Gustavsen thuộc Viện Di sản Văn hóa Na Uy (NIKU), cho biết chỉ một số ngôi mộ này được tìm thấy ở Na Uy. Tôi không biết chính xác tại sao người Viking lại chôn con tàu. “Đây là một cộng đồng liên quan đến du lịch biển và đại dương, vì vậy trong trường hợp này, con tàu có thể là một công cụ để vận chuyển người chết từ thế giới thực sang thế giới thực. Hoặc nó chỉ được dùng để thể hiện sự thật”, Gustafson nói .

– Sau khi phát hiện ra con tàu vào năm 2018, nhóm chuyên gia đã khám xét căn phòng và nhanh chóng nhận ra rằng môi trường ẩm thấp xen kẽ với hạn hán, gây ra sự thối rữa nghiêm trọng và nhiễm nấm. Mùa hè này, các nhà khoa học đã tìm kiếm toàn bộ con tàu Để tìm và cứu những thứ có thể xảy ra.

Vào tháng 10, họ bất ngờ tìm thấy xương động vật. Do xương động vật tương đối lớn nên nhóm nghiên cứu cho rằng chúng thuộc về gia súc hoặc ngựa bị hiến tế trong đám tang. Phần xương trên bị gãy nhiều, nhưng phần dưới Vẫn rất tốt, điều này cho thấy những hạng mục nằm sâu bên trong con tàu có thể được bảo quản tốt hơn. Công việc khai quật vẫn đang được tiến hành và dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào tháng 12. – Thu Thảo (Theo Khoa học Đời sống)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website