Phương pháp mới giúp bạn có thể “nhìn thấy” vật chất tối

Hình ảnh mô phỏng sự biến dạng của thiên hà do vật chất tối gây ra. Nhiếp ảnh: James Josephides.

Mặc dù vật chất tối chiếm 85% khối lượng của vũ trụ, nó không thể được quan sát trực tiếp vì nó không tương tác với ánh sáng như vật chất thông thường, thứ cấu thành nên trái đất Các ngôi sao, hành tinh và sự sống. Do đó, để nghiên cứu vật chất tối, các nhà thiên văn phải dựa vào ảnh hưởng của lực hấp dẫn mà chúng tạo ra.

“Nó giống như nhìn vào một lá cờ và biết cách gió thổi. Chúng ta không thể nhìn thấy gió, nhưng chuyển động của lá cờ có thể cho biết sức mạnh của gió,” Boll, một nghiên cứu sinh tại Đại học Swinburne, Đại học Kỹ thuật Úc, cho biết. · Guri (Pol Gurrii) nói. Báo cáo mới nhất công bố hàng tháng của Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia Anh, Gurrii và những người khác, đã chỉ ra rằng một phương pháp mới đã được tìm thấy có thể gián tiếp “nhìn thấy” quầng vật chất tối với độ chính xác cao hơn. Nó gấp 10 lần giá trị đo lường tốt nhất hiện tại của lực hấp dẫn. Phương pháp này tập trung vào một hiệu ứng được gọi là thấu kính hấp dẫn yếu, đây là một đặc điểm của thuyết tương đối rộng của Einstein, trong đó ánh sáng do một vật thể phát ra sẽ Mức độ lệch xảy ra khi đi qua các vật thể khác gần đó dưới tác dụng của trọng lực.

“Vật chất tối sẽ làm biến dạng hình ảnh của vật thể một chút. Điều đó không quan trọng, thứ đằng sau nó giống như đọc một tờ báo dưới đáy ly rượu”, Phó Giáo sư Edward Taylor, “. Đồng tác giả của “Đài quan sát Siding Spring”, Australia Ảnh: Wikipedia .

Gurrii và cộng sự đã sử dụng kính thiên văn đường kính 2,3m để lập bản đồ các thiên hà hấp dẫn tại Đài quan sát Siding Spring, Australia. Lens.

“Chúng tôi biết cách các ngôi sao và khí di chuyển bên trong một thiên hà, vì vậy chúng tôi gần như có thể mô phỏng chính xác sự xuất hiện của thiên hà. Bằng cách đo tỷ lệ biến dạng của hình ảnh thực của thiên hà, chúng tôi có thể tính toán lượng vật chất tối xung quanh nó.” Gurri nói thêm.

Sử dụng phương pháp mới này, nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ hiểu rõ hơn về vấn đề tiếp theo. Vật chất tối trong vũ trụ và vai trò của nó trong việc hình thành các thiên hà.

Duane (theo vật lý)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website