Hài cốt của một cụ bà 5.000 tuổi

Thi thể của bà Bietikow được tìm thấy ở đông bắc nước Đức. Ảnh: Vật lý-Trong quá trình nghiên cứu trước khi lắp đặt các tuabin gió, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra hài cốt của một phụ nữ thời kỳ đồ đá mới gần làng Bietikow ở Uckermark ở đông bắc nước Đức . Báo cáo 6/11. Những bộ hài cốt này được đặt tên là “Bà Bietikow” và được chôn cất trong tư thế ngồi xổm, một trong những hình thức tang lễ lâu đời nhất.

Phân tích cho thấy bà Bietikow khoảng 30-45 tuổi và chết ở đó hơn 5.000 tuổi. Do đó, người phụ nữ này sống cùng thời với “Người băng Ozzi” nổi tiếng. Nhà khảo cổ Philipp Roskoschinski (Philipp Roskoschinski) cho biết: “Bà Bietikov có thể so sánh Ozzi trên dòng thời gian.” Năm 1991, hai nhà leo núi đã phát hiện ra Ezra trên dãy Alps ở biên giới giữa Áo và Ý. Khí. Hài cốt ở tình trạng tốt, còn nguyên nội tạng, da và các thành phần hữu cơ khác. Các nhà nghiên cứu thậm chí đã quan sát chế độ ăn uống của người này vài giờ trước khi chết.

Bà Bietikov chỉ còn bộ xương và vài mảnh quần áo, nhưng nhóm chuyên gia vẫn có thể tìm thấy thứ gì đó. Thông tin chi tiết về cuộc đời của người phụ nữ này. Theo nhà nhân chủng học Bettina Jungklaus, vào thời kỳ đồ đá mới, con người lần đầu tiên đưa ngũ cốc vào chế độ ăn của mình vì ngũ cốc dễ bảo quản hơn thịt và cũng có thể được sử dụng như một phương tiện thanh toán. Điều này dẫn đến suy giảm sức khỏe tổng thể của người đó. Răng của Madam Bietikow đã bị mòn và một số điểm thậm chí còn bị mất. Junglaus giải thích: “Bề mặt bình thường của răng là men răng, nhưng răng ở đây bị mòn nghiêm trọng. Điều này cho phép chúng tôi kết luận rằng chế độ ăn của bà Bietikow có thể chứa nhiều chất xơ và trở nên cứng”. Junglaus giải thích. Răng của chúng tôi rất dễ bị mòn. .

Nhóm nghiên cứu không biết liệu răng của bà Bietikow có phải là dấu hiệu của căn bệnh thậm chí đã gây ra cái chết của người phụ nữ hay không. Họ muốn biết thêm về cuộc đời của bà Bietikow, bao gồm cả nơi người này sống Uckermark vẫn từ nơi khác nhập cư .—— Thu Thảo (theo Phys)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website