Các mảnh vỡ mặt trăng có thể bay cùng sao Hỏa

Nhóm L5 của tiểu hành tinh 101429 bay qua sao Hỏa và quay quanh mặt trời. Ảnh: Đài quan sát Armagh.

Các nhà thiên văn tại Đài quan sát Armagh và Đài quan sát thiên văn (AOP) ở Bắc Ireland, Nghiên cứu về tiểu hành tinh (101429) 1998 VF31 thuộc về một tiểu hành tinh thành Troy với ngọn lửa quỹ đạo hình ngôi sao, theo Science Express, 3 / 11. Con ngựa thành Troy là một vật thể rơi vào trạng thái cân bằng hấp dẫn xung quanh một hành tinh ở phía trước hoặc phía sau hành tinh đó 60 độ. Hầu hết các tiểu hành tinh Trojan mà khoa học biết đến đều có quỹ đạo với Sao Mộc. Một số tiểu hành tinh khác, bao gồm cả sao Hỏa và trái đất, cũng có tiểu hành tinh Trojan.

Trong nhóm tiểu hành tinh L5 đi theo sao Hỏa quay quanh mặt trời, 101429 rất đặc biệt. Nó không thuộc lớp Eureka như các tiểu hành tinh L5 khác.

Sử dụng quang phổ X-SHOOTER từ Kính viễn vọng Cực lớn của Đài thiên văn Nam Âu (ESO) ở Chile, nhóm chuyên gia đã nghiên cứu cách ánh sáng mặt trời phản xạ khỏi bề mặt của tiểu hành tinh 101429 và “người anh em” L5. Phân tích cho thấy quang phổ của tiểu hành tinh này tương tự như quang phổ của mặt trăng.

“Quang phổ của 101429 gần giống như quang phổ của vùng mặt trăng, nơi nền đá lộ ra như miệng núi lửa và núi”, nhà thiên văn học Galin Borisov của AOP cho biết. Các nhà khoa học không chắc tại sao lại như vậy, nhưng tin rằng tiểu hành tinh có thể là những mảnh vỡ từ lớp vỏ cứng ban đầu của mặt trăng.

“Hệ mặt trời sơ khai hoàn toàn khác với những gì chúng ta thấy ngày nay. Không gian giữa các hành tinh mới hình thành đã đầy, Apostolos Christou nói. Các tiểu hành tinh lớn tiếp tục va chạm, và mặt trăng và các hành tinh khác bị phá hủy bởi những vụ va chạm như vậy. Trong khi hành tinh này vẫn đang hình thành, nó có thể bay đến quỹ đạo của sao Hỏa và sau đó bị mắc kẹt trong con ngựa thành Troy. Các nhà thiên văn học của AOP, tác giả chính của nghiên cứu này — Tuy nhiên, tiểu hành tinh này cũng có thể là mảnh vỡ từ sao Hỏa, Hoặc chỉ là những tiểu hành tinh bình thường, và do tác động của bức xạ mặt trời, đặc điểm của chúng giống với mặt trăng. Nhóm nghiên cứu, trong tương lai, sử dụng quang phổ hoặc quan sát gần hơn hoặc tàu vũ trụ mạnh hơn sẽ tiết lộ thêm thông tin về 101429.

Thu Thảo (theo “Science Express”)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website