Dải Ngân hà va chạm cách Trái đất 120 triệu năm ánh sáng

Vụ va chạm giữa hai thiên hà NGC 2292 và NGC 2293. Nhiếp ảnh: NASA / ESA / William Keel.

Những quả bí ngô được chụp bởi Kính viễn vọng Không gian Hubble của NASA được chạm khắc với khuôn mặt đang cười. Trong không gian, vũ trụ ngày nay là một thông cáo báo chí 30/10. Về cơ bản, đây là hình ảnh về giai đoạn đầu tiên của sự va chạm và sáp nhập giữa hai thiên hà. Không gian được sơn màu cam do ánh sáng phát ra từ các ngôi sao màu đỏ của Dải Ngân hà NGC 2292 và NGC 2293.

Khuôn mặt khổng lồ có kích thước gần 109.000 năm ánh sáng, đường kính của Dải Ngân hà. Con mắt phát sáng là tập hợp các ngôi sao bao quanh hai lỗ đen siêu lớn. Đồng thời, do sự hạn chế của các cụm sao mới hình thành nên khuôn mặt cười tỏa sáng màu xanh lam.

Vụ va chạm xảy ra trong chòm sao Canis Major cách Trái đất 120 triệu năm ánh sáng. Hai thiên hà sẽ không còn dính vào nhau nữa, bởi vì chúng sẽ ngày càng đan xen vào nhau. Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia (NASA) dự đoán rằng cuối cùng chúng sẽ hợp nhất thành những thiên hà xoắn ốc lớn như Thiên hà Rubin. Đường kính của Rubin gấp 2,5 lần đường kính của Dải Ngân hà và số lượng ngôi sao mà nó chứa gấp 10 lần đường kính của nó.

Miệng cười trong hình ảnh về cơ bản là một cánh tay xoắn ốc chứa hai thiên hà. Các nhà nghiên cứu cho biết đây có thể là bước khởi đầu của quá trình xây dựng lại cấu trúc xoắn ốc. Nhánh này có khả năng hình thành khi hai thiên hà bắt đầu hợp nhất và nén khí giữa các vì sao.

Kính viễn vọng Không gian Hubble do NASA và Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) vận hành có nhiệm vụ quan sát các ngôi sao, thiên hà, lỗ đen và nhiều thiên thể khác. Tính đến nay, Hubble đã tồn tại được 30 năm và mang lại rất nhiều dữ liệu quý giá cho các nhà khoa học.

Thu Thảo (Theo NASA Space Report)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website