Sự trở lại của La Niña dẫn đến lượng mưa nhiều hơn ở Đông Nam Á

Dưới ảnh hưởng của La Niña, nước biển lạnh đi (màu xanh lam). Ảnh: WMO.-Hiện tượng thời tiết tự nhiên ở La Niña đã làm hạ nhiệt phần lớn nhiệt độ bề mặt đại dương. Sự kiện năm nay sẽ tiếp tục cho đến quý đầu tiên của năm 2021, gây ra một hiệu ứng lạnh trên quy mô toàn cầu. Tuy nhiên, năm 2020 vẫn là một trong những năm ấm nhất trong lịch sử.

Các nhà nghiên cứu mô tả La Niña là một trong ba giai đoạn của Dao động phương Nam (ENSO) bao gồm cả thời kỳ biển. Nơi ấm áp được gọi là El Niño, vùng biển lạnh được gọi là La Niña, pha trung tính. La Niña sẽ hình thành khi gió mạnh thổi qua vùng biển ấm của Thái Bình Dương bên ngoài Nam Mỹ và Indonesia. Dòng nước mát từ sâu thẳm đại dương tràn lên bề mặt để thế chỗ. Sự kiện này đã gây ra những thay đổi thời tiết rất lớn trên toàn thế giới.

Nếu sự kiện La Niña mạnh xảy ra, nghiên cứu cho thấy Vương quốc Anh và Bắc Âu sẽ trải qua mùa đông cực kỳ khắc nghiệt. ướt. Các quốc gia như Indonesia và Australia sẽ nhận được nhiều mưa hơn bình thường. Gió mùa cũng hoạt động mạnh hơn ở Đông Nam Á, và lượng mưa trên mức trung bình. Canada và miền nam Hoa Kỳ có thể hứng chịu nhiều cơn bão với tuyết và mưa. Đồng thời, các bang miền nam nước Mỹ có thể bị hạn hán.

Sự cố La Niña mạnh cuối cùng xảy ra vào năm 2010-2011. Vào cuối năm nay, nhiệt độ thấp ở La Niña là 90% ở Thái Bình Dương.

“La Niña thường có tác dụng làm mát nhiệt độ toàn cầu, nhưng điều này có thể bù đắp cho việc giữ lại khí nhà kính trong khí quyển”, Giáo sư Petteri Taalas của WMO cho biết: “Do đó, năm 2020 sẽ là một trong những năm nóng nhất trong lịch sử , Và 2016-2020 là giai đoạn 5 năm nóng nhất trong lịch sử. ”

WMO thông báo về La Niña nhằm giúp chính phủ linh hoạt hơn trong việc lập kế hoạch ứng phó với thiên tai và phát triển nông nghiệp. LaNiña làm giảm khả năng bảo vệ của thời tiết (sự khác biệt về tốc độ và hướng gió trong một khoảng cách tương đối ngắn giữa mặt đất và tầng khí quyển). Điều này cho phép cơn bão phát triển. Mùa bão Đại Tây Dương kết thúc vào ngày 30 tháng 11 với tổng số 27 cơn bão được đặt tên, và đầu năm nay, Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) dự đoán rằng con số này sẽ vượt quá 25. — Ankang (theo BBC)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website