Sự trở lại của La Niña dẫn đến lượng mưa nhiều hơn ở Đông Nam Á

Dưới ảnh hưởng của La Niña, nước biển lạnh đi (màu xanh lam). Ảnh: WMO.-La Niña (La Niña) hiện tượng thời tiết tự nhiên đã làm nhiệt độ bề mặt đại dương hạ nhiệt ở mức độ lớn. Các hoạt động của năm nay sẽ tiếp tục cho đến quý đầu tiên của năm 2021, gây ra hiệu ứng lạnh toàn cầu. Tuy nhiên, năm 2020 vẫn là một trong những năm ấm nhất trong lịch sử.

Các nhà nghiên cứu mô tả La Niña là một trong ba giai đoạn của Dao động phương Nam (ENSO), trong đó vùng biển ấm hơn được gọi là El Niño, và biển lạnh được gọi là La Niña và pha trung tính. La Niña hình thành khi gió mạnh thổi làn nước ấm của Thái Bình Dương bên ngoài Nam Mỹ và Indonesia. Dòng nước mát từ sâu thẳm đại dương tràn lên bề mặt để thế chỗ. Sự kiện này đã gây ra những thay đổi thời tiết rất lớn trên toàn thế giới.

Trong trường hợp xảy ra sự kiện La Niña mạnh, nghiên cứu cho thấy Vương quốc Anh và Bắc Âu sẽ trải qua mùa đông cực kỳ khắc nghiệt. ướt. Các quốc gia như Indonesia và Australia sẽ nhận được nhiều mưa hơn bình thường. Gió mùa cũng hoạt động mạnh hơn ở Đông Nam Á, và lượng mưa trên mức trung bình. Canada và miền nam Hoa Kỳ có thể hứng chịu nhiều cơn bão với tuyết và mưa. Đồng thời, các bang miền nam nước Mỹ có thể bị hạn hán.

Sự cố La Nina mạnh cuối cùng xảy ra từ năm 2010 đến năm 2011. WMO cho biết, hiện nay khả năng nhiệt độ nước biển ấm lên là 90% của La Niña ở Thái Bình Dương vào cuối năm nay.

“La Niña thường có tác dụng làm mát nhiệt độ toàn cầu, nhưng điều này có thể bù đắp cho việc phát thải khí nhà kính trong khí quyển,” Giáo sư Petri Talas nói. “Do đó, năm 2020 đang nhanh chóng trở thành năm nóng nhất trên thế giới. Một trong những năm. Lịch sử và 2016 – 2020 là khoảng thời gian 5 năm nóng nhất được ghi nhận. ”- – WMO thông báo về hiện tượng La Niña nhằm giúp các chính phủ linh hoạt hơn trong việc lập kế hoạch đối phó với thảm họa và phát triển nông nghiệp; La Niña ) Giảm sức chắn gió (tốc độ và hướng gió s (khoảng cách giữa mặt đất và tầng khí quyển trên tương đối ngắn)), do đó bão có thể phát triển. Mùa bão kết thúc vào tháng 11 tại Embers 30 và bao gồm tổng cộng 27 cơn bão được đặt tên, nhiều hơn 25 cơn bão so với dự đoán của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) vào đầu năm nay. — Ankang (theo BBC)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website