Các phân tử “siêu hiếm” được tìm thấy trên Mặt trăng Titan

Trên thực tế, cyclopropenyl hiếm đến mức nhiều nhà hóa học chưa bao giờ nghe nói về nó. Nó là một phân tử hữu cơ “phản ứng cao” bao gồm cacbon và hydro (C3H2). Bởi vì nó dễ dàng phản ứng với các phân tử khác khi tiếp xúc với điều kiện bình thường, nó chưa từng được tìm thấy trong bầu khí quyển thiên thể trước đây, mà chỉ tồn tại trong các đám mây khí và bụi lơ lửng giữa chúng. Nhiệt độ cực thấp của hệ sao khiến C3H2 không thể phản ứng hóa học.

Tuy nhiên, trong “Tạp chí Thiên văn học” vào ngày 15 tháng 10, các nhà thiên văn học NASA đã báo cáo rằng vệ tinh tự nhiên lớn nhất của C3H2-Saturn được phát hiện trên mặt trăng dựa trên Ataca ở sa mạc Atacama ở phía bắc Chile Kết quả quan sát vô tuyến của Đài quan sát Mảng sóng milimet (ALMA) của Đại học Marathon. — Kính thiên văn của ALMA cho phép các nhà khoa học thu thập và lọc các vết sáng độc nhất trên Titan, có thể tiết lộ thành phần hóa học của khí quyển thông qua năng lượng được phát ra hoặc hấp thụ bởi các phân tử. Titan tìm thấy xiclopropenyl trên mặt trăng. Tan là “thực sự bất ngờ và không thể giải thích được” vì bầu không khí dày đặc của nó giúp phản ứng hóa học. Nhiếp ảnh: NASA .—— Titan được mô tả là thế giới “giống trái đất” nhất từ ​​trước đến nay. Nó cũng có mây, mưa, sông, hồ và thậm chí cả đại dương nước mặn bên dưới lớp muối. Bầu khí quyển của thiên thể dày gấp 4 lần Trái đất, và nó chủ yếu bao gồm nitơ và mêtan.

Khi các phân tử nitơ và mêtan phân hủy dưới ánh sáng mạnh của mặt trời, các nguyên tử của chúng giải phóng mạng lưới hữu cơ phức tạp, điều này đã thu hút sự chú ý của các nhà thiên văn học. NASA luôn đặt vệ tinh lớn nhất của sao Thổ ở vị trí đầu trong danh sách các mục tiêu cho sự sống ngoài hành tinh.

“Chúng tôi vẫn đang cố gắng tìm liệu sự sống có thể tồn tại trên Titan hay không. Chúng tôi muốn biết những hợp chất nào rơi từ khí quyển xuống trái đất vì chúng là nơi có nhiều khả năng hình thành đại dương nhất, vậy liệu chúng có thể xuyên qua lớp vỏ băng và đi vào bên dưới không Đại dương nước mặn. ”Rosaly Lopes, trưởng nhóm nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA (JPL).

Cyclopropenyl là phân tử duy nhất cho đến nay, các phân tử vòng kín không phải benzen được tìm thấy trong khí quyển của Titan. Hình dạng của các phân tử này rất quan trọng vì chúng tạo thành “xương sống” của các nucleobase DNA và RNA.

Việc phát hiện ra các phân tử mới như C3H2 sẽ giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về những gì đang xảy ra trên Titan. Nhà khoa học hành tinh Michael Malaska-Doãn Dương của JPL (theo NASA) cho biết: “Mỗi bộ phận nhỏ mà chúng tôi tìm thấy đều là một phần quan trọng để hoàn thành toàn bộ quá trình”.

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website