Núi lửa phun trào giết chết 95% sinh mạng

Cảnh mô phỏng sự kiện tuyệt chủng trong kỷ Permi muộn. Nhiếp ảnh: José-Luis Olivares (José-Luis Olivares) / Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) – Sự tuyệt chủng hàng loạt là sự kiện Permian-Tam Dieppe (Tuyệt chủng), diễn ra trong Khoảng 252 triệu năm trước. Sự cố này đã quét sạch tổng cộng 95% sinh vật biển và chôn vùi 3/4 diện tích đất liền trong vòng hàng nghìn năm. Sự kiện này đã kết thúc kỷ Permi và mở ra kỷ Trias.

Các nhà khoa học từ lâu đã tranh cãi về nguyên nhân của sự kiện tuyệt chủng quy mô lớn như vậy trong lịch sử trái đất. Một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Đức, Ý và Canada đã xác định được nguyên nhân của hàng loạt hoạt động núi lửa ở Siberia ngày nay. Trong nghiên cứu này, được công bố trên tạp chí Nature Earth Science vào ngày 19 tháng 10, nhóm nghiên cứu đã tái tạo lại quá trình các sự kiện hàng trăm triệu năm trước thông qua hóa thạch của một sinh vật giống con trai được gọi là cánh tay cuộn. . — “Những lớp vỏ này tập trung ở đáy biển nông của đại dương Tethys cách đây 252 triệu năm và vẫn tồn tại trong môi trường ngay sau khi cuộc tuyệt chủng bắt đầu”, tác giả, Tiến sĩ Hana Jurikova, trưởng nhóm nghiên cứu, thành viên của dự án BASE-LiNe, giải thích-

– Nhóm đã thiết kế một mô hình địa chất dựa trên phép đo các đồng vị và nguyên tố boron khác nhau trong các hóa thạch cuộn. Họ phát hiện ra rằng hoạt động của núi lửa đã thúc đẩy sự ấm lên và axit hóa đại dương, giết chết hầu hết các loài động vật biển trong khoảng thời gian này.

Khi lượng khí cacbonic thải ra đã làm tăng nhiệt toàn cầu và sự phong hóa hóa học trên trái đất, sự tàn phá vẫn chưa dừng lại. Hiệu ứng hủy diệt kéo dài hơn 1.000 năm và lan rộng ra nhiều đại dương, khiến lượng oxy giảm mạnh.

Ankang (theo IB Times)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website