Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm: “Nghiên cứu khoa học giống như bơi lội”

Giáo sư Ruan Qinglian và các đồng nghiệp của ông đang ở trong phòng tư vấn. Tạp chí Khoa học Châu Á Singapore (Nhà khoa học Châu Á) được vinh danh là một trong 100 nhà khoa học giỏi nhất châu Á năm 2019. Giáo sư Ruan Qinglian, Giám đốc Viện Nghiên cứu Tế bào và Công nghệ Di truyền, đã chia sẻ “cùng với các nhà khoa học, sự đánh giá cao là động lực để tiếp tục truyền cảm hứng cho niềm đam mê và đóng góp cho cộng đồng.”

Trong cộng đồng nghiên cứu, Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm là tác giả của nhiều liệu pháp mới kể từ khi bác sĩ nhi khoa. Đối với những gia đình có bố mẹ bị bệnh, cho người thân của họ một cuộc sống mới giống như một vị cứu tinh. Năm 1997, anh là người đầu tiên ở Việt Nam thực hiện phẫu thuật nội soi để điều trị u nang đường mật và thoát vị cơ hoành. Sau đó, ghép thận, ghép gan trẻ em và ghép tế bào gốc tự kỷ đã được thực hiện.

Công nghệ ghép tế bào gốc cũng là nghiên cứu yêu thích nhưng chi tiết nhất của ông, là bằng chứng về sự đau khổ hàng ngày của trẻ em và gia đình bị bệnh trong kỳ thi. “Một bà mẹ mười tuổi nói với tôi rằng tôi không thể ngủ được vì tôi thức dậy lúc 2 giờ sáng và bật tất cả các công tắc đèn và nhảy khắp nơi. Khi cấy ghép tế bào gốc của tôi thành công và tôi ngủ thiếp đi, mẹ Giáo sư Liêm nói: “Tôi rất hạnh phúc khi khóc. Động lực này thúc đẩy tôi làm một cái gì đó để giảm bớt nỗi đau. “- Để đạt được kết quả này, anh ấy thường nhận được phản hồi tiêu cực. Bởi vì cộng đồng và các chuyên gia không tin rằng họ sẽ thành công. Anh ấy nói:” Không ai hạnh phúc, nhưng anh ấy quyết tâm tham gia vào khoa học, tham gia và chia sẻ. Tôi sẵn sàng tiếp tục chia sẻ và tìm cách. Điều trị hiệu quả. “Người ta nói rằng vào thời điểm đó, các nhà khoa học trên thế giới vẫn rất thận trọng về phương pháp cấy ghép tế bào gốc vào thời điểm đó. Nhưng với anh ta, anh ta tin tưởng chắc chắn vào tình huống của một đứa trẻ 2 tuổi. Ở một bệnh nhân 8 tuổi ở huyện Dương Minh Châu, tỉnh Xining, do chỉ có da và xương, chân tay bị teo và phải đối mặt với “chờ chết” … được bảo tồn bằng cách ghép tế bào gốc. Hỗ trợ và phê duyệt đề xuất cho một dự án nghiên cứu quốc gia về ghép tế bào gốc cho trẻ bại não năm 2015.-Sau thành công ban đầu của công nghệ ghép tế bào gốc tự kỷ, teo đường mật bẩm sinh, thoát vị não ở trẻ em và xơ gan ở người trưởng thành, Viêm xương khớp ở người trưởng thành … được sử dụng rộng rãi và nhiều bệnh nhân có thể được cứu sống .– Giáo viên. Nguyễn Thanh Liêm (giữa) và một nhóm cấy ghép tế bào gốc phục vụ bệnh nhân. Ảnh: XT .

Ngày mai sẽ tốt hơn hôm nay Đó là gì?

Một nhà khoa học 67 tuổi vẫn đang hỏi câu hỏi này. Ông chia sẻ rằng mỗi tối, bạn nên xem xét những gì bạn có thể làm vào ngày mai. Theo ông, các nhà khoa học, các nhiệm vụ và tiêu chí để đánh giá thành công là tìm ra Mới, tốt hơn, thu nhập tốt hơn. Ông nói: “Thế giới đang phát triển quá nhanh. Hôm nay là ngày mai không thể. “Có lẽ do phong cách làm việc hơn 40 năm, ông đã có hơn 200 tài liệu nghiên cứu y học, trong đó gần 100 đã được công bố trên các tạp chí y khoa uy tín ở Hoa Kỳ và Châu Âu. Gần đây, Giáo sư Liêm và các đồng nghiệp đã công bố về bộ gen của Việt Nam. Thông báo đã thu hút sự chú ý của cộng đồng khoa học và người dân, hy vọng sẽ mở ra hướng phát hiện mới cho chẩn đoán, phát hiện sớm và điều trị hiệu quả các bệnh nguy hiểm như ung thư, bệnh di truyền, bệnh chuyển hóa., Neurodegeneration (Parkinson, Alz Bệnh Heimer ..) .

Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm không chỉ “tự ép mình”, mà còn là nguồn cảm hứng cho khám phá khoa học của giới trẻ. Ông nói rằng anh em của viện nghiên cứu “cưỡng bức” đã gửi vấn đề này mỗi tuần Tóm tắt, để buộc họ phải đọc. Các nhà nghiên cứu nên coi việc đọc là một thứ gì đó rất cần thiết. Nếu không đọc, họ sẽ cảm thấy không thoải mái. Nó luôn đau đớn và luôn nghĩ rằng nghiên cứu là khoa học .

“bằng tiếng Anh , “Tìm kiếm” có nghĩa là tìm kiếm, “Tìm kiếm” có nghĩa là tìm kiếm nhiều lần. “Một cái gì đó là nghiên cứu và chỉ nhìn thấy những thứ khác. Giáo sư Liêm nói khi nói về triển vọng của khoa học. Đây là cốt lõi của nghiên cứu khoa học. Phương pháp này khiến các nhà khoa học trẻ của Vinmec quen với công việc nghiên cứu. Kết quả là, trong 1-2 Vào giữa năm, những người trẻ tuổi của viện bắt đầu xuất bản các bài báo khoa học ở nước ngoài. Theo ông, nghiên cứu khoa học giống như bơi lội. Nếu bạn chỉ bơi năm hoặc bảy mét, bạn không cần phải học, bạn có thể bơi trong nước ngay lập tức, nhưngNếu bạn muốn bơi xa và bơi trong biển, bạn phải trải qua quá trình huấn luyện cẩn thận và có tổ chức. Nếu bạn muốn học khoa học, bạn phải chính thức học và nghiên cứu thông qua các khóa đào tạo hoặc tự học nghiêm túc. Niềm tin đã được chứng minh trong suốt cuộc đời nghiên cứu là chỉ có khoa học mới có thể tạo ra những bước đột phá và thay đổi cuộc sống của hàng triệu người. Phức tạp tự ti là mặc cảm tự ti mời các chuyên gia nước ngoài phát biểu, nhưng các nhà khoa học Việt Nam có thể giảng dạy và làm việc ở nước ngoài. “Giáo sư Ruan Qinglian nói .

Giải thưởng lớn Giáo sư Ruan Qinglian đã giành được:

2019: Một trong hai nhà khoa học Việt Nam và trở thành một trong 100 nhà khoa học hàng đầu châu Á. – 2018: Giải thưởng Nikkei, Ghi nhận những đóng góp của ông trong lĩnh vực phẫu thuật nội soi nhi khoa và ghép tế bào gốc, và góp phần thay đổi cuộc sống của người châu Á. 2012: Dự án Giải thưởng tài năng phẫu thuật nội soi trẻ em và trẻ em “. – • 2008: giành danh hiệu anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới – • 2005: Giải thưởng Dự án cấy ghép nội tạng thành phố Hồ Chí Minh .

• 1999: Giải nhất Giải thưởng khoa học đổi mới VIFOTEC.-Bích Ngọc

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website