Ok siêu nhân trầu không

Bức ảnh khổng lồ màu đỏ của Bethlehem. Mặc dù là một ngôi sao quen thuộc và được ghi chép rõ ràng, Betelgeuse vẫn đang thách thức các nhà thiên văn học xác định kích thước và khoảng cách của nó vì ngôi sao khổng lồ đỏ này. Quan sát thiên văn rất mạnh mẽ và khó chịu.

Tuy nhiên, kể từ năm 2019, Betel đã đột nhiên trở nên tối. Theo báo cáo từ Đài quan sát Nam Âu (ESO) vào tháng 2, độ lớn biểu kiến ​​của thiên thể đã giảm 2,5 lần. Trong giai đoạn cuối, và có thể sụp đổ trong 100.000 năm tới, do đó hình thành siêu tân tinh. Khoảng cách và kích thước của nó.

Trong một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Vật lý thiên văn vào ngày 16 tháng 10, các nhà thiên văn học quốc tế do László Molnár của Đài quan sát Conkoli ở Hungary dẫn đầu đã chỉ ra rằng Nó chiếm khoảng 2/3 quỹ đạo của Sao Mộc, và bán kính của nó gấp 750 lần mặt trời. Xét về kích thước của sao khổng lồ đỏ này lớn bằng quỹ đạo của Sao Mộc, nó nhỏ hơn nhiều so với ước tính trước đây.

Không những nhỏ hơn mà lá trầu còn gần đất hơn. Các quan sát mới cho thấy ngôi sao Orion chỉ cách chúng ta 530 năm ánh sáng, nhiều hơn gần 25% so với dữ liệu được mô tả trước đây. Ảnh: NASA / ESA.

Qua quan sát của Kính viễn vọng Không gian Hubble, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng độ sáng của Betelgeuse ở bán cầu nam đã giảm đáng kể. Người ta tin rằng ngôi sao đã giải phóng một lượng lớn plasma siêu nóng vào không gian. Sau đó, vật chất này nguội đi và tạo thành một đám mây bụi khổng lồ, chặn ánh sáng từ bề mặt của một phần tư thiên thể.

Doãn Dương (CNN)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website