Giả thuyết mới về nguồn gốc của nước trái đất

Trái đất nhìn từ vệ tinh quan sát khí hậu không gian sâu. Nhiếp ảnh: NOAA / NASA .—— Nước bao phủ 70% bề mặt trái đất và đặc biệt quan trọng đối với sự sống, nhưng nguồn gốc của nó vẫn còn gây tranh cãi. Nhiều nhà khoa học ủng hộ giả thuyết cho rằng hành tinh của chúng ta là một vật thể vô trùng khi nó được hình thành vì các khối tạo nên nó nằm gần mặt trời và được “làm khô” bởi sức nóng của ngôi sao. Kết quả là, hầu hết nước trên Trái đất sẽ không xuất hiện cho đến sau sự kiện va chạm với các vật thể đóng băng trong vũ trụ.

Tuy nhiên, trong một báo cáo mới trên tạp chí Science, nhà thiên văn học Les Français Centre for Petrology Research (CNRS) thuộc Đại học Lorraine, do nhà thiên văn học và chuyên gia về thảm họa Laurette Piani dẫn đầu, đã phủ nhận giả thuyết này.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích 13 mẫu đá chondrites – loại thiên thạch tương tự như không gian đá hình thành Trái đất hơn 4,5 tỷ năm trước. Họ phát hiện ra rằng có rất nhiều hydro bên cạnh các đồng vị của oxy. Điều này chứng tỏ rằng trái đất đã là một hành tinh ẩm ướt từ khi nó được tạo ra.

Các mảnh vỡ của mảnh thiên thạch cứng đầu tại Bảo tàng Lịch sử và Tự nhiên Pháp. Ảnh: L. Piani .

Theo tính toán của các nhà khoa học, hàm lượng nước trong đá từng tạo nên trái đất ít nhất gấp ba lần dung tích đại dương của thế giới hiện nay. Mặc dù vậy, Piani et al. Không thể loại trừ rằng các cuộc xung đột thời tiết tiếp theo có thể tiếp tục bổ sung cho trái đất.

“Vào thời điểm đó, có những vật chất chứa hydro trong hệ mặt trời. Ngay cả khi ở nhiệt độ cao, trái đất đã hình thành nên nước không thể ngưng tụ. We Piani chỉ ra rằng:” Chúng tôi phát hiện ra rằng thành phần đồng vị hydro của các thiên thạch enstatit Tương tự như nước được lưu trữ trong lớp phủ của trái đất. Khám phá này cho thấy những tảng đá tạo nên hành tinh của chúng ta đã cung cấp phần lớn nước cho nó. “-NASA Johnson, nhà nghiên cứu Anne Peslier (Anne Peslier) đã chỉ ra rằng sẽ mất bao lâu nữa, vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa được giải đáp. Peslier nói:” Những phát hiện của nhóm nghiên cứu cung cấp nước thô trên trái đất Một quan điểm mới và quan trọng. “-Duane Duang (theo báo Space / AFP)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website