Quan sát đầu tiên về chất thải vũ trụ ngày nay

Một lượng lớn không gian lãng phí có thể gây nguy hiểm cho các vệ tinh. Ảnh: VOX .

Vào ngày 28 tháng 8, một nhóm nghiên cứu từ Đại học Bern lần đầu tiên quan sát chất thải vũ trụ tại Đài quan sát Zimmerwald ở Phys bằng cách sử dụng tia laser vạch tầm ngắn. Tia laser được chiếu sẽ nảy và tán xạ khi gặp chất thải vũ trụ. Sau đó, các nhà khoa học sẽ sử dụng camera siêu nhạy có thể thu tín hiệu trong ánh nắng mặt trời để theo dõi các photon của tia laser.

Các mảnh vỡ là một vật thể nhân tạo và không còn tồn tại trong không gian. thời gian. Ở một số khu vực, nguy cơ va chạm cao và các vệ tinh đang hoạt động phải điều chỉnh quỹ đạo định kỳ để tránh các mảnh vỡ không gian. Hàng năm, Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) xử lý hàng nghìn cảnh báo va chạm cho mỗi vệ tinh của họ và thực hiện hàng chục lần chỉnh sửa quỹ đạo.

Trong hầu hết các trường hợp, rủi ro va chạm của đối tượng được đo là một trong khoảng 20.000 chất thải đã biết. “Thật không may, các chuyên gia không biết quỹ đạo chính xác của chất thải không gian, bao gồm các vệ tinh không sử dụng, tầng trên của tên lửa, và các mảnh vỡ từ các vụ nổ hoặc va chạm”, Giáo sư Thomas Schildknecht, Phó giám đốc Viện Paradise cho biết. Các tác phẩm văn học của Đại học Bern đã giải thích. Do đó, các nhà khoa học thường không thể xác định liệu giai đoạn hiệu chỉnh quỹ đạo thường rất tốn kém có thực sự cần thiết và giúp giảm thiểu rủi ro hay không.

Rất hiệu quả để đo khoảng cách tới mảnh vỡ vũ trụ bằng cách sử dụng tia laser vệ tinh theo phương pháp khác nhau vì nó có thể xác định chính xác đường bay trong vòng vài mét. Schildknecht cho biết: “Trong nhiều năm, chúng tôi đã sử dụng công nghệ này tại Đài quan sát Zimmerwald để đo các vật thể bằng phản xạ laser đặc biệt.” Nhưng trước đây, phương pháp này chỉ có thể được sử dụng vào ban đêm ở một số đài quan sát.

“Khả năng quan sát mảnh vỡ không gian vào ban ngày giúp tăng số lần đo đạc. Nhiều địa điểm. Schildknecht cho biết:” Được trang bị một tia laser trắc địa để các nhà khoa học có thể phân loại quỹ đạo mảnh vỡ không gian với độ chính xác cao trong tương lai. Tính bền vững của không gian “.

Thu Thảo (theo vật lý)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website