Hubble đã vẽ một vầng hào quang xung quanh Thiên hà Tiên nữ

Thiên hà Andromeda, còn được gọi là Andromeda hoặc NGC 224, là một thiên hà hùng vĩ chứa một nghìn tỷ ngôi sao cách chúng ta khoảng 2,5 triệu năm ánh sáng. Nó là thiên hà xoắn ốc gần Dải Ngân hà nhất, có thể nhìn thấy nó từ trái đất bằng mắt thường, với những dấu vết giống như điếu xì gà đi qua bầu trời mùa thu.

Vầng hào quang của Andromeda từ lâu đã khiến các nhà thiên văn khó tìm thấy lớp khí bí ẩn này vì gần như không thể quan sát nó bằng kính thiên văn trên mặt đất. Trong một nghiên cứu mới mang tính bước ngoặt của NASA do Giáo sư Nicolas Lehner thuộc Đại học Notre Dame dẫn đầu, các nhà khoa học lần đầu tiên đã lập bản đồ chi tiết về vầng hào quang vô hình này để giúp việc tính toán kích thước của nó chính xác hơn.

Bản đồ vầng hào quang xung quanh Thiên hà Tiên nữ. Nhiếp ảnh: NASA.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng các khả năng độc đáo của Quang phổ kế nguồn gốc không gian (COS) của Kính viễn vọng Không gian Hubble để quan sát ánh sáng cực tím do các chuẩn tinh phát ra. Chuẩn tinh là một lỗ đen siêu lớn “nhấn chìm” vật chất xung quanh và tạo ra một vật thể hình sao. Nó phát ra bức xạ cực mạnh. Bức xạ tia cực tím này làm ion hóa oxy, carbon và silicon có trong lớp khí bao quanh Dải Ngân hà (khi bức xạ tách một hoặc nhiều electron, một nguyên tử bị ion hóa).

Cùng nhau luyện tập. 43 chuẩn tinh ở xa nằm rải rác sau vầng hào quang. Dựa trên những quan sát về cách lớp khí bị ion hóa hấp thụ ánh sáng và sự hấp thụ đó thay đổi như thế nào giữa các vùng khác nhau, các nhà khoa học có thể phát hiện ra vật liệu vầng hào quang được vẽ. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng quầng Andromeda có cấu trúc phân lớp với hai lớp khí chính lồng vào nhau. Các lớp khí mỏng manh này cách Dải Ngân hà khoảng 1,3 đến 2 triệu năm ánh sáng. Điều này có nghĩa là vầng hào quang của Andromeda có thể đã va chạm với vầng hào quang của Dải Ngân hà.

“Khí bên trong tồn tại nửa triệu năm ánh sáng và lâu hơn. Lớp ngoài của khí mịn hơn và nóng hơn. Sự khác biệt này có thể là kết quả của” sự kiện siêu tân tinh xảy ra trên đĩa thiên hà “, Leiner Đã nói.

“Việc hiểu thiên hà pulsar khí khổng lồ là rất quan trọng, bởi vì nó chứa vật chất hình thành các ngôi sao và các sự kiện mạnh như siêu tân tinh, và nó cũng cung cấp manh mối về quá khứ. Đồng tác giả Samantha Berek của Đại học Yale nhấn mạnh tầm quan trọng của những khám phá mới. Nghiên cứu này đã được công bố trên Tạp chí Vật lý thiên văn vào ngày 27 tháng 8-Duane (theo NASA)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website