Dải Ngân hà trông giống như con tàu vũ trụ trong phim giả tưởng

Mô phỏng đồ họa của thiên hà TXS 0128 + 554. Ảnh: NASA .

Thiên hà có tên TXS 0128 + 554 nằm trong chòm sao Tin Hau, cách chúng ta khoảng 500 triệu năm ánh sáng. Ở trung tâm của nó là một lỗ đen siêu lớn và phát ra hai luồng năng lượng khổng lồ.

Khám phá mới này được thực hiện dựa trên các quan sát từ nhiều nguồn khác nhau bao gồm cả kính viễn vọng không gian. Fermi Gamma Ray, Đài quan sát Tia X Chandra của NASA và Hệ thống Kính viễn vọng Vô tuyến Từ xa Mảng Cơ sở Rất dài (VLBA) (VLBA) ở New Mexico, phía Tây Nam Hoa Kỳ. Ảnh: Rất lớn.

TXS 0128 + 554 được phân loại là thiên hà đang hoạt động, vì phần lớn năng lượng của nó không được phát ra bởi các ngôi sao hoặc khí giữa các vì sao như các thiên hà thông thường, mà bức xạ điện từ của nguồn bức xạ bao gồm sóng vô tuyến, X Tia và tia gamma.

Các nhà khoa học tin rằng bức xạ này đến từ khu vực gần với lỗ đen trung tâm, nơi có đĩa xoáy. NASA nói rằng bụi tích tụ và nóng lên dưới tác động của trọng lực và ma sát.

Vùng trung tâm của một thiên hà đang hoạt động được coi là một trong những nguồn bức xạ mạnh nhất trong vũ trụ. Một hình trụ có độ sáng tương đương với bức xạ của hàng tỷ ngôi sao chỉ phát ra từ một vùng có kích thước bằng hệ mặt trời.

Thiên hà TXS 0128 + 554 được chụp bởi kính thiên văn vô tuyến VLBA. Ảnh: NRAO .

Tác giả chính của nhà thiên văn học Mathew Lister của Đại học Purdue đã chỉ ra rằng TXS 0128 + 554 là một “khám phá thú vị” và có thể cung cấp thông tin. Điều quan trọng là giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cách các thiên hà thay đổi theo thời gian.

Thông tin chi tiết của nghiên cứu này đã được công bố trên Tạp chí Vật lý thiên văn vào ngày 25 tháng 8. -Dongyang (theo CNN)

Filed under: Giới sao

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website