Bolivia Platinum được các công ty thèm muốn

Bôlivia từng là nguồn quặng bạc cho Đế quốc Tây Ban Nha, nhưng nó đã giành được độc lập từ năm 1825. Tuy nhiên, nước này cũng trải qua một loạt các cuộc đảo chính và đảo chính, thường được thực hiện bởi Đế quốc Tây Ban Nha. ‘quân đội. Và đại diện các nhóm khai thác đa quốc gia.

Ban đầu, họ là một công ty khai thác thiếc, nhưng thiếc không còn là tài nguyên quý giá ở Bolivia. Vijay Prashad, giám đốc của Viện Tri-Continent, cho biết mục tiêu chính của các công ty đa quốc gia hiện nay là lưu trữ một lượng lớn lithium ở Bolivia. Trên thế giới, nguồn nguyên liệu rất quan trọng đối với xe điện, chủ yếu ở vùng đầm lầy muối Salar Uyuni, cao hơn 3.600 mét so với mực nước biển và có lượng mưa lớn. Các điều kiện tự nhiên ở đây không phù hợp để khai thác lithium như các mỏ ở sa mạc Atacama ở Chile và vùng Humbir Murto ở Argentina.

Chiết xuất “bạch kim” lithium trong đầm lầy muối Uyuni. Ảnh: National Geographic .

Việc khai thác và chế biến lithium rất phức tạp, điều đó có nghĩa là Bolivia không thể tự mình phát triển ngành công nghiệp và cần nhiều vốn đầu tư và .. — Khi Evo Morales và nhóm của ông vào năm 2006 Lên nắm quyền, ông đã cố gắng giành lại quyền phát triển tài nguyên ở Bolivia. Ông không muốn các tài nguyên này rơi vào tay các công ty khai thác đa quốc gia, mà để phục vụ lợi ích của người dân Bolivian. -Chính phủ Morales ngay lập tức cố gắng chấm dứt “hành vi này”. “Các công ty khai thác đa quốc gia đã bị đánh cắp trong nhiều thập kỷ và giành lại quyền kiểm soát hoạt động khai thác của một số công ty lớn, như Glencore, Jindal Steel và Power, Anglo-Argentina Pan American Energy và South American Silver (nay là TriMetals Mining) Một phần của lời hứa đã được thực hiện khi tỷ lệ nghèo ở Bolivia sụp đổ và các chỉ số xã hội được cải thiện mạnh mẽ. Việc quốc hữu hóa các nguồn lực và sử dụng tiền khai thác để đầu tư vào phát triển xã hội đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của Bolivia. Nhiều nhóm khai thác đa quốc gia đã tức giận và kiện Bôlivia.

Vào ngày 1 tháng 8 năm 2012, chính phủ Morales đã ban hành Nghị định số 1308 để giảm hợp đồng khai thác với bạc Nam Mỹ (TriMetals Mining). Chính phủ cũng yêu cầu bồi thường. Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng gây áp lực rất lớn đối với Bolivia. Vào tháng 8, TriMetals Mining đã đạt được thỏa thuận bồi thường với chính phủ Bolivian 25,8 triệu USD, tức là khoảng 1/10 yêu cầu trước đó của công ty.

Năm 2007, Bolivia cũng tuyên bố đã chấm dứt hợp đồng. Mỏ sắt ở El Muntun với Tập đoàn thép Jindal (Tập đoàn thép Jindal). Vào tháng 7 năm 2012, Tập đoàn thép Jindal (Jindal Steel) đã hủy hợp đồng. Nó cũng đã có hành động pháp lý chống lại một tòa án trọng tài quốc tế, yêu cầu bồi thường khoản đầu tư 100 triệu đô la Mỹ. Năm 2014, Bolivia đã trả 22,5 triệu đô la Mỹ cho Công ty Jindal Steel theo quyết định của Phòng Thương mại Quốc tế có trụ sở tại Paris. Sau đó, họ cũng tịch thu ba cơ sở của công ty khai thác Glencore của Thụy Sĩ. Sau một cuộc xung đột gay gắt giữa công ty con và công ty khai thác, Tập đoàn Pan American cũng đã kiện chính phủ Bolivian vì thiệt hại 1,5 tỷ đô la Mỹ vì tịch thu cổ phiếu. Chaco Natural Gas. Tuy nhiên, Bolivia chỉ cần trả cho Pan American US $ 357 triệu trong năm 2014. Theo ước tính năm 2014, Bolivia đã chi hơn 1,9 tỷ đô la Mỹ để bù đắp cho các nỗ lực quốc hữu hóa của đất nước. ‘Thương mại. Khu vực tư nhân trong các lĩnh vực quan trọng và GDP của quốc gia lúc bấy giờ là 28 tỷ đô la Mỹ.

Thời báo tài chính sau đó tuyên bố rằng chiến lược của Morales không phải là không có lý. Bằng chứng về sự thành công của mô hình kinh doanh là kể từ khi nhậm chức, nền kinh tế của ông đã tăng gấp ba lần và lập kỷ lục về dự trữ ngoại hối. “.

Gần đây, Bolivia đã nỗ lực tăng cường đầu tư vào khai thác lithium theo cách có lợi cho người dân nước này. Cựu phó tổng thống Alvaro Garcia Linera cũng tuyên bố rằng lithium Nó sẽ trở thành “nhiên liệu nuôi sống thế giới”.

Tuy nhiên, chính sách quốc hữu hóa của chính phủ Morales và sự phức tạp về địa lý của đầm lầy muối Uyuni đã khiến một loạt các công ty khai thác đa quốc gia phương Tây bị bỏ rơi. Eramet (Pháp), Các công ty như FMC (Hoa Kỳ) và Posco (Hàn Quốc) không thể đạt được thỏa thuận với Bolivia, vì vậy họ đã chọnMorales nói rằng trong tất cả các hoạt động khai thác lithium, công ty khai thác quốc gia Comibol của Bolivia và công ty lithium quốc gia Yacimientos de Litio Bolivianos (YLB) phải đóng vai trò là đối tác. Hợp tác bình đẳng.

Năm 2018, công ty ACI Systems của Đức đã ký thỏa thuận khai thác lithium với Bolivia, nhưng sau các cuộc biểu tình bùng nổ ở Salar de Uyuni, Morales vào ngày 4 tháng 4 Thỏa thuận đã bị hủy bỏ./11.

Tesla (Hoa Kỳ) và Công ty năng lượng tinh khiết (Canada) cho thấy sự quan tâm đặc biệt đối với việc khai thác lithium ở Bolivia, nhưng đã không đạt được nó dưới sự lãnh đạo của chính phủ Morales giao thức. -Bolochese Tổng thống Evo Morales tại một sự kiện được tổ chức tại thủ đô La Paz vào đầu tháng 11. Ảnh: Agence France-Presse.-Morales đã quyết định hợp tác với Trung Quốc do giao dịch thất bại với một công ty phương Tây. Quốc tận dụng triệt để nguồn tài nguyên “bạch kim” này. Các công ty Trung Quốc như Tập đoàn TBEA và Tập đoàn Kỹ thuật Máy móc Trung Quốc đã ký thỏa thuận khai thác với YLB.

Tập đoàn Tianqi Lithium, hoạt động tại Argentina, cũng dự kiến ​​sẽ đạt được thỏa thuận với YLB. Các nhà đầu tư Trung Quốc và các công ty lithium của Bolivian đang thử nghiệm các phương pháp mới để khai thác hiệu quả lithium và chia sẻ lợi nhuận của hoạt động này.

Theo Prahad, điều này đã đẩy Bolivia vào một “cuộc chiến tranh lạnh mới” giữa Trung Quốc và phương Tây và khiến chính quyền Morales ở Bolivia trở nên “mong manh”. Morales tuyên bố từ chức vào ngày 10 tháng 11, sau khi quân đội ngừng hỗ trợ anh ta dưới áp lực của người biểu tình. Sau khi thành lập chính phủ lâm thời, ông phải đến Mexico để xin tị nạn, và sau đó bắt đầu thực hiện các chính sách thân phương Tây hơn. Ngay sau khi Morales từ chức, giá cổ phiếu của tập đoàn xe điện Tesla đã tăng 2,63%.

Quốc Hưng (theo CommonDreams)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website