Thử nghiệm với Trump để tìm một chủ tịch mới của Ngân hàng Thế giới

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim bất ngờ tuyên bố từ chức, ba năm trước khi kết thúc nhiệm kỳ thứ hai. Kim Jae nói trong một lá thư cho nhân viên rằng anh sẽ gia nhập một công ty tư nhân. Trọng tâm là đầu tư vào cơ sở hạ tầng ở các nước đang phát triển. Kristalina Georgieva – Giám đốc điều hành của Ngân hàng Thế giới sẽ giữ chức chủ tịch lâm thời của tổ chức này từ ngày 1 tháng Hai.

Jin năm nay 59 tuổi và đã phục vụ tại Ngân hàng Thế giới lần thứ hai kể từ năm 2017. Ông đã giúp ngân hàng có được hỗ trợ cho vay. Sau khi Hoa Kỳ hủy bỏ đề xuất của Ngân hàng Thế giới để hạn chế các nguồn lực, Hoa Kỳ đã huy động thêm 13 tỷ đô la từ các quỹ thành viên vào tháng Tư. Ông đã tuyên bố nó sáng nay, và có rất ít dấu hiệu từ chức sáng nay.

Việc từ chức đột ngột của ông sẽ tìm thấy một sự thay thế dưới sự lãnh đạo của chính phủ. Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn bày tỏ nghi ngờ về mục đích thiết lập các hoạt động quân sự. Tổng thống Hoa Kỳ-Donald Trump sẽ đề cử ứng cử viên. Tuy nhiên, nếu các ứng cử viên có cùng quan điểm đối với các tổ chức quốc tế không thích các tổ chức quốc tế (như WTO) hoặc NATO (như Trump), sự lựa chọn có thể gây tranh cãi.

Jim Yong Kim, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới. Ảnh: Bloomberg – Trong một bài viết năm 2016, John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống, đã đưa ra lý do để tư nhân hóa Ngân hàng Thế giới. Đồng thời, David Malpass, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ, luôn nghi ngờ rằng Ngân hàng Thế giới đang cho Trung Quốc vay quá nhiều, ngay cả khi nước này tiếp cận thị trường tài chính quốc tế.

— Quyết định của Trump vẫn có thể ảnh hưởng đến việc triển khai BM tại thủ đô. Hiện tại, các nền kinh tế mới nổi đang ngày càng chịu áp lực từ lãi suất Mỹ tăng và căng thẳng thương mại leo thang. Tổ chức được tạo ra trong Chiến tranh thế giới thứ hai để xây dựng lại châu Âu. Kể từ đó, Ngân hàng Thế giới đã dần tập trung vào sứ mệnh của mình để giảm nghèo cùng cực trên thế giới.

Kể từ khi thành lập năm 1945, Ngân hàng Thế giới đã trở thành nhà lãnh đạo của Hoa Kỳ. Đồng thời, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vẫn được quản lý bởi người châu Âu. Đây là sự hiểu biết ngầm giữa các cường quốc phương Tây.

Tuy nhiên, một số quốc gia đang tìm kiếm đại diện từ các nước đang phát triển. Quá trình một-một được quản lý bởi một ban giám đốc đại diện cho 189 quốc gia thành viên của Ngân hàng Thế giới. “Nếu các tổ chức này nhằm thu hút phần còn lại của đất nước, thì sự kiểm soát của Chủ tịch Ngân hàng Thế giới và Chủ tịch Quỹ Tiền tệ Quốc tế của Hoa Kỳ và Châu Âu sẽ chấm dứt”, cựu Tổng thống Raghuram Rajan nói. Ngân hàng Trung ương Ấn Độ bình luận.

Cuộc tranh luận ngày càng tăng về chủ nghĩa bảo hộ thương mại và toàn cầu hóa đang gây áp lực chính trị ngày càng tăng đối với các nhà lãnh đạo của các tổ chức như Ngân hàng Thế giới. Rajan nói: “Ngay cả khi không có hạn chế, vị trí này phải là người Mỹ. Trong môi trường khó khăn hiện nay, rất khó tìm được người tốt để đảm nhận trách nhiệm này.” Nhiều chuyên gia nói rằng ông Trump sẽ phải nỗ lực để làm điều này. . Tu luyện ứng viên. Điều này sẽ mang lại những thách thức trong việc thực hiện chính sách “Nước Mỹ trước tiên”. “Điều này luôn luôn là một vấn đề đối với liên minh. Nhà nghiên cứu của Trung tâm Phát triển Toàn cầu Scott Morris nói rằng Hoa Kỳ-Châu Âu đã là một đồng minh quan trọng trong 75 năm qua.” Nếu chính quyền Trump gia tăng sự thù địch đối với Ngân hàng Thế giới Các ứng viên có thể phải đối mặt với rất nhiều sự phản đối từ các quốc gia khác. “Morris cảnh báo:” Họ vẫn cần phiếu bầu từ các quốc gia khác. Và chưa chắc chắn. “Mặc dù thông thường người được Tổng thống Hoa Kỳ bổ nhiệm thường được phê chuẩn cuối cùng, Hội đồng quản trị Ngân hàng Thế giới vẫn có quyền đưa ra quyết định. Nhiều chuyên gia tin rằng Ngân hàng Thế giới có thể trở thành một mặt trận mới trong cuộc chiến thương mại. Hoa Kỳ – Trung Quốc. Vào tháng 12, Malpass nói với Quốc hội Hoa Kỳ rằng Ngân hàng Thế giới đã đồng ý cắt giảm các khoản vay của Trung Quốc dưới áp lực của Hoa Kỳ. Tổ chức này đã bị bắt trong một cuộc xung đột giữa hai nước. Năm ngoái, giá trị của các khoản vay của Ngân hàng Thế giới đối với Trung Quốc đã giảm 30%. Đến 1,8 tỷ đô-la vào thứ năm tới (báo cáo của Bloomberg / Reuters)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website