Thương mại đưa Việt Nam đến gần hơn với Hoa Kỳ

Thủ tướng Phan Văn Khải và Tổng thống Bush. Trên đây là phần bình luận về chuyến thăm của Thủ tướng Hoa Kỳ Phan Văn Khải đến Hoa Kỳ do Christian Science Monitor công bố vào ngày 22 tháng Sáu. Tờ báo viết:

Trong chuyến thăm tuần này, Thủ tướng Phan Văn Khải đã chứng kiến ​​việc mua bốn máy bay Boeing, bắt tay Bill Gates và có cuộc trò chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld. Điều quan trọng nhất là cuộc gặp. Tổng thống Bush. Ba mươi năm sau khi Washington chấm dứt can thiệp vào Việt Nam, cuộc xung đột vào thời điểm đó vẫn là một yếu tố gây chia rẽ trong chính trị Mỹ. Một số người Mỹ gốc Việt cũng phản đối Thủ tướng Phan Văn Khải Khai thăm. -Tuy nhiên, sự hợp tác theo nhiều cách đã đưa hai kẻ thù cũ lại gần nhau hơn. Nền kinh tế Việt Nam trẻ cần sự đóng góp của Mỹ. Hai nước đã nối lại quan hệ ngoại giao dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Clinton năm 1995. Kể từ đó, thương mại song phương đã đạt 6,4 tỷ đô la Mỹ mỗi năm. Đối với Hoa Kỳ, đó không là gì cả. Nhưng đối với Việt Nam, Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn nhất của họ.

“Chúng tôi có dân số 80 triệu người, đó là một thị trường lớn cho các công ty Mỹ,” Kay nói. — Trong Nhà Trắng, ông Kaye và ông Bush đã thảo luận về sự hỗ trợ của Hoa Kỳ cho việc gia nhập của Việt Nam vào Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Tổng thống Hoa Kỳ ca ngợi các biện pháp của Việt Nam để thúc đẩy phát triển kinh tế và tuyên bố tự do tôn giáo. Ông cũng cảm ơn Việt Nam vì sự hợp tác trong việc tìm kiếm hài cốt của quân đội Hoa Kỳ bị giết trong chiến tranh. Bush nói: “Đối với nhiều gia đình ở Hoa Kỳ, họ sẽ cảm thấy rất thoải mái khi biết rằng chính phủ đang cung cấp thông tin để chấm dứt một chương buồn trong cuộc sống của họ.” Ông cũng tuyên bố rằng ông sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh tại Việt Nam vào năm tới. APEC. Tổng thống nhận xét: “Tôi mong đợi chuyến thăm này và hội nghị thượng đỉnh APEC, trong đó Việt Nam sẽ là chủ nhà.” – Rõ ràng, quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đã bước sang giai đoạn mới. Thời gian là khác nhau. Ngày nay, chính sự thay đổi trong quan hệ kinh tế đã đưa hai nước xích lại gần nhau hơn. Việt Nam đã từ bỏ chế độ quan liêu bao cấp và thay thế bằng các chính sách và ưu đãi thị trường miễn phí cho các nhà đầu tư nước ngoài. Các sản phẩm như tôm và giày xuất khẩu từ Việt Nam đã trở nên rất phổ biến ở Hoa Kỳ.

Sau khi Thủ tướng Phan Văn Khải dừng lại, một số nhóm người Việt Nam đã phản đối ông. . Tuy nhiên, Ronald Phạm, một luật sư từ vùng Dorchester ở Boston, đã sống ở Hoa Kỳ từ khi anh 11 tuổi, và anh đề nghị ông Kay được chào đón. “Tôi ủng hộ dân chủ và cải cách của Việt Nam. Cô lập không giúp được gì. Tại sao mọi người nghĩ có thể sử dụng sự cô lập để buộc Việt Nam thay đổi chính sách?”

Phú Nguyễn 3 tuổi đến Hoa Kỳ và nói: ” Trong số các thế hệ trẻ gốc Mỹ, một số người ủng hộ Việt Nam mở ra. Tuy nhiên, một số vẫn có ý tưởng của cha mẹ. Giữa họ. Giúp Việt Nam phát triển thương mại và hỗ trợ tuyên truyền. “-MC (trích)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website