Covid-19 phơi bày đằng sau sự quyến rũ của nước Mỹ

Vào năm 2020, khi Covid-19 xuất hiện, có nhiều cảnh khiến người Mỹ nhớ về thời kỳ đói khổ của cuộc Đại khủng hoảng năm 1937. Đây là hình ảnh của một chiếc xe hàng dặm trước một cửa hàng tạp hóa và người lao động. Con rắn rồng thất nghiệp đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp, và các bệnh nhân xếp hàng trước bệnh viện để được kiểm tra qua đêm … Họ giống như một hàng người mệt mỏi chờ đợi sự giúp đỡ vào năm 1937. Trên lưng họ là những áp phích khổng lồ truyền cảm hứng cho cuộc sống của người Mỹ. Có hai khẩu hiệu trên đó: “Mức sống cao nhất thế giới” (tạm dịch là: mức sống cao nhất thế giới) và “Không có gì giống như con đường của người Mỹ Way “(Không có xe nào giống American Way.) Tuần trước, những chiếc xe xếp hàng tại một cửa hàng tạp hóa ở San Antonio. Ảnh: Associated Press (AP) -Khi các nhu cầu cơ bản nhất (như thực phẩm, nhà ở và dịch vụ y tế) đột nhiên chấm dứt, nền kinh tế Mỹ bị đe dọa bởi thành công kỷ lục gần đây. Sự khác biệt. Bộ Lao động Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Năm rằng 5,2 triệu người khác đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp. Trong bốn tuần qua, 22 triệu người thất nghiệp, đó là tổng số việc làm mới được tạo ra trong 9,5 năm trước khi Covid-19 đến.

Tất nhiên, đại dịch và sự bùng nổ của sức sống đã tạo ra những khó khăn mới trong nỗ lực kiềm chế sự lây lan của căn bệnh này. Nhưng có lẽ quan trọng hơn, cuộc khủng hoảng này đã bộc lộ những lỗ hổng sâu rộng và lâu dài trong hệ thống kinh tế Mỹ. -Chúng tôi đã thiết lập một hệ thống kinh tế không thể hấp thụ đòn. Điều gây sốc là “nhận xét của nhà kinh tế học đoạt giải Nobel Joseph Stiglitz”, chúng tôi đã tạo ra một hệ thống như thể nó tối đa hóa lợi nhuận, nhưng với rủi ro và tính linh hoạt cao hơn. Nhưng thấp hơn. Trước đại dịch, nền kinh tế Mỹ đã bị phân cực. Một trong những thành tựu ấn tượng là tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong nửa thế kỷ, thị trường chứng khoán tăng vọt và thời kỳ tăng trưởng kỷ lục.

Mặt khác, mặc dù có nhiều năm tăng trưởng GDP, tình hình vẫn tốt, nhưng người lao động vẫn phải vật lộn với các nhu cầu cơ bản. Giờ làm việc không thường xuyên khiến tiền lương hàng tuần tăng và giảm theo những cách không thể đoán trước. Bốn trong số mười người trưởng thành không có tiền để mua thêm 400 đô la. Ngay cả những người Mỹ thuộc tầng lớp trung lưu cũng ngày càng lo lắng hơn trong vài thập kỷ qua. Tình hình tài chính và triển vọng tài chính mong manh gần đây của con cái họ. Kể từ khi kết thúc cuộc suy thoái, nền kinh tế đã tạo ra sự giàu có to lớn. Tuy nhiên, một nghiên cứu cho thấy công nhân chỉ nhận được một phần nhỏ. Trong vòng chưa đầy hai thập kỷ, tiền lương và lợi ích trong khu vực tư nhân đã giảm 5,4 điểm phần trăm. Nghiên cứu được thực hiện bởi Viện toàn cầu McKinsey năm ngoái trung bình 3.000 đô la mỗi năm (được điều chỉnh theo lạm phát). Chi nhánh Boston đã kết luận trong một báo cáo năm ngoái: Đối với nhiều gia đình lao động, tăng lương không đủ để đáp ứng nhu cầu cơ bản. Theo báo cáo theo dõi hệ thống y tế của Peterson-Kaiser, nhân viên của Chi phí bảo hiểm y tế đã vượt quá mức lương của họ trong mười năm qua. Nhân đôi. Chi phí nhà ở cũng tăng. Hàng triệu người thuê nhà dành hơn một nửa thu nhập của họ cho nhà ở. Các gia đình có thu nhập trung bình cũng bị ảnh hưởng bởi chi phí nhà ở tăng. Ông Stiglitz cho biết tập đoàn phải chi hơn một phần ba thu nhập của mình cho tiền thuê nhà.

“Nhiều người trong nền kinh tế sống ở rìa, và một sự cố như vậy (Covid-19) buộc họ phải thu nhỏ lại. “Chúng tôi là những người duy nhất sống ở vùng ngoại ô trong thế giới tiên tiến, nơi không có mạng lưới an toàn dưới đây.”

Tiến bộ công nghệ và toàn cầu hóa được cho là một trong những lý do cho sự bất ổn của nền kinh tế công nhân. Nhưng ông Stiglitz cũng chỉ trích những ý tưởng phổ biến ngắn hạn trong kinh doanh Mỹ. Với sự hỗ trợ khẩn cấp của chính phủ, các hãng hàng không đã chi hàng tỷ đô la lợi nhuận để mua lại cổ phiếu, thay vì đầu tư vào nhân viên, tăng năng lực sản xuất hoặc tránh suy thoái kinh tế. Chỉ riêng trong năm 2018, các công ty S & P 500 đã chi 806 tỷ đô la để mua lại cổ phiếu của chính họ với giá cao để tìm kiếm lợi nhuận nhanh chóng. Khi căn bệnh bắt đầu, nhiều công ty trong số này đã sa thải hàng triệu công nhân và cắt bảo hiểm y tế.

– Một cuộc khảo sát gần đây được thực hiện bởi SurveyMonkey và Căn hộ danh sách cho thấy rằng một trong bốn người chỉ có một phần hoặc không đủ khả năng chi trả tiền thuê trong tháng này. Nhà kinh tế học Igor Popov nói: “Những con số này cực kỳ đáng lo ngại”.Đánh giá của Giám đốc điều hành Danh sách căn hộ.

“Trong thời kỳ suy thoái kinh tế điển hình, khi thu nhập bị ảnh hưởng, nhiều gia đình có thể giảm diện tích thuê hoặc di chuyển cùng nhau để giảm thiểu thu nhập nhà ở. Tuy nhiên, chúng tôi nằm trong phạm vi” ở nhà “. Thật khó để di chuyển ra ngoài và hạ cấp nhà cho thuê, “ông nói.

Người nghèo Xe ô tô con đang chờ xếp hàng 7/4 để nhận viện trợ thực phẩm miễn phí tại San Antonio. Ảnh: San Antonio Express News-Những người khó khăn nhất có thể gặp nhiều khó khăn hơn. Trước khi đại dịch nổ ra, tổ chức phi lợi nhuận ở Thung lũng Silicon Destination: Home đã lên kế hoạch cung cấp cho khoảng 1.000 gia đình với 7 triệu đô la hỗ trợ tài chính.

Vào tháng 3 năm 2020, tổ chức này đã huy động thêm 11 triệu đô la để giúp Covid-19 nhưng bị choáng ngợp bởi các yêu cầu. Họ đã nhận được 4.500 đơn đăng ký chỉ trong 3 ngày, vì vậy họ đã phải ngừng nhận quyền biểu quyết cho các ứng dụng. Danh sách chờ là gần 10.000 người và nó đang tăng lên mỗi ngày. “Tôi không biết gì về chuyển vùng”, Jennifer Loving, CEO của Destination: Home nói. “Nhưng điều này thật tai hại và không thể hiểu được.” – Trong một báo cáo về tác động kinh tế của đại dịch, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Richmond cảnh báo rằng gánh nặng lớn nhất sẽ thuộc về những người dễ bị tổn thương. Người bị thương nặng nhất, đó là một công việc được trả lương thấp và nguy hiểm – Pianan (theo New York Times)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website