Thổ Nhĩ Kỳ có thể hái “trái đắng” ở Syria

Thỏa thuận ngày 22 tháng 10 đã đẩy người Kurd ra khỏi vùng đệm rộng 30 km và dài 400 km dọc biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ, gần như tước quyền kiểm soát các khu vực trọng yếu. Đổi lại, Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý dừng chiến dịch “Hòa bình mùa xuân” chống lại dân quân người Kurd và tuần tra biên giới chung với Nga.

Nhiều chuyên gia tin rằng đây là chiến thắng của Moscow và Ankara, vì Thổ Nhĩ Kỳ luôn muốn đuổi người Kurd ra khỏi biên giới và giải giáp họ, trong khi Nga ưu tiên loại bỏ các lực lượng mà Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải đối mặt . Đối mặt với áp lực rất lớn từ Thổ Nhĩ Kỳ, người Kurd dường như đã hoàn toàn đánh mất mình.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (trái) đã làm rung chuyển Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Sochi, Nga vào ngày 22/10. Ảnh: Agence France-Presse-Tuy nhiên, Mahmoodee, đồng sáng lập Viện nghiên cứu người Kurd Mỹ (AKRI) của chuyên gia Shukriya, tin rằng người Kurd là người chiến thắng của thỏa thuận và Thổ Nhĩ Kỳ có thể phải chịu “hậu quả cay đắng từ hành động của mình” “Sự đau khổ. Mặc dù Nga chưa bao giờ khẳng định rằng người Kurd muốn độc lập khỏi Syria, nhưng tuyên bố của Moscow về sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria nhằm mục đích chống lại các hành động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở biên giới – Thổ Nhĩ Kỳ luôn coi người Kurd là khủng bố, nhưng Nga không nghĩ Người Kurd là những kẻ khủng bố. Đồng thời, Lực lượng Bảo vệ Nhân dân: Người Kurd (YPG) hoặc Đảng Liên minh Dân chủ (PYD) là các tổ chức khủng bố hoặc ly khai. Đồng thời, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố lực lượng dân quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn (SNA) là kẻ khủng bố Hồi giáo Hoặc tổ chức “. Là một “cú đánh lớn” chống lại Nga, Ankara có thể phải đối mặt với khả năng YPG và quân đội Syria hợp tác chống lại quân nổi dậy NSA. Sự hợp nhất của YPG với lực lượng chính phủ Syria để phối hợp chinh phục lãnh thổ do phiến quân kiểm soát, đặc biệt là cuộc chinh phạt Idlib, nơi giáp ranh với Thổ Nhĩ Kỳ, thậm chí còn dẫn đến một tình huống khác. Nếu chế độ Assad giành lại quyền kiểm soát Idlib, ảnh hưởng của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria sẽ chấm dứt tại đây. Điều này đã khiến nhiều chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ lo lắng về việc Tổng thống Tayyip Erdogan phải đối phó với 110.000 chiến binh Cơ quan An ninh Quốc gia bị đánh bại trong tỉnh và có thể chạy trốn đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Nga-Thổ Nhĩ Kỳ ngày 22 tháng 10 sẽ là cơ hội của Putin để “bó” Erdogan. Thổ Nhĩ Kỳ đã công khai kêu gọi lật đổ chế độ Assad trong nhiều năm và sự hỗ trợ của họ cho Cơ quan An ninh Quốc gia cũng là một phần của kế hoạch. Kể từ năm 2011, Erdogan đã nhiều lần tuyên bố rằng “chế độ Syria không có tư cách pháp lý cũng không có tư cách để bảo đảm sự toàn vẹn của nó”, cố gắng đẩy lực lượng chính phủ Syria ra khỏi khu vực biên giới chung. Tuy nhiên, thông qua thỏa thuận nói trên, Moscow hy vọng rằng Ankara sẽ công nhận chính phủ Damascus hiện tại và Erdogan sẽ “nhấn chìm” Assad. Mặc dù được ủy quyền tuần tra với cảnh sát quân đội Nga, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải chuyển quyền kiểm soát biên giới sang biên giới Syria theo bản đồ đường bộ do Nga và Iran thiết lập. Ở khu vực biên giới, cuộc tuần tra chung giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có thể kết thúc .

– Đây là điều mà Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) muốn. Trên thực tế, biên giới do Nga và Syria kiểm soát sẽ cho phép người Kurd tập trung vào các vấn đề nội bộ như xây dựng cơ sở hạ tầng, giáo dục, an ninh và cuộc chiến chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo. ) Tự xưng là.

Ngoài ra, người Kurd và người Nga đang thảo luận về kế hoạch sáp nhập Lực lượng Tự vệ và Quân đội Syria vào Quân đội thứ năm. Nếu thỏa thuận được thực thi, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải chấp nhận thực tế là người Kurd sẽ ở lại khu vực này nhưng sử dụng một tên khác.

Theo thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ, tất cả quân đội và vũ khí YPG phải rời khỏi thị trường. Các thị trấn Manbij và Tal Rifat. Tuy nhiên, theo thỏa thuận trước đó giữa Lực lượng Tự vệ và Nga, lực lượng Nga và Syria sẽ được triển khai tại khu vực này để ngăn chặn các cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nếu Lực lượng Tự vệ được sáp nhập thành một lực lượng quân sự, nhóm Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhận được một trái đắng khác. “Khi người Kurd và binh sĩ chính phủ có thể lãnh đạo một chiến dịch quân sự chung chống lại phiến quân Cơ quan An ninh Quốc gia kiểm soát Afrin. Sau khi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đạt được thỏa thuận, họ sẽ kiểm soát nó ở phía đông bắc Syria. Ảnh: Bloomberg (Bloomberg .— -) Đây là mong muốn chính của Lực lượng Tự vệ Pháp trong bất kỳ hợp tác quân sự nào với quân đội Syria. Đổi lại, Lực lượng Tự vệ có thể giúp đỡQuân đội Syria đã tấn công các khu vực do các nhóm vũ trang thân Qaida kiểm soát tại tỉnh Idlib. Việc thiết lập quan hệ đối tác này là điều Erdogan không bao giờ muốn đạt được.

Erdogan muốn thiết lập một khu vực an ninh dài 480 km và rộng 32 km trong lãnh thổ Syria do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát. , Và hồi hương 2 triệu người tị nạn Syria. Tuy nhiên, theo thỏa thuận, chỉ Thổ Nhĩ Kỳ mới được phép tuần tra với quân đội Nga trong một khu vực rộng 10 km ở Syria. Ngoài ra, việc hồi hương của 2 triệu người tị nạn Syria là không thể, bởi vì những người tị nạn có thể thích trở về đất nước của họ thay vì được đưa đến một địa điểm do Cơ quan An ninh Quốc gia kiểm soát. Kể từ khi bắt đầu đàm phán, Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia duy nhất phản đối lập trường của Chính phủ tự trị người Kurd trên bàn đàm phán. Tuy nhiên, giờ đây, Ankara phải đồng ý cho phép người Kurd tham gia đàm phán. Trong một cuộc họp báo chung với Erdogan, ông Putin tuyên bố rằng “quyền của người Kurd ở Syria cần được tôn trọng”. Ngoài ra, Hoa Kỳ cũng nói về việc đảm bảo vị thế của người Kurd trong tiến trình hòa bình Syria lần đầu tiên.

So với Thổ Nhĩ Kỳ, người Kurd có vị trí tốt hơn trên chiến tuyến. . Chính sách ngoại giao của Thổ Nhĩ Kỳ sau khi “Phong trào hòa bình mùa xuân” bị chỉ trích nặng nề. Cộng đồng quốc tế lên án hành động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ Thổ Nhĩ Kỳ, nói rằng đó là một kế hoạch để loại bỏ người Kurd và các nhóm thiểu số khác trong khu vực.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang đối mặt với cáo buộc tội ác chiến tranh và sử dụng vũ khí bị cấm đối với dân thường, điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến vị trí của Ankara.

Khi người Kurd và người Ả Rập ở phía bắc Syria chấp nhận quản lý khu vực của Assad, Nga sẽ khó tấn công người Kurd. Moscow sẽ tìm cách thúc đẩy một giải pháp chính trị giữa Chính phủ tự trị người Kurd và Damascus để ổn định tình hình ở Syria sau nhiều năm bất ổn. – Ngoài ra, Hoa Kỳ duy trì một lực lượng trong lãnh thổ do Lực lượng Tự vệ kiểm soát và có kế hoạch gửi thêm quân đội để bảo vệ các mỏ dầu trong khu vực, sẽ trở thành “thẻ đàm phán” để người Kurd bước vào bàn đàm phán cho Nga và Syria. Nó cũng tiết lộ các vết nứt nội bộ ở Ankara, ngay cả từ những người ủng hộ Erdogan trước đây. Một cựu quan chức chính phủ đã ca ngợi các hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ gần đây đã kêu gọi Hoa Kỳ từ chối yêu sách của Erdogan, và yêu cầu tổng thống đàm phán với người Kurd ở Syria. Bởi vì những người ủng hộ Erdogan, biết rằng những kỳ vọng của họ về các hoạt động quân sự trong quá khứ sẽ không được thực hiện và nhiều người không còn ủng hộ tổng thống. Do đó, vì các hoạt động quân sự gần đây được coi là “phản tác dụng”, “đặt cược” của Ankara có thể kết thúc ở mức giá cao.

Quốc Hưng (theo báo cáo của FairObserver)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website