Thật khó để nhìn thấy triển vọng giữa các cuộc đàm phán Trung Quốc-Hoa Kỳ

Tháng trước, trong cuộc họp báo giữa Nhà Trắng và Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông hy vọng sẽ bước vào giai đoạn đàm phán thứ hai càng sớm càng tốt sau khi giai đoạn đàm phán đầu tiên bắt đầu. Hiệp định thương mại sẽ được hoàn thành. Giữa hai nước.

Giai đoạn thứ hai sẽ tập trung vào quyền sở hữu trí tuệ và vấn đề này sẽ khiến Trump tuyên bố cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Washington đã nhiều lần cáo buộc Bắc Kinh ăn cắp tài sản trí tuệ của mình bằng cách buộc các công ty Mỹ chuyển giao công nghệ để đổi lấy tiếp cận thị trường, nhưng Bắc Kinh phủ nhận.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump (trái) bắt tay với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong hội nghị thượng đỉnh G20. Giai đoạn đầu tiên của thỏa thuận được tổ chức tại Osaka, Nhật Bản vào ngày 29 tháng 6 vẫn chưa được ký, nhưng phải đối mặt với một loạt trở ngại. Trump khăng khăng chấp nhận thỏa thuận chỉ để làm cho ông “hạnh phúc”. Khi tổng thống Mỹ không rút thuế, Trung Quốc dường như lo lắng. Họ nói rằng nó đã được đồng ý về nguyên tắc. Theo các nguồn tin từ Reuters vào ngày 20 tháng 11, việc ký kết có thể bị hoãn sang năm tới do những khác biệt trong yêu cầu rút thuế lớn hơn của Bắc Kinh. Các nguồn tin từ các quan chức Bắc Kinh cho biết họ không có kế hoạch ngồi vào bàn đàm phán trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11 năm 2020 để thảo luận về giai đoạn thứ hai của thỏa thuận, một phần vì họ muốn chờ xem liệu Trump có được bầu lại hay không. Một quan chức Trung Quốc giấu tên cho biết: “Chính Trump là người muốn ký thỏa thuận chứ không phải chúng tôi. Chúng tôi có thể chờ đợi.” Đại diện California Jim Costa, thành viên của hai ủy ban nông nghiệp chính, cho biết vào tuần trước, ” “Nguồn thực sự của Trung Quốc cũng nói như vậy với anh ta. Trong chính quyền Trump, ưu tiên hiện tại của Nhà Trắng là ký một thỏa thuận giai đoạn một để đảm bảo rằng Trung Quốc mua số lượng lớn các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ. Với việc các công ty và nông dân Mỹ rút lui khỏi cuộc chiến thương mại kéo dài, Trump có thể ca ngợi kết quả này, một chiến thắng lớn mà ông giành được trong chiến dịch tái tranh cử để xoa dịu cử tri. Trong 18 tháng qua.

Quan chức nói thêm rằng sau khi hai bên đạt được thỏa thuận về giai đoạn đầu của thỏa thuận, Trump có thể ít quan tâm đến Trung Quốc bằng cách tập trung vào các vấn đề trong nước. Các tranh chấp khác với Trung Quốc, như quyền sở hữu trí tuệ, Biển Đông và nhân quyền, có thể được chuyển giao cho các trợ lý cao cấp.

Nhà Trắng ban đầu xây dựng kế hoạch tái cấu trúc đầy tham vọng cho mối quan hệ Mỹ-Trung, bao gồm cả việc giải quyết quan hệ Mỹ-Trung. Trong một cuộc điều tra vào năm 2018, Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ đã kết luận rằng các hoạt động của Trung Quốc như gián điệp kinh tế, tấn công mạng, chuyển giao công nghệ và bán phá giá hàng hóa với sự giúp đỡ của chính phủ đã có những hoạt động thị trường không công bằng, vô lý và bị bóp méo. “. Đoàn kết với Trump để buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, những lo ngại này không phải là một phần của giai đoạn đầu của thỏa thuận. Hai bên đã đạt được thỏa thuận về dịch vụ tài chính, tiền tệ, thuế quan, nông sản và một số cam kết sở hữu trí tuệ. .

“Những điều này thật dễ dàng”, Thượng nghị sĩ Costa nói về thỏa thuận giai đoạn đầu tiên, thêm rằng các vấn đề khó khăn nhất là “gián điệp, bản quyền, quyền riêng tư và bảo mật cuộc sống.” Khi nhóm cố vấn kinh tế của Trump tách ra, Washington rơi vào tình trạng “tiến thoái lưỡng nan”. Một số người đề nghị tổng thống nhanh chóng đồng ý với giai đoạn đầu của thỏa thuận xoa dịu thị trường và giới kinh doanh, trong khi những người khác muốn ông thúc đẩy. Đồng thời, các quan chức Trung Quốc vẫn đang cố gắng tìm cách tránh “đánh giá thấp” và phục vụ lợi ích của Hoa Kỳ. Cựu quan chức Hoa Kỳ Matthew Goodman nói rằng Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSRS) sẽ hoàn thành giai đoạn đầu của hiệp định thương mại vì các nhà lãnh đạo của Trung Quốc và Hoa Kỳ rõ ràng hy vọng sẽ hoàn thành thỏa thuận sớm nhất có thể để ổn định thị trường và Những lo ngại về “sự bình tĩnh” của chính trị trong nước, mặc dù Bắc Kinh chưa sẵn sàng – Goodman nói rằng vì những lý do quan trọng mà Washington không có chiến lược hợp tác chặt chẽ, hai bên khó có thể đạt được thỏa thuận khác trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sau đó. Đối đầu với Bắc Kinh với các nước khác. Cựu đại diện thương mại Mỹ Josh Kallmer cũng đồng ý rằng giai đoạn đàm phán thứ hai vào năm tới sẽ “khó khăn”.Hãy tưởng tượng.

Các chuyên gia và cựu quan chức Hoa Kỳ phải tăng cường hợp tác với các đồng minh và gây áp lực với Trung Quốc để buộc nước này phải khẩn trương thay đổi cấu trúc cần thiết của tòa nhà, bao gồm chấm dứt chuyển giao công nghệ và bảo vệ tốt hơn quyền sở hữu trí tuệ .— -Các đồng minh khác ở Châu Âu và Hoa Kỳ không muốn tham gia chiến dịch vận động hành lang Trung Quốc. Ngoài sự phụ thuộc của chính quyền Trump vào đầu tư Trung Quốc, những hành động đơn điệu của chính quyền Trump dường như làm họ thất vọng. – “Chúng tôi cần một liên minh quốc tế để bắt đầu giai đoạn đàm phán thương mại thứ hai”, Kellie Meiman Hock, một chuyên gia tại McLarty Associates, một công ty tư vấn kinh doanh tại Washington, nói. “Anh Ngọc (theo Reuters)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website