Quan điểm đối lập của Trump và Tập Cận Bình trong các bài phát biểu của APEC

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài phát biểu tại Hội nghị cấp cao CEO. Ảnh: Associated Press .

Hôm nay, các bài phát biểu của các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Hoa Kỳ tại Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh APEC đưa ra quan điểm hoàn toàn trái ngược về tương lai của thương mại thế giới. Theo Agence France-Presse, CEO của Daanang, Việt Nam. – Trong bài phát biểu dài nửa giờ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhắc lại chính sách “Nước Mỹ trước tiên” của mình để thúc đẩy thương mại song phương, trong khi Chủ tịch Trung Quốc ngay lập tức đưa ra lập trường bảo vệ thương mại của Triều Tiên. Xu hướng toàn cầu hóa “không thể đảo ngược”.

Trước chuyến đi của Trump, Nhà Trắng tuyên bố rằng Tổng thống Hoa Kỳ sẽ đưa ra quan điểm của mình về “khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở”. Ông Trump đã đề cập đến điều này trong bài phát biểu của mình và nói rằng đây là một lĩnh vực mà các quốc gia “có thể cùng nhau thịnh vượng trong tự do và hòa bình”.

Tuy nhiên, anh sớm trở lại chủ đề mà anh quen thuộc, đó là mất cân bằng thương mại. Sau khi ca ngợi những thành tựu kinh tế và chính trị của một loạt các nước châu Á – Thái Bình Dương, ông cáo buộc khu vực “lạm dụng Hoa Kỳ trong các vấn đề thương mại” và nói rằng lợi ích của Hoa Kỳ đã bị ảnh hưởng. Ông nói rằng Hoa Kỳ “sẽ không tiếp tục dung túng” thương mại không công bằng, đóng cửa thị trường và trộm cắp tài sản trí tuệ. Ông nói: “Chúng tôi sẽ không còn để Hoa Kỳ tận dụng lợi thế này.” Ông chỉ ra rằng Tổ chức Thương mại Thế giới đã không phát hiện ra các vi phạm thương mại tự do. Phóng viên CNN Kevin Liptak (Kevin Liptak), đây là một thông điệp quen thuộc cho các giám đốc điều hành và doanh nhân không quen thuộc với quan điểm bảo hộ của Trump.

Bất chấp sự mất cân bằng thương mại “không thể chấp nhận” hiện nay, ông Trump nói rằng Trung Quốc và các nước khác không nên đổ lỗi. Thay vào đó, anh nhận trách nhiệm của người tiền nhiệm và không thực hiện bất kỳ biện pháp khắc phục nào.

Theo Liptak, tuyên bố của Trump, đã phá vỡ truyền thống lâu đời của Tổng thống Hoa Kỳ. Tổng thống Hoa Kỳ luôn tuyên bố rằng Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về vấn đề mất cân bằng thương mại.

Ông Trump cũng thiết lập một hướng thương mại mới, nói rằng ông sẽ không tiếp tục giao dịch thương mại. Đa phương “ràng buộc bàn tay của Hoa Kỳ và ảnh hưởng đến chủ quyền” được ưu tiên hơn so với hợp tác song phương với các quốc gia “tuân thủ luật pháp”.

Vài phút sau, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đứng dậy nơi ông Trump vừa rời đi và tiết lộ tầm nhìn của một “nhà lãnh đạo thế giới”. Trung Quốc có ít rào cản thương mại hơn Hoa Kỳ. – Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói. Tập Cận Bình đã hét lên để bảo vệ toàn cầu hóa, gọi đó là “xu hướng lịch sử không thể đảo ngược” và khẳng định rằng quá trình này đã giúp Trung Quốc chuyển từ nghèo đói sang một cường quốc trong 30 năm.

Ông Trump coi hợp tác song phương là một giải pháp thương mại. Ông Tập Cận Bình cho rằng, về mặt mất cân bằng thương mại, thất nghiệp và bất bình đẳng, triết lý thương mại tự do này phải được xem xét lại để làm cho nó trở nên cởi mở, cân bằng và cân bằng hơn. Bình đẳng “. Giáo sư Trước khi Tập Cận Bình sang Việt Nam tham gia APEC, Trung Quốc tuyên bố sẽ mở ra nhiều quyền tự do hơn. Trong thị trường tài chính trong nước, đây là một yêu cầu quan trọng đối với các nhà đầu tư Hoa Kỳ và toàn cầu, từ lâu đã phàn nàn về các rào cản nghiêm ngặt để gia nhập nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. -Trước khi lo lắng rằng Trung Quốc có nhiều rào cản thương mại với các công ty nước ngoài hơn bất kỳ nền kinh tế lớn nào khác trên thế giới, Tập Cận Bình cam đoan với CEO của hội nghị thượng đỉnh rằng Trung Quốc sẽ đơn giản hóa việc tiếp cận thị trường có ý nghĩa. Sở hữu một công ty nước ngoài, tuyên bố rằng tất cả các công ty đã đăng ký tại Trung Quốc sẽ được đối xử bình đẳng.

Phóng viên Michael Martina của Reuters cho biết, ông Tập Cận Bình năm ngoái đã định vị Trung Quốc là “nhà tài trợ toàn cầu” cho các bài phát biểu toàn cầu. Tin tức này của Tập Cận Bình hoàn toàn đi ngược lại khẩu hiệu “Nước Mỹ trước tiên” của Trump và quyết định rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) của Hoa Kỳ.

Người tiền nhiệm của Trump và ông Barack Obama đã thấy TPP. Như một cách để Hoa Kỳ (không phải Trung Quốc) xây dựng các quy tắc thương mại châu Á.

Nick Bisley (Nick Bisley), chiến lược gia của Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) và các cơ chế đa phương châu Á khác, là diễn đàn để các cường quốc thể hiện sức mạnh của mình để cạnh tranh ảnh hưởng. Mặc dù APEC không có ảnh hưởng quyết định đến tương laiChâu Á, nhưng các bài phát biểu của Trump và Tập Cận Bình đã cho chúng ta thấy sự phát triển của cạnh tranh, Beasley nói.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website