Pale và America, Thái Lan quay sang Nga để lấy súng

Năm ngoái, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev (trái) và Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan Ocha đã tổ chức tại Bangkok. Ảnh: Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA) -Theo Reuters, Thái Lan và Nga đang tiến gần hơn, khi mối quan hệ đối tác truyền thống giữa Washington và Bangkok dần suy yếu sau cuộc đảo chính quân sự ở Thái Lan hồi tháng Năm. /2014.

Hai thủ tướng Thái Lan sẽ thăm Nga từ ngày 23 đến 27 tháng 2, ngay sau chuyến thăm rất được mong đợi tới Bangkok của Chủ tịch Hội đồng Bảo an Nga Nikolai Patrushev vào đầu tháng này Một vài tuần. — Các quan chức của hai nước Ông nói rằng vì Nga hy vọng sẽ tăng cường hơn nữa vị thế quyền lực của mình ở châu Á, các cuộc đàm phán sẽ bao gồm nhiều chủ đề từ thương mại đến hợp tác an ninh. .

Phần lớn thời gian dành cho việc phát triển quan hệ Thái Lan-Trung Quốc, bao gồm các cuộc thảo luận về dự án đường sắt lớn và khả năng ký kết hợp đồng. Mua một tàu ngầm Trung Quốc trị giá 1 tỷ USD.

Nhưng Thái Lan cũng quan tâm đến Nga. Trong 18 tháng qua, Tướng Prayuth Chan-ocha, người đứng đầu chính phủ quân sự Thái Lan, đã ba lần gặp Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. Medvedev đã đến thăm Thái Lan vào tháng 4 năm ngoái và Đại sứ Nga tại Thái Lan Kirill Barsky đã gặp ông. , Nói. Prayuth sẽ tới Nga vào tháng 5 để tham gia cuộc họp giữa Nga và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Trọng tâm chính của các cuộc đàm phán là quốc phòng.

Đảo ngược mối quan hệ

Thái Lan và Hoa Kỳ có một đồng minh lâu dài và Lầu Năm Góc coi trọng sự sẵn có của chiến tranh. Chiến lược cảng và sân bay Đông Nam Á. Tuy nhiên, Hoa Kỳ đã thu nhỏ lại năm thứ hai liên tiếp và tham gia cuộc tập trận quân sự khu vực thường niên do Thái Lan tổ chức vào đầu tháng này, “Rắn hổ mang vàng”. Truyền thông Thái Lan cho biết Bangkok muốn mua hàng chục xe tăng T-90 của Nga để thay thế xe tăng “cũ” do Mỹ sản xuất.

Trong một cuộc phỏng vấn, Prawit Wongsuwan, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Thái Lan, cho biết ông sẽ không chấp nhận điều đó. Nó đã được quyết định để mua một chiếc xe tăng. Prawitt nói rằng những hạn chế của Mỹ đối với việc bán vũ khí cho các quốc gia quân sự có nghĩa là Thái Lan phải mua khoảng 50 xe tăng từ các quốc gia khác ngoài Mỹ. Phó Thủ tướng nói: Người Mỹ sẽ không bán vũ khí cho chúng tôi. Gần đây, ngân sách của chúng tôi có hạn, vì vậy chúng tôi không thể mua vũ khí. Ông nói rằng thỏa thuận năm 2011 mua 49 xe tăng từ Ukraine đã thất bại chỉ sau 10 chiếc được giao.

Thái Lan đang chuẩn bị ký thỏa thuận chống khủng bố với Nga và đang xem xét “mua thiết bị như máy bay trực thăng để đối phó với thảm họa.” – “Điều này không có nghĩa là chúng tôi quyết định gần gũi với Nga, Trung Quốc, thay vì Hoa Kỳ. Tất cả đều thân thiện. Lát Prawitt nói: Nga Nga đã nói rõ rằng thái độ của họ đối với Thái Lan là một phần trong nỗ lực lớn để mở rộng ảnh hưởng ở châu Á. Đại sứ Barsky nói, nhưng điều này không nhất thiết có nghĩa Trung Quốc hoặc Hoa Kỳ bị thiệt hại. “Nga không cần phải chứng minh với bất kỳ ai rằng Nga là một quốc gia châu Á lớn. Ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương hoặc Châu Âu – Thái Bình Dương. Đại sứ cho biết, đây là định mệnh của chúng ta, một đất nước kéo dài từ bờ biển Đại Tây Dương đến Thái Bình Dương. — Chuyến thăm tiếp theo sẽ bao gồm các cuộc thảo luận về 25 thỏa thuận dự thảo khác nhau về các vấn đề thương mại, văn hóa, công nghệ và an ninh. Ông Prawit sẽ gặp Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin và Bộ trưởng Bộ Thương mại Denis Mantulov để thảo luận về hợp tác quân sự và kỹ thuật. Đại sứ Barski nhấn mạnh.

Chuyên gia người Nga Matthew Sussex của Đại học Quốc gia Úc nói rằng nếu đạt được thỏa thuận xe tăng như vậy, “chắc chắn sẽ tốt cho Washington. Hãy thức dậy và thu hút sự chú ý.” – Nga là Sussex Review Cho biết, để tìm kiếm một “bàn đạp” chiến lược và khám phá Đông Nam Á. Do đó, ngay cả khi chỉ nói chuyện, mối quan hệ ngày càng nồng ấm giữa Thái Lan và Nga vẫn khiến Mỹ lo lắng.

“Chính phủ Thái Lan bắt đầu nói, ‘Tôi biết nếu chúng ta chọn Nga? Ông ấy đã gửi một tín hiệu đáng lo ngại tới Washington,” ông bình luận.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website