Trung Quốc đã cố gắng mang tên lửa vào các gói

Hệ thống tên lửa phòng không HQ-9 của Trung Quốc. Ảnh: Wu Xing Hongqi

Vào ngày 17 tháng 2, một hình ảnh vệ tinh do Fox News công bố cho thấy Trung Quốc đã triển khai hai pin tên lửa phòng không HQ-9 tới đảo Fulin ở quần đảo Hoàng Sa ở Việt Nam. Nó đã bị Trung Quốc chiếm đóng từ năm 1974.

Mặc dù Wang Yi, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, tin rằng đây là “nỗ lực của một số phương tiện truyền thông phương Tây để xuất bản bài báo”, các quan chức Mỹ và Đài Loan xác nhận. Có 8 bệ phóng tên lửa HQ-9 trên đảo.

Theo nhà bình luận phiên dịch Sam Roggeveen (Sam Roggeveen), đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc triển khai vũ khí quân sự hiện đại trên đảo. PhúLâm. Vào tháng 11 năm ngoái, Bắc Kinh đã gửi máy bay chiến đấu J-11 đến đường băng trên đảo.

Ông Rogfin chỉ ra rằng trong các bức ảnh vệ tinh được công bố, chiếc xe quân sự đã sử dụng hai khẩu súng để triển khai tên lửa HQ-9 của phi hành đoàn song song trên bãi biển thay vì các công sự đặc biệt. Mặc dù HQ-9 là một hệ thống tên lửa di động sử dụng xe tải hạng nặng để di chuyển, nhưng chúng vẫn cần một nhà kho và một căn cứ để duy trì phương tiện, tên lửa và radar. Hình ảnh vệ tinh cho thấy những công sự và nhà kho này không xuất hiện trên đảo Fulin.

Các chuyên gia nói rằng từ đó, tên lửa HQ-9 chỉ có thể được triển khai tạm thời trên đảo. Đảo Fulin. Thay vì bố trí vĩnh viễn. Trong môi trường khắc nghiệt của Biển Đông, các hệ thống vũ khí hiện đại cực kỳ dễ bị ăn mòn và rỉ sét, vì các máy bay chiến đấu China-J-11 gặp phải năm ngoái, khiến chúng phải sơ tán nhanh chóng. Đất đai.

Máy bay chiến đấu J-11 được Trung Quốc mang đến Fulin. Ảnh: 81.cn

Cho dù các tên lửa HQ-9 này trên đảo Fulin là tạm thời hay vĩnh viễn, chúng cũng sẽ khiến cộng đồng quốc tế và các quốc gia trong khu vực lo lắng, bởi vì hệ thống này có thể bao trùm toàn bộ hệ thống phòng thủ tên lửa . Euan Graham, một chuyên gia tại Viện Lowy của Úc, nói rằng Cổng Nam của quần đảo Hoàng Sa và đảo Hải Nam từng che chở cho các tàu ngầm và căn cứ hải quân chính của Trung Quốc.

Tính toán nghiêm ngặt

Graham khẳng định rằng việc Bắc Kinh giới thiệu tên lửa HQ-9 cho Phú Lâm là một bước tiến ngày càng lớn, khi đất nước này đang trong quá trình “quân sự hóa” Tính toán được xác định hẹp. Ở Biển Đông. Nếu chiến lược dài hạn của Trung Quốc là giành được lợi thế quân sự ở Biển Đông, thì việc triển khai tên lửa HQ-9 sẽ giúp ngăn chặn mục tiêu hoạt động tự do ngắn hạn của Hoa Kỳ. Trong không khí gần quần đảo Hoàng Sa. — Hoạt động tự do hàng hải gần đây nhất của Hoa Kỳ được thực hiện trong phạm vi 12 hải lý gần đảo Tri Ton thuộc quần đảo Hoàng Sa cách Fland không xa. Các chuyên gia nói rằng hành động của Hoa Kỳ vào thời điểm đó đã khiến Trung Quốc ngạc nhiên, và việc chuyển HQ-9 sang Fulin có thể là một bước để ngăn chặn các chuyến bay tương tự ở Hoa Kỳ trong tương lai. -Mặc dù những tên lửa này không thể được phóng trên máy bay Mỹ gần đó trong thời bình, chúng có thể có tác dụng răn đe nhất định, buộc các chiến lược gia Mỹ phải cân nhắc cẩn thận. Trước khi bay đến khu vực. Bắc Kinh có thể đã tính toán rằng sự tồn tại của các nền tảng tên lửa HQ-9 này sẽ không gây ra cuộc khủng hoảng tên lửa nghiêm trọng. Graham nói rằng khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố tại Washington vào tháng 9 năm ngoái rằng Trung Quốc “không có ý định tuân theo việc quân sự hóa săn bắn”, ông Tập Cận Bình có thể đang đề cập đến quần đảo Nam Sa. Do đó, Bắc Kinh sẽ tự tin hơn khi triển khai vũ khí phòng không trên quần đảo Hoàng Sa.

Hai pin tên lửa PQ Lam-9 được đặt trên bờ biển đảo Fulin. Ảnh: Fox News – Đây có thể là một sáng kiến ​​của Bắc Kinh nhằm khám phá phản ứng của cộng đồng quốc tế trước khi hành động để quân sự hóa hòn đảo nhân tạo. Tại Trường Sa, nó thậm chí còn tuyên bố thành lập khu vực nhận dạng phòng không ở Biển Đông.

Các quan chức hải quân Trung Quốc cũng bảo vệ quyết định này, tuyên bố rằng Bắc Kinh đang tăng cường phòng thủ chống lại các đảo nhân tạo, “theo mức độ đe dọa”.

Trong bối cảnh chính trị, quyết định của Trung Quốc được đưa ra khi các nhà lãnh đạo của các nước ASEAN tham gia hiệp hội. Một cuộc họp cấp cao với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tại Sunnylands. Graham tin rằng sự xuất hiện của tên lửa HQ-9 trên các phương tiện truyền thông có thể được coi là một “sự răn đe” của Trung Quốc, bởi vì ASEAN không gần gũi với Hoa Kỳ về vấn đề Biển Đông. Tuy nhiên, tính toán của Trung QuốcLàm suy yếu niềm tin của cộng đồng quốc tế vào các cam kết của mình. “Mặc dù Bộ Ngoại giao Trung Quốc có thể tuyên bố những tên lửa này hoàn toàn là phòng thủ, nhưng sự hiện diện của chúng chắc chắn sẽ dẫn đến cam kết quân sự hóa Biển Đông”, ông Felix Chang, chuyên gia cao cấp tại Viện Hải dương học Trung Quốc, nói. Chính sách đối ngoại của Philadelphia cho biết.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website