Trump và Xi Jinping muốn gì?

Sáng nay, Trung Quốc đã chào đón Tổng thống Mỹ trong Đại lễ đường Nhân dân trên thảm đỏ. Ảnh: CCTV.

Trước khi tới khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong chuyến thăm 12 ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã làm rõ các chủ đề mà ông muốn thảo luận với các nguyên thủ quốc gia mà ông đến thăm. Thảo luận về thương mại … chúng tôi sẽ thảo luận về Triều Tiên “, ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng vào ngày 3 tháng 11. -China đã tổ chức một buổi lễ hôm nay để chào đón ông Trump đến Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh bằng một buổi lễ” hiếm có “. Một cuộc họp quan trọng đã được tổ chức.

Tuy nhiên, theo South China Morning Post, Tổng thống Trump dường như đã làm rõ các chủ đề sẽ được thảo luận, và Chủ tịch Tập Cận Bình đã xác định các chủ đề quan tâm. Tôi muốn

từ Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc. Chuyên gia nghiên cứu người Mỹ Liu Weidong tin rằng thương mại và Bắc Triều Tiên là một trong những chương. Chương trình nghị sự của Hoa Kỳ, nhưng Trung Quốc có quan điểm khác.

“Hoa Kỳ muốn đối phó với Trung Quốc trước, sau đó phát triển quan hệ chiến lược. Trước khi thảo luận chi tiết về cách giải quyết nó, tôi hy vọng sẽ xác định tầm nhìn của mối quan hệ song phương. Ông nói: “Những vấn đề cụ thể giữa hai nước.” Theo Wei Dong, Tổng thống Trump chưa bao giờ nói như vậy. Tầm nhìn của ông về Trung Quốc trong chiến lược khu vực mà Hoa Kỳ theo đuổi. Hơn nữa, nó khác với người tiền nhiệm của ông, Barack Obama. Trump đã không đặt ra bất kỳ mục tiêu chung nào cho hai nước. Obama trước đây đã khăng khăng thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Trung Quốc.

Zhang Zhexin, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải, nói rằng ông hy vọng các nhà lãnh đạo của hai nước sẽ đưa ra tuyên bố chung sau cuộc hội đàm. Ông hy vọng rằng Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ thiết lập quan hệ đối tác kinh tế cân bằng trong khi mở rộng phạm vi hợp tác để tránh xung đột. Kerry Brown, một chuyên gia Trung Quốc tại Đại học King, nói rằng Chủ tịch của chủ sở hữu Tập Cận Bình hy vọng rằng Chủ tịch Đài Loan sẽ công nhận chính sách “một Trung Quốc” mà ông nói tại cuộc họp cấp cao đầu tiên ở Florida vào tháng Tư. London: “Trung Quốc cũng sẽ truyền đạt quan điểm rằng Thái Bình Dương là không gian được chia sẻ bởi Trung Quốc và Hoa Kỳ. Trung Quốc không muốn Hoa Kỳ rút khỏi khu vực, nhưng họ không muốn ủy thác quyền lực. Nó đứng thứ hai trong số hai nước Thái Bình Dương”. Brown nói.

Trong buổi khai mạc Đại hội toàn quốc lần thứ 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Bắc Kinh, Trung Quốc vào tháng trước, Tập Cận Bình tuyên bố rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục mở cửa thị trường. Tuy nhiên, Trung Quốc hy vọng rằng kế hoạch này sẽ có lợi cho cả hai bên, Zhang Zhexin, một nhà nghiên cứu từ cả hai bên cho biết: “Trung Quốc sẵn sàng mở một số thị trường ở Mỹ, ngân hàng, hàng hóa và văn hóa, miễn là điều này có lợi cho cả hai bên.” Zhexin nói rằng Bắc Kinh không muốn mở một số thị trường nhất định. Làm điều đó dễ dàng. Như Trump đã làm trong mười tháng đầu tiên, nhu cầu thương mại của Hoa Kỳ đã được đáp ứng bằng cách đạt được thỏa thuận thương mại nhất trí và đề xuất của Hoa Kỳ đối với Triều Tiên. -China sẽ không cho phép Hoa Kỳ chỉ trích họ. Trung Quốc có thể yêu cầu Hoa Kỳ điều chỉnh chính sách thương mại của mình và sau đó “xem xét cân bằng thâm hụt thương mại của Hoa Kỳ bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu của Hoa Kỳ.” Xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng cao sang Trung Quốc “.

Ba điều mà Hoa Kỳ muốn — -Trước khi tới châu Á, Tổng thống Trump đã hứa sẽ làm như vậy trong cuộc gặp với ông Tập Cận Bình. Làm thế nào để giảm thương mại trị giá 347 tỷ USD. Ông Trump đi cùng người đứng đầu một phái đoàn thương mại gồm 29 công ty Mỹ khi ông đến thăm Bắc Kinh. Wilbur Ross, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc, Wilbur Ross, đang bị thâm hụt. Trump sẽ không quay lại Hoa Kỳ mà không đạt được thỏa thuận. Nhà nghiên cứu Zhang Zhexin nói: bất kỳ thỏa thuận thương mại hoặc thương mại mới nào. “Ngoài ra, Zhang nói, Hoa Kỳ muốn thấy Trung Quốc tích cực thúc đẩy và hoàn toàn tuân thủ Triều Tiên phi hạt nhân. Tuy nhiên, chuyên gia Liu Weidong nói rằng Bắc Kinh có thể có một vị trí khác.” “Trung Quốc hy vọng sẽ duy trì phản ứng của mình đối với vấn đề Triều Tiên. . Nếu Triều Tiên không có nhiều sự khiêu khích, nó có thể xảy ra một lần nữa. Wei Dong nói rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc không bao giờ trả lời.Kể từ cuộc họp cấp cao đầu tiên vào tháng 4, ông đã duy trì mối quan hệ cá nhân với Tập Cận Bình, nhưng đã chỉ trích Trung Quốc về thương mại và Triều Tiên. Điều này có thể dẫn đến mối quan hệ ổn định hơn với Trung Quốc để cải thiện quan hệ kinh tế song phương.

“Dựa trên hy vọng của Hoa Kỳ rằng Trung Quốc sẽ đạt được chiến thắng kinh tế lớn hơn, có lẽ ông Trump sẽ không giải quyết các vấn đề nhạy cảm. Quan hệ Trung-Mỹ sẽ theo xu hướng hợp tác nhiều hơn và ít bất ổn hơn.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website