Hoa Kỳ hoàn toàn có thể đầu tư vào cuộc chiến thương mại với Trung Quốc

Tuần trước, Hoa Kỳ và Canada đã đạt được thỏa thuận cuối cùng để thay thế Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) bằng Thỏa thuận Hoa Kỳ-Mexico-Canada (USMCA). Sau khi tồn tại gần một phần tư thế kỷ, điều này cứu khu thương mại 1,2 nghìn tỷ đô la khỏi nguy cơ sụp đổ.

Trước đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae đã ký thỏa thuận thương mại tự do. Các cuộc đàm phán song phương giữa Washington và Tokyo cũng đã bắt đầu.

Sau những phát triển này, Deborah Elms, giám đốc Trung tâm Thương mại Châu Á, cho biết Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer hiện có thể “tập trung vào”. Bộ Trung Quốc. “Ông ấy muốn giải quyết vấn đề với Trung Quốc. Vấn đề khác chỉ là bị phân tâm bởi công việc thực tế. Với tầm quan trọng của Lighthizer đối với chính sách thương mại của Mỹ, đây là một xu hướng đáng lo ngại đối với Trung Quốc.”

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump (Donald Trump) tại Bắc Kinh Ảnh: Agence France-Presse-Một số chuyên gia tin rằng do tác động của thuế đối với hàng hóa nhập khẩu, hoạt động kinh tế có thể khiến Trung Quốc đồng ý thỏa thuận với Hoa Kỳ . Tuy nhiên, nhiều người vẫn tin rằng Trung Quốc sẽ không từ bỏ các công ty Mỹ hoạt động tại đây và đối phó với những trở ngại chính trị.

Chiến lược gia Patrick Perret-Green-AdMacro đồng ý với điểm đầu tiên. Ông nói rằng Washington bây giờ “có thể tập trung tất cả sự tức giận của chúng tôi vào Trung Quốc. Cuộc chiến sẽ trở nên khốc liệt hơn. – Elms lập luận rằng lập trường cứng rắn của chính quyền Trump đối với các cuộc đàm phán thương mại có thể có hiệu quả. Tuy nhiên, điều này Nó thậm chí có thể không phản tác dụng … “Phương pháp của Trump hoạt động tốt. Elms nói rằng Hàn Quốc, Canada, Mexico, Nhật Bản và thậm chí Liên minh châu Âu đã nhượng bộ ít nhiều. Tuy nhiên, tôi nghĩ Trung Quốc hoàn toàn khác. Một phần lý do là các yêu cầu của chính phủ Hoa Kỳ đối với Trung Quốc rất mơ hồ. Một phần lý do là Trung Quốc không quan tâm nhiều đến những gì Trump có thể làm. “-Không giống như Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ, nhu cầu của Trung Quốc đối với Trung Quốc” dường như mơ hồ hơn, bởi vì việc tiếp cận thị trường không còn là bắt buộc. Chuyển giao công nghệ đã làm giảm xuất khẩu sang Hoa Kỳ và giảm sản xuất thừa, “Rachel Ziemba, một nhà phân tích thị trường mới nổi tại Trung tâm An ninh Mỹ mới. Nó trông như thế nào. -Richard Jeram, Nhà kinh tế trưởng, Ngân hàng Singapore (cho biết. Richard Jerram cũng giữ quan điểm tương tự. “Trung Quốc khác về cơ bản với” lợi thế kinh tế “mà Hoa Kỳ đạt được từ sửa đổi Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ.” Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ chỉ cần một chút thay đổi. Ông nói rằng Trung Quốc dường như phản ánh những căng thẳng cơ bản giữa các nước lớn.

Tony Nash – CEO và người sáng lập Total Intelligence, tin rằng thành công gần đây của Lighthizer trong hiệp định thương mại “là một dấu hiệu tốt cho các cuộc thảo luận giữa Mỹ và Trung Quốc.” Ông cũng nhấn mạnh rằng Trung Quốc cũng có nhiều vấn đề trong nền kinh tế quốc gia. Do đó, tôi vẫn tin rằng Trung Quốc sẽ ngồi vào bàn đàm phán và nhượng bộ quan trọng. Các thỏa thuận đạt được với Canada và Mexico cũng giúp Ziemba của Hoa Kỳ nói rằng do thuế nhập khẩu nhôm và thép của nước này, họ đã bị phá vỡ kể từ đầu năm nay, khôi phục các đồng minh vốn đã mong manh của họ. “Nếu USMCA được chấp thuận, các nước phát triển có thể đoàn kết và thỏa thuận với Trung Quốc.” Ziemba dự đoán rằng cuối cùng Hoa Kỳ vẫn có thể đạt được thỏa thuận với Bắc Kinh, nhưng điều này “sẽ không dễ dàng và sẽ tồn tại lâu dài.”

Hatu (theo báo cáo của CNBC)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website