Trung Quốc mở rộng cơ quan ảnh hưởng toàn cầu

Tập Cận Bình đã thề khi được bầu lại làm chủ tịch thứ hai. Ảnh: Tân Hoa Xã – Ba thượng nghị sĩ Hoa Kỳ bao gồm Marco Rubio đã giới thiệu “Đạo luật minh bạch ảnh hưởng nước ngoài” vào tuần trước, yêu cầu các Viện Khổng Tử Trung Quốc tiến hành kinh doanh tại Hoa Kỳ. Theo báo cáo của “Business Insider”, công ty đã được đăng ký làm “đại lý nước ngoài”. Ông Rubio nói rằng luật nhằm mục đích làm cho các hoạt động của chính phủ nước ngoài tại Hoa Kỳ minh bạch hơn. John Garnaut, cựu cố vấn Trung Quốc cho Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull, cũng tuyên bố rằng vì Viện Khổng Tử và các tổ chức khác có liên quan chặt chẽ với lực lượng đặc nhiệm, dự luật là “hướng đi tốt cho Hoa Kỳ.” “. United Front UFW, một tổ chức đóng vai trò quan trọng trong ảnh hưởng toàn cầu của Trung Quốc.

Theo Garnaut, UFW là một cơ quan của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, chịu trách nhiệm thực thi quyền lực mềm của Trung Quốc và các biện pháp gây ảnh hưởng đến Trung Quốc. Cảnh quốc tế. Khi Chủ tịch Tập Cận Bình củng cố quyền lực để thực hiện tham vọng “Giấc mơ Trung Hoa” của mình, vai trò và vị thế của ủy ban cũng được mở rộng.

Trong một tài liệu phát hành vào ngày 21 và 3 tháng 1, ông nói rằng khi UFW chấp nhận và giám sát các cơ quan đạo đức, tôn giáo và quản lý ở nước ngoài, nó sẽ được tăng cường rất nhiều.

Đây được coi là một phần của cuộc chiến. Tập Cận Bình đã tiến hành tổ chức lại và sáp nhập nhiều đảng chính trị và cơ quan chính phủ Trung Quốc để cải thiện hiệu suất và sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong mọi khía cạnh của đời sống xã hội. -Xi Jinping từng ca ngợi UFW là “vũ khí ma thuật” để Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng và thực thi quyền lực mềm trên toàn thế giới, nhưng các hoạt động của họ chưa bao giờ được thực hiện. Các tổ chức thể chế thường không được đề cập công khai.

Một nguồn tin chính phủ Trung Quốc giấu tên nói với tờ South China Morning Post: “ĐCSTQ từng bí mật lãnh đạo Mặt trận Thống nhất.” “Trong cấu trúc mới, tổ chức này không còn phải trốn đằng sau các cơ quan chính phủ.”

Theo cấu trúc này, Ủy ban Đạo đức Quốc gia sẽ báo cáo với UFW, và Văn phòng Tôn giáo và Văn phòng ở nước ngoài sẽ được sáp nhập thành hai bộ. Thông qua việc sắp xếp lại này, Viện Khổng Tử hiện có thể nằm dưới sự kiểm soát trực tiếp của UFW.

Động thái này từ Trung Quốc được thực hiện trong bối cảnh các quốc gia như Hoa Kỳ và Úc. Ngày càng có sự chú ý đến chiến lược sử dụng “vũ khí ma thuật” để tăng ảnh hưởng ngầm của Bắc Kinh trên lãnh thổ của mình. Garnett đã chỉ ra trong một bài phát biểu của đại diện Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện Hoa Kỳ tuần trước rằng có một điểm chung trong trận chiến sử dụng “vũ khí ma thuật” để tăng ảnh hưởng của Bắc Kinh: đó là khi các quốc gia như Hoa Kỳ và Úc ngừng đầu tư. Trong lĩnh vực đào tạo ngôn ngữ Trung Quốc toàn cầu, Trung Quốc sẽ tiếp quản và củng cố vị thế của mình.

Sinh viên Mỹ từ Đại học Pace trong lớp học của Học viện Khổng Tử. Ảnh: NJNU .

Garnaut cảnh báo rằng Trung Quốc thực sự đã lấp đầy khoảng trống mà chúng ta không thể làm trong đào tạo ngôn ngữ Trung Quốc, và hiểu chính trị và lịch sử của Trung Quốc đương đại. Trước khi điều hành một tổ chức văn hóa. Ông nói: “Viện Khổng Tử đã phát hiện ra một lỗ đen khổng lồ có thể lấp đầy.” Garnaut nói rằng những hạn chế của việc đầu tư và vận hành chương trình học tiếng Trung Quốc của nước chủ nhà. Giống như Hoa Kỳ và Úc, nó đã thúc đẩy sự thịnh vượng của các Viện Khổng Tử và tầng lớp Khổng Tử. Theo ông, các trường đại học ở các quốc gia này phải nỗ lực để khôi phục khả năng dạy tiếng Trung để họ không phải phụ thuộc vào chính phủ Trung Quốc để lấp đầy khoảng trống này.

Trung Quốc có hơn 1.500 viện nghiên cứu. Khóa học Khổng Tử nhằm mục đích thúc đẩy ngôn ngữ và văn hóa của đất nước trong các trường đại học và trung học ở 142 quốc gia / khu vực. Các tổ chức này được coi là đóng một vai trò quan trọng trong sức mạnh mềm và tuyên truyền quốc tế của Trung Quốc.

Các nhà phân tích phương Tây lo lắng rằng UFW đang sử dụng các tổ chức như Học viện Khổng Tử. Cái chết có thể được sử dụng như một nền tảng để ảnh hưởng đến việc ra quyết định học tập. “Chúng tôi phải ngăn chặn điều này”, Garnaut nói tại phiên tòa.Trong nhóm chuyên gia này, ngoài Viện Khổng Tử, Trung Quốc còn sở hữu nhiều “vũ khí” khác để tăng cường ảnh hưởng trên thế giới. Garnott nói: “Ít nhất chúng tôi biết rằng các Viện Khổng Tử có một mức độ minh bạch nhất định. Mối quan tâm cá nhân của tôi là nhiều viện và viện nghiên cứu khác có chức năng tương tự, nhưng họ không được cung cấp cho họ.” Nhiều cách khác để thúc đẩy sức mạnh mềm, như sáng kiến ​​”Vành đai và Con đường”. 70 quốc gia / khu vực trên thế giới: “Một vành đai Một con đường rõ ràng là một nỗ lực khác để lấp đầy chỗ trống của nó,” Garnaut nói. “Nếu chúng tôi không tiếp tục hỗ trợ sự phát triển trong quá khứ của Đông Nam Á và Thái Bình Dương, đây sẽ là cơ hội cho các quốc gia khác.”

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website