Bom ở trung tâm thành phố Bangkok là gì?

Sau vụ nổ ở trung tâm thành phố Bangkok, những chiếc xe máy bị hư hỏng nặng đã lan khắp hiện trường. Ảnh: Agence France-Presse-A Girls là một ngôi đền Hindu nổi tiếng ở thủ đô. Nó đã hứng chịu một vụ đánh bom đẫm máu, giết chết ít nhất 22 người và làm bị thương hơn 100 người. Bangkok, Thái Lan. Nơi này thu hút nhiều khách du lịch đến thăm và đánh giá cao. Ngôi đền này được xây dựng vào năm 1956 và trưng bày bức tượng Brahma vàng nổi tiếng, tượng trưng cho vị thần sáng tạo của người Hindu.

Ngôi đền này nằm ở một ngã tư sầm uất, phía trước Thế giới Trung tâm, và gần đó là một trong số đó. Thương mại lớn nhất thế giới. Phóng viên của CNN Saima Mosin nói rằng khu vực này “đã trải qua sự hỗn loạn lớn”. Vụ nổ xảy ra vào khoảng 7 giờ tối, khi nhiều người dừng chân tại đền E Girls khi họ đi làm về. Khách du lịch cũng tập trung quanh đền để xem các vũ công Thái Lan biểu diễn các điệu múa truyền thống.

Các nhà quan sát đánh giá mục đích của cuộc tấn công, nhưng thiệt hại kinh tế là ưu tiên hàng đầu.

Phá hủy kinh tế

Prawit Wongsuwan, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Thái Lan, đã bị lên án hôm qua. Những kẻ đánh bom đã cố gắng âm mưu phá hoại uy tín của chính phủ và gây thiệt hại cho nền kinh tế.

Theo CNN, nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào ngành du lịch của Thái Lan sẽ chịu tổn thất lớn do vụ nổ. Vụ việc xảy ra do ngành du lịch đang trong giai đoạn phục hồi sau khủng hoảng. Chính phủ hy vọng sẽ tập trung vào việc thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch để bù đắp những tổn thất do các cuộc biểu tình, thiết quân luật và đảo chính trong năm qua. Tuy nhiên, vụ nổ bom sẽ khiến công việc trở nên khó khăn hơn, đặc biệt là khi mùa du lịch cao điểm chỉ còn vài tháng nữa.

Người hành trình phụ trách Pierce Haney (Pierce Haney) đã thảo luận về tác động của vụ nổ bom ở trung tâm thành phố Bangkok, Easy Tours, một công ty du lịch của Mỹ ở Đông Nam Á cho biết, vụ việc này chắc chắn có tác động lớn hơn đến ngành du lịch. Không thành công, nhưng lần này sẽ là cuộc tấn công này. “Mục tiêu đã đạt được. “

Nhiều chuyên gia cũng đồng ý rằng sự kiện ngày hôm qua sẽ làm giảm lượng khách du lịch đến Thái Lan, nhưng chỉ trong thời gian ngắn.” Những loại sự kiện này thường chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn. Hani đã nói điều đó một đến hai tháng trước.

Phản ứng của chính phủ

Theo Zachary Abuza, một nhà phân tích chuyên nghiệp về các vấn đề an ninh và chính trị ở Đông Nam Á, chính phủ Thái Lan phải có hành động kiên quyết và quyết đoán trước đó. biến cố. Khi chính phủ không thể nhận được sự hỗ trợ của hầu hết mọi người do sự thất bại và yếu kém của quản lý xã hội và phát triển kinh tế, họ phải tiến hành các cuộc điều tra chuyên nghiệp và minh bạch nhất có thể. Để chứng minh khả năng này và lấy lại danh tiếng.

Ngoài ra, theo CNN, các biện pháp an ninh sẽ được tăng cường để đảm bảo rằng không có cuộc đảo chính nào như năm ngoái sẽ xảy ra lần nữa.

Nhưng mặt khác, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha không muốn cảnh sát và binh lính xuất hiện quá đông để thể hiện khía cạnh mềm mại của Thái Lan đối với các đồng minh và khách du lịch. Một nhà phân tích tại Tổ chức nghiên cứu chính sách châu Á Thái Bình Dương (APF) đã nhận xét rằng người Nga đang cố gắng duy trì hình ảnh của một Bangkok Bangkok thân thiện và ấm áp. .

Nếu chính phủ tăng cường an ninh, sáng kiến ​​này sẽ giúp những kẻ khủng bố tìm ra nguồn gốc của cuộc khủng hoảng. Tuy nhiên, các chuyên gia của APF cho biết: “Không có an ninh, nguy cơ bị tấn công tiếp theo là rất cao.” “Những kẻ khủng bố muốn gây rối để thay đổi cách sống và suy nghĩ của mọi người.”

Đây là hai quả bom liên tiếp ở Bangkok ( chi tiết). Ảnh: Tiến Thanh

Đối tượng đáng ngờ

Theo Elliot Brennan, chuyên gia tại Viện nghiên cứu và tư vấn chiến lược Lowy ở Úc, nghi phạm chính của những kẻ tấn công hoặc ly khai áo đỏ ở miền nam Thái Lan có thể là vụ việc.

Trong những tháng gần đây, miền nam Thái Lan đã bị một vụ nổ sử dụng chất nổ tự chế. IED) sẽ được thực hiện bởi những người Hồi giáo ly khai. Chỉ riêng trong tháng 7, 27 vụ tấn công như vậy đã xảy ra trong khu vực. Trên thực tế, nhiều người nghi ngờ liệu lực lượng này sẽ tiếp tục gây áp lực lên chính phủ và liệu việc nhắm mục tiêu vào trung tâm Bangkok sẽ giúp họ cộng hưởng nhiều hơn.

Nhưng Brennan cũng chỉ ra. Mạnh không thể bỏ qua vai trò của phe phái đỏ và xámvấn đề này. Các quan chức cảnh sát Thái Lan cho biết, thiết bị gây ra vụ nổ ở đền E Girls hôm qua là một quả bom tự chế chứa 3 kg TNT. Vào tháng 2, những người áo đỏ đã bị buộc tội sử dụng các loại bom tự chế tương tự để khởi động một cuộc tấn công, nhưng đã thả một lượng nhỏ chất nổ vào khu vực gần trung tâm mua sắm Siam Paragon. Động thái này nhằm thể hiện sự không hài lòng với chính phủ quân sự Thái Lan.

Những người áo đỏ và những người biểu tình chống chính phủ trước đó cũng thể hiện quyết tâm của họ để thực hiện các cuộc tấn công đẫm máu. Trong một cuộc biểu tình năm ngoái, phe này đã ném nhiều quả lựu đạn vào trại đối lập. Ngoài ra, các quan chức Thái Lan cũng coi khả năng vụ nổ là hành động của con người. Tấn công khủng bố nước ngoài. Cảnh sát trưởng Hoàng gia Thái Lan Somyot Poompanmuang nói rằng cảnh sát không loại trừ bất kỳ khả năng nào, bao gồm cả chính trị và xung đột Uyghur. Tháng trước, nhóm Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ Thái Lan ở Bangkok đã rất tức giận với chính phủ Thái Lan đã trục xuất 109 người.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website