Bài học ngăn chặn ‘xung đột nóng’ ‘giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc

Vào ngày 27 tháng 7, lá cờ Mỹ đã được hạ xuống tại lãnh sự quán của nó ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Bắc Kinh tuyên bố rằng quyết định đóng cửa dịch vụ ngoại giao là hợp pháp và cần thiết của Hồi giáo để đáp trả việc Washington, đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, Texas và rằng nó có liên quan đến hoạt động này. Hoạt động gián điệp kinh tế kỹ thuật.

Đây chỉ là một chuỗi “mối quan hệ giữa hai nước” khi mối quan hệ giữa hai nước đang xấu đi nhanh chóng và hai nước lo lắng về “chiến tranh lạnh mới” giữa các cường quốc lớn giữa các cường quốc Hành động “Một cái răng cho một cái răng”. Sau khi Washington tước Hồng Kông về tình trạng đặc biệt và áp đặt các hạn chế thị thực đối với nhiều quan chức Trung Quốc bị cáo buộc “phá hoại quyền tự trị cao” ở DC, Bắc Kinh tuyên bố trừng phạt đối với nhóm quốc phòng Mỹ Lockheed. Martin, tổng thầu cho thỏa thuận vũ khí gần đây nhất giữa Hoa Kỳ và Đài Loan.

Một loạt các tuyên bố gần đây của các quan chức cấp cao cũng cho thấy những dấu hiệu mới của Chiến tranh Lạnh. Phục vụ trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump, bao gồm Tổng chưởng lý William Barr, Cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien, Giám đốc FBI Christopher Ray, và Ngoại trưởng Mỹ nghiêm ngặt nhất Mike Pompeo. Đáp lại, Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi tuyên bố rằng Hoa Kỳ “đã mất tinh thần, đạo đức và uy tín.”

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump (trái) bắt tay với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh vào tháng 11/2017. Ảnh: TASS.

Theo Tiến sĩ David Sambo, Giám đốc Chương trình Chính sách Trung Quốc tại Đại học George Washington, đã đến lúc Hoa Kỳ nhận ra rằng Washington và Bắc Kinh đang có chiến tranh. Một đợt cảm lạnh mới.

“Câu chuyện này sẽ tranh luận về sự khởi đầu chính xác của giai đoạn này. Tuy nhiên, các dấu hiệu đã xuất hiện trước khi hai trụ sở lãnh sự quán vội vã phá hủy các tài liệu. Cả hai bên nên tự tin. Để kiểm soát Chiến tranh Lạnh mới. Và ngăn không cho nó nổ ra trong cuộc xung đột nóng bỏng, “Sambo nói.

Giống như Chiến tranh Lạnh giữa Hoa Kỳ và Liên Xô, cuộc đối đầu địa chính trị với thế giới đã diễn ra trong nhiều thập kỷ. Washington và Bắc Kinh coi nhau là đối thủ chiến lược. Hai nước cạnh tranh trong cạnh tranh toàn cầu và thực hiện các hoạt động ở nhiều khu vực (đặc biệt là ở châu Á) để “dỗ dành” đối tác và khách hàng để ngăn họ nghiêng về phía đối thủ.

Cả hai phương pháp là ngăn chặn kẻ thù, chuẩn bị cho nguy cơ đối đầu trực tiếp hoặc xung đột thông qua các đặc vụ và củng cố kho vũ khí. Cả hai chính phủ đều tin rằng đảng kia đang cố gắng can thiệp vào hệ thống chính trị của họ. Các quan chức cao cấp của hai nước nghi ngờ lẫn nhau và thu thập thông tin tình báo từ trí thông minh của nhau.

Sự căng thẳng giữa hai chính phủ không chỉ bị hạn chế mà còn làm gián đoạn quá trình trao đổi. Và các mối quan hệ xã hội Mỹ-Trung khác. Thái độ của các công ty truyền thông và người dùng phương tiện truyền thông xã hội ở hai nước đối với nhau ngày càng trở nên khốc liệt. Kết quả thăm dò ý kiến ​​cho thấy tình cảm chống đối giữa hai bên là chưa từng có. Trong một thời gian dài, thương mại và đầu tư đã đóng một vai trò trong việc cân bằng các mối quan hệ Mỹ-Trung, nhưng do cuộc chiến thương mại, giờ đây họ phải chịu một loạt các hạn chế. Đối mặt với Trung Quốc là “bình thường mới”. Mặc dù ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden đã đánh bại Trump vào tháng 11, nhưng cách tiếp cận chiến lược tổng thể của chính quyền mới đối với Bắc Kinh có thể tương tự như của Trump. Tình hình rất căng thẳng, và Tiến sĩ Shambaugh đã đặt câu hỏi làm thế nào để ngăn chặn sự gia tăng của Chiến tranh Lạnh mới và ứng phó với cuộc xung đột leo thang. Mặc dù tình hình hiện tại khác với Chiến tranh Lạnh vừa qua, khi tình trạng kinh tế và toàn cầu của Trung Quốc mạnh hơn Liên Xô, Shambaugh tin rằng nhiều bài học và biện pháp cũ vẫn còn tồn tại. nó hoạt động -Theo Shambaugh, mặc dù có mối quan hệ đối đầu giữa Hoa Kỳ và Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh, họ đã tuân theo khuôn khổ kiềm chế thù địch. Chuyên gia này cho biết: “Do đó, ngay cả khi cạnh tranh khốc liệt, Mỹ và Trung Quốc vẫn phải thiết lập các cơ chế để đảm bảo an ninh và ổn định, kiềm chế sự thù hận và ngăn chặn hành vi khiêu khích.” .

Hoa Kỳ và Trung Quốc đều là những quốc gia lớn có vũ khí hạt nhân. . Tuy nhiên, không giống như mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Liên Xô, họ không có thỏa thuận kiểm soát vũ khí chiến lược song phương hoặc các quy tắc quản lý xung đột. Đây được coi là một yếu tố rất nguy hiểm.

“Việc thiết lập một cơ chế liên lạc giữa hai quân đội phải là ưu tiên hàng đầu.Cũng như các cơ sở an ninh quốc gia, và thiết lập các thủ tục rõ ràng để ngăn chặn quân đội vô tình leo thang thành một cuộc chiến toàn diện. Hai bên hứa sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân trước, đây sẽ là một khởi đầu tốt. Shambord nói.

Trong Chiến tranh Lạnh giữa Hoa Kỳ và Liên Xô, hai nước cũng áp dụng các biện pháp khác. Để tạo lòng tin, bao gồm các chương trình văn hóa, đối thoại không chính thức giữa các chuyên gia từ hai nước cũng giúp giảm bớt hiểu lầm. Năm 1986, Các chuyên gia Liên Xô đã đến Hoa Kỳ với cùng một người. Các đồng nghiệp đang xem bộ phim “Tiến sĩ Strangelove”.

Trong bốn mươi năm qua, Hoa Kỳ và Trung Quốc đã trao đổi trực tiếp các chuyên gia và sinh viên. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các hoạt động như vậy đã xảy ra. Nó đang bị suy yếu nghiêm trọng và cần phải được tăng cường. Để xây dựng lại và tăng cường hợp tác giữa hai nước và thúc đẩy hợp tác giữa hai nước.

Để “loại bỏ” căng thẳng, một số nhà nghiên cứu Mỹ tin rằng Trung Quốc và chính phủ Trung Quốc phải đạt được thỏa thuận. Nhiều người nói: “Giống như cố Tổng thống Richard Nixon và cựu Ngoại trưởng Henry Kissinger đã đàm phán với cố Chủ tịch Mao Trạch Đông và sau đó là Thủ tướng Trung Quốc Chu Ân Lai.

“Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc ngày nay quá phức tạp và có nhiều rủi ro liên quan đến các kế hoạch kinh tế vĩ mô như vậy. Hai nước sẽ tiếp tục đối mặt với nhau về mọi mặt và căng thẳng sẽ chỉ tăng theo thời gian. Do đó, Shambaugh kết luận rằng chúng ta phải chấp nhận Chiến tranh Lạnh mới và cố gắng kiểm soát và ngăn chặn Chiến tranh Lạnh mới.

Anh Ngọc (Theo Tạp chí Phố Wall)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website