Tại sao đảng Dân chủ ngần ngại yêu cầu luận tội Trump?

Tổng thống Mỹ Trump tại một cuộc biểu tình ở Virginia ngày 21/8. Ảnh: Agence France-Presse — cựu luật sư cá nhân của Trump, Michael Cohen, đã nhận tội vi phạm các quy định tài chính trong chiến dịch bầu cử tại tòa án ở thành phố New York vào ngày 21 tháng 8. Cohen làm chứng rằng ông đã khiển trách Trump vì đã ngoại tình với họ dưới sự hướng dẫn của “ứng cử viên (tổng thống)”, do đó khiến một số phụ nữ im lặng. Trump là ứng cử viên tổng thống duy nhất được đại diện bởi Cohen vào năm 2016. Trump đã nhiều lần tuyên bố rằng ông không biết chi tiết về số tiền “im lặng”. Trong lời khai của mình, Cohen ám chỉ rằng Trump đã nói dối và tổng thống cũng có thể vi phạm các quy tắc chiến dịch. Cuộc phản công của Cohen làm tăng khả năng Trump luận tội Trump. Nhà tài trợ dân chủ Tom Steyer kêu gọi mọi người tham gia vào chiến dịch của ông để luận tội tổng thống. “Chúng ta cần phải xem bao nhiêu hành vi khác?”, Ông viết trên Twitter.

Ben Wikler, giám đốc nhóm phiến quân Washington MoveOn, cũng kêu gọi các đảng Dân chủ Quốc hội yêu cầu luận tội của Trump. “Luật sư cá nhân của Trump đã buộc tội anh ta có tội, nhưng giờ anh ta đã trốn thoát mà không bị buộc tội.” Tuy nhiên, Đảng Dân chủ không hào hứng với điều này. Nhà lãnh đạo đảng Dân chủ, bà Nancy Pelosi, nói rằng trừ khi có nhiều thông tin được đưa ra, đó không phải là ưu tiên hàng đầu của họ đối với họ để luận tội Trump. Pelosi cho biết bà không muốn Đảng Dân chủ tập trung vào vấn đề này, nhưng hy vọng rằng Đảng Dân chủ sẽ hoạt động để đảm bảo rằng Luật sư đặc biệt Robert Mueller có thể hoàn thành một cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ. Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình vào sáng ngày 22 tháng 8, Thượng nghị sĩ bang Massachusetts Elizabeth Warren có thể ra tranh cử cho ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ vào năm 2020. Bà nói rằng bà không bối rối khi thảo luận về vấn đề luận tội. Trump, nhưng nhấn mạnh rằng cuộc điều tra của công tố viên phải được hoàn thành trước khi quyết định bước tiếp theo.

Video về chương trình chơi quá trình: Vox.

Hiến pháp Hoa Kỳ quy định rằng tổng thống có thể bị truy tố vì “tội ác nghiêm trọng”. Tuy nhiên, luận tội tổng thống đòi hỏi sự ủng hộ của đa số thượng nghị sĩ và hai phần ba số thượng nghị sĩ.

Nhà văn BBC Anthony Zurcher chỉ ra rằng Đảng Dân chủ là thiểu số. Trong Hạ viện và Hạ viện, do thủ tục luận tội do đảng áp đặt, nỗ lực này có thể là sớm vì các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa không ủng hộ hành động này.

Trong lịch sử Hoa Kỳ, có ba Andrew Johnson (sau khi Bộ trưởng Chiến tranh bị sa thải), Richard Nixon (vụ bê bối nghe lén dân chủ) và Bill Clinton (với thực tập sinh tại Nhà Trắng, Monica Lay) Mối quan hệ Winsky sườn) đã được coi là bị sa thải. Cả ba đều gặp bất lợi vì các thành viên của đảng đối lập đã kiểm soát Hạ viện trong quá trình tố tụng luận tội. Tổng thống Nixon đã từ chức trước khi bỏ phiếu tại Hạ viện.

Đồng thời, rất khó có khả năng các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Hạ viện Hoa Kỳ sẽ xoay chuyển các chính trị gia của đảng. Nhà nghiên cứu chính trị của Julia Azari cáo buộc chống lại Trump.

Một số người cho rằng đề xuất của Cohen không đủ nghiêm trọng vì nó không liên quan gì đến cái gọi là thông đồng của Trump với Nga. . Người dẫn chương trình phát thanh Hugh Hewitt đã viết trên Twitter: “Không thông đồng = không luận tội.” Ông giải thích rằng luận tội chỉ xảy ra khi công chúng đặc biệt khó chịu để thúc đẩy Nghị viện hành động. . Theo như Nixon, vụ bê bối của anh ta nghiêm trọng đến mức nhiều thành viên của Quốc hội trong đảng của anh ta đã kêu gọi luận tội. Nhưng theo Hewitt, điều này đã không xảy ra trong hoàn cảnh hiện tại.

Doug Deason, một người ủng hộ Trump ở Texas, cho biết các cử tri không quan tâm liệu Trump đôi khi hành động hay tham gia vào nó. . Chủ tịch Đại học Tự do Jerry Falwell Jnr nói: Bất cứ điều gì vi phạm luật pháp sẽ không giúp được gì. Cuộc khủng hoảng của tổng thống sẽ chọc giận các cử tri bảo thủ và khiến họ quyết tâm hơn trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. -Trong năm 1998, nỗ lực luận tội Tổng thống Dân chủ Clinton được coi là có tác dụng phản tác dụng đối với Đảng Cộng hòa và dẫn đến thành công ngoài mong đợi của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm nay. Sau đó, đảng Cộng hòa nên đã giành chiến thắng.

Một số người tin rằng luận tội là có thể, nhưng chỉ khi Đảng Dân chủ thắng cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tháng 11. – “Việc nhận tội của Cohen đã thay đổi mọi thứ, nhưngMột nghị sĩ Dân chủ cho rằng tác động của nó phụ thuộc hoàn toàn vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Do đó, nếu họ vẫn duy trì quyền kiểm soát hệ thống lưỡng viện, rất khó để thấy bất kỳ thay đổi nào.

Phương Vũ

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website