Phán quyết về cách “lưỡi bò” ảnh hưởng đến Việt Nam

Trung Quốc gần đây đã tăng cường xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông để sở hữu khu vực này. Ảnh: CSIS

Tiến sĩ Nguyễn Thị Lan Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Luật Quốc tế của Đại học Ngoại giao Trung Quốc, đã trao đổi với VnExpress về quyết định và sự phát triển của tòa trọng tài ở Biển Đông.

Bạn nghĩ gì về phán quyết của tòa trọng tài sẽ được đệ trình tại Philippines?

– Bây giờ hầu hết các nhà nghiên cứu tin rằng quyết định này sẽ tương đối thuận lợi. Đối với Philippines, nó có thể gây hại cho Trung Quốc. Có hai lý do để đưa ra phán quyết này. Một là nội dung tương đối hợp lý mà Philippines theo đuổi. Ví dụ, Philippines đã đệ đơn kiện Trung Quốc yêu cầu sử dụng “các đường hình chữ U” (LBP) và yêu cầu tòa án xác định nơi các rạn san hô cạn đang chìm hoặc nơi các đảo. Đây là những câu hỏi rất hứa hẹn để tòa án đưa ra quyết định dựa trên lợi ích của Philippines.

Cơ sở thứ hai là Trung Quốc gần đây đã có những chuẩn bị rất nghiêm ngặt cả về ngoại giao và trên mặt đất. Nhiều người tin rằng nếu Trung Quốc tin rằng các quyết định tích cực có thể kiên nhẫn thì Trung Quốc có thể đưa ra kết luận tiêu cực cho chính mình. — Tòa án có thể đưa ra phán quyết gì?

– Phán quyết của tòa án dự kiến ​​sẽ tập trung vào ba lĩnh vực chính là tuyên bố của Trung Quốc đối với LBP, thứ hai là tư cách pháp lý của chín tổ chức hàng hải này và thứ ba liên quan đến các hành vi xâm phạm của Trung Quốc tại Biển Đông.

Đối với LBP, Trung Quốc chưa đưa ra bất kỳ lời giải thích chính thức nào cho tuyên bố của LB. Vì lý do này hoặc tòa án sẽ phải đưa ra các giả định để dự đoán Delta sẽ hiểu nó như thế nào, tòa án phải tranh luận theo nhiều cách khác nhau. Giả định thứ hai là tòa án sẽ không đi sâu vào các chi tiết này, nhưng sẽ tuân theo yêu cầu của Philippines và các yêu sách hàng hải của Delta, do đó tòa án chỉ có thể đưa ra kết luận về các yêu sách hàng hải.

Theo tình trạng pháp lý của cấu trúc bị Philippines kiện ở Biển Đông, có hai khía cạnh cần được trả lời. Nếu cần xác định loại cấu trúc đó là gì, “Đây là một bãi cạn. Nó bị chìm hay là một hòn đảo.” Sau khi trả lời câu hỏi phân loại này, tòa án phải xác định khu vực ngoài khơi của tòa nhà. Nếu đó là một bãi cạn khi nó bị nhấn chìm, nó phụ thuộc vào vị trí của bãi cạn. Nếu ở trong phạm vi 12 hải lý, bãi cạn sẽ được phân bổ cho các cấu trúc trên đất liền hoặc đảo khi nó vượt quá 12 hải lý. Thuộc về đáy biển.

Trong vụ kiện này, Philippines đã đưa ra một câu hỏi rất cụ thể về tư cách thành viên của Mischief và Co trên thềm lục địa cạn. Để đáp lại, hội đồng trọng tài sẽ phải phân tích vấn đề lớn hơn, hai nông dân này Có phải nó chỉ được tìm thấy trên thềm lục địa Philippines (trong khi lũ lụt) hay là ngân hàng vẫn ở phía bên kia thềm lục địa? Nếu có thêm 200 cấu trúc thủy thủ ở quần đảo Trường Sa, hai cấu trúc của Philippines được yêu cầu (Mischief và Co May) Trong trường hợp này, tòa án có thể không thể đưa ra kết luận vì nó liên quan đến phân định hàng hải. Đồng thời, việc tìm kiếm các tòa nhà 200 hải lý bên ngoài Philippines không phải là vấn đề, vì vậy tòa án trọng tài có thể không cần phải trả lời .– – Vì lý do này, Philippines cũng yêu cầu “bên kia là một rạn san hô cạn.” Chìm dưới biển không thuộc thềm lục địa của cả hai bên. Tuy nhiên, Philippines không trực tiếp yêu cầu, nhưng yêu cầu tòa án cho rằng việc chiếm đóng của Trung Quốc là bất hợp pháp. Một phần của các yêu cầu được tìm thấy một cách chi tiết hoặc nói chung dựa trên khả năng của Philippines để tạo ra các cấu trúc khác với yêu cầu của Philippines. Ngoài các hành vi vi phạm của Trung Quốc, Manila còn tham gia vào các vi phạm khác nhau, từ chủ quyền, quyền tài phán của khu vực kinh tế độc quyền Thềm lục địa, và sau đó là vi phạm thủy sản, dầu mỏ và khí đốt. Những thiếu sót liên quan đến việc xây dựng các công trình nhân tạo, an toàn hàng hải và thậm chí là các hành động làm trầm trọng thêm các xung đột. Có hai khả năng là sau khi tòa án xác định vùng nước và phạm vi của nó, Tất cả các hành vi xâm phạm ở Trung Quốc đều được tóm tắt để đối phó với các hành vi xâm phạm của Bắc Kinh. Khả năng thứ hai là tòa án không thể xác định điều này. Trong trường hợp này, không rõ liệu tòa án sẽ xử lý từng vi phạm hay chỉ nói chung Kết luận để đưa ra phán quyết. – Tóm lại, có ba vấn đề chính trong trường hợp này, về nhiều mặt. Tòa án có thể đưa ra kết luận chi tiết về các khía cạnh thứ cấp hoặc không tồn tại theo các khả năng khác nhau.Tạo nước cấu trúc ở Trường Sa. Nếu có cấu trúc 200 hải lý, thì các khu vực đại dương sẽ chồng chéo lên nhau và cần phải phân định ranh giới đại dương để rút ra một số vấn đề ở Philippines. Đây là vấn đề mà tòa án không có thẩm quyền. Phán quyết của tòa án sẽ ảnh hưởng đến tình hình ở Biển Hoa Đông như thế nào?

– Sẽ có hai xu hướng. Mặc dù Philippines đã thắng kiện, Trung Quốc sẽ luôn phớt lờ và thách thức phán quyết bằng cách thể hiện chính sách gia tăng căng thẳng ở Biển Đông. Bắc Kinh càng có thể chứng minh rằng chính sách của họ cho đến nay là chính sách “ba nos”: họ không công nhận trọng tài, không tham gia trọng tài và không thi hành phán quyết trọng tài. Do đó, Trung Quốc sẽ Các quyết định được đưa ra một cách gián tiếp cũng sẽ truyền tải thông tin đến thế giới. Đó là sai lầm. Các nước có thể có cơ hội lựa chọn quan điểm của riêng họ. Tất nhiên, các nước tiên tiến trên thế giới sẽ tôn trọng luật pháp quốc tế và biết cách đưa ra tuyên bố. Về lâu dài, Bắc Kinh sẽ thay đổi vị trí của mình. Thực tế này đã được chứng minh. Một số quyền lực ban đầu đặt câu hỏi về phán quyết của tòa án trong các phiên tòa ở các nước nhỏ. Viễn cảnh này cũng khiến các nhà quan sát hy vọng sẽ thực hiện ở Biển Đông .— -Trong thế giới, không có cơ chế cứng nào của người dùng để thực thi các phán quyết của tòa án, nhưng sẽ có các cơ chế linh hoạt, đó là một quốc gia, một quốc gia, một hình ảnh tiến bộ về thế giới, Trung Quốc có thể làm tốt hơn bất cứ ai. Hiểu điều này, nếu nước này thực sự muốn trở thành một quốc gia lớn được các nước khác tôn trọng, có thể sẽ có những điều chỉnh trong tương lai.

Nếu phán quyết không được Philippines chấp thuận, nó sẽ gián tiếp tạo ra một cơ sở pháp lý cho Philippines. Trung Quốc và Bắc Kinh đã thực hiện nó. Về cơ bản, đến lúc đó, không ai có thể chỉ trích anh ta nữa, vì vậy, dù điều đó tốt hay xấu đối với Philippines, ít nhất là tình hình ở Biển Đông sẽ rất căng thẳng trong ngắn hạn.? -Nếu quyết định có lợi, Manila sẽ sử dụng điều này Do kết quả đàm phán với Bắc Kinh, tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã nhiều lần đề cập đến giải pháp này. Philippines sẽ sử dụng phán quyết để đạt được một số lợi thế trong đàm phán với Trung Quốc.

Nếu Phán quyết của tòa án không có lợi cho Philippines. Tòa án bằng cách nào đó sẽ khẳng định rằng một số vấn đề được nêu trong vụ kiện này không thuộc thẩm quyền của mình. Manila có thể áp dụng Điều 298 để quy định cụ thể của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS). Quy định tiếp tục các thủ tục tiếp theo, cụ thể là hòa giải bắt buộc. Theo Điều 298, nếu vụ kiện liên quan đến phân định hàng hải và phân định được loại trừ khỏi thẩm quyền của trọng tài, các bên phải có nghĩa vụ tiến hành hòa giải bắt buộc. Bạn có thể nhân cơ hội này để buộc Trung Quốc ngồi vào bàn đàm phán và thảo luận về vấn đề khó khăn nhất trong việc phân định hàng hải. Nếu phán quyết không tốt cho Manila, đây là khả năng mà Manila có thể sử dụng.

“Đường chín chấm” Diễn biến của vụ án Ảnh: Tiến Thanh-Nhu Tâm

– Quyết định có lợi của Philippines đối với Việt Nam có tác động gì?

– Nếu ít nhất theo quan điểm của pháp luật Việt Nam, quyết định này có lợi cho Philippines, thì miền Nam cũng vậy Nó sẽ được hưởng lợi từ nhiều điểm chung với Philippines. Ví dụ, nếu Philippines từ chối đồng bằng, thì đó cũng là một chiến thắng chung của Việt Nam, vì nó bao quanh Biển Đông và cũng ngăn chặn vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Để làm rõ rằng các quy tắc của các tòa nhà này giúp giới hạn diện tích biển của các tòa nhà này chỉ còn 12 hải lý, đó là một kết luận tích cực, bởi vì với điều này, chúng tôi cũng có thể hạn chế các khu vực ở Trung Quốc sử dụng Trung Quốc làm lý do. Diện tích.

Chẳng hạn như Nếu Philippines cáo buộc thành công Trung Quốc xâm phạm Biển Đông, điều này cũng sẽ tạo tiền lệ tốt cho việc buộc Triều Tiên. Về lâu dài, chính phủ sẽ phải hạn chế các hành động của mình thay vì thực hiện các hành động tương tự như Việt Nam. Ngược lại, chúng ta thấy rằng các hành động của Trung Quốc ở Philippines tương tự như ở Việt Nam. Tất cả chúng đều liên quan đến đánh bắt cá, dầu khí, xây dựng các đảo nhân tạo và cố tình va chạm trên biển và phá hủy môi trường trên đường. , Làm trầm trọng thêm xung đột. Về cơ bản, những hành động của Philippines đối với Trung Quốc rất giống với những hành động được thực hiệnViệt Nam đau khổ gì.

– Ngược lại, điều gì sẽ xảy ra với bản án chống lại Philippines? -Nếu tình hình Biển Đông trở nên căng thẳng hơn, rõ ràng Việt Nam sẽ gặp bất lợi. Bất kỳ căng thẳng địa phương, chính trị, ngoại giao hoặc kinh tế nào cũng sẽ có tác động tiêu cực đến lợi ích của Việt Nam.

Tất nhiên, một phần của bản án cũng gây bất lợi cho Việt Nam, bởi vì nếu Manila không chiến đấu với đồng bằng, không chỉ đó sẽ là một thất bại về mặt pháp lý, mà giờ đây Bắc Kinh cũng sẽ dần leo thang. Đây là một thất bại lớn. Có thể nói đây là thất bại của toàn bộ hệ thống pháp luật, khi đất nước phải thừa nhận những tuyên bố vô lý như vậy.

Nếu Philippines không thể hạn chế đại dương hoặc các tòa nhà hoặc tòa nhà, Philippines sẽ đưa ra kết luận theo một cách mơ hồ và giữ lại khả năng các công trình này có 200 hải lý, Philippines sẽ không thể hạn chế Vùng biển tranh chấp. . Trung Quốc sẽ có cơ sở để thay đổi nội dung cảnh báo Việt Nam, biến các khu vực không thể tranh cãi thành khu vực tranh chấp. Bắc Kinh có thể mở rộng tất cả 200 hải lý này đến các khu vực tranh chấp nơi họ sẽ tiến hành các hoạt động tương tự như ở đồng bằng sông Cửu Long và Việt Nam sẽ không còn cơ sở nào để chống lại các hành vi xâm phạm. Sau đó, hành động của họ sẽ được coi là hành động diễn ra ở các khu vực chồng lấn, thay vì hành động diễn ra ở vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, vì vậy điều này không thuận lợi. Việt Nam

— Việt Nam có thể nhìn thấy gì từ Philippines?

– Chúng tôi có thể nói rằng đây là một trường hợp rất quan trọng, bởi vì đây là nỗ lực pháp lý đầu tiên. Giải quyết các khía cạnh nhất định của tranh chấp Biển Đông với các tổ chức trọng tài. Tuy nhiên, tiếp cận công lý cũng có những hạn chế của nó. Một hạn chế là công chúng thường hy vọng rằng phán quyết sẽ giúp giải quyết các vấn đề chủ quyền của Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa, nhưng chỉ có thể tiến hành kiện tụng có chủ quyền với sự đồng ý của mọi người. Các bên tranh chấp.

Do đó, nếu Việt Nam có ý định thực hiện các hành động tương tự chống lại Trung Quốc trong tương lai, chúng ta phải xác định rõ mục tiêu ban đầu là “không giải quyết chủ quyền”, mà chỉ làm rõ một số khía cạnh pháp lý liên quan đến yêu sách hàng hải “, thay đổi Nói cách khác, nó tương tự như trường hợp của Philippines, chỉ liên quan đến việc thực thi và giải thích Công ước Luật Biển ở Biển Đông. – Các nhân viên phụ trợ của Philippines sẽ để lại những bài học quý giá ở Việt Nam, bao gồm chọn luật sư, tổ chức xét xử, khởi tố Xây dựng chiến lược chính sách đối ngoại, phân phối và vận động công chúng quốc tế vì sự công bằng của các thử nghiệm. Bất kỳ thử nghiệm nào diễn ra trong tương lai phải được nhiều cơ quan, bộ ngành xem xét kỹ lưỡng, có tính đến lợi ích của Việt Nam trên nhiều phương diện, kể cả bối cảnh cho bạn Việt Nam và Trung Quốc Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Biển Hoa Đông.

Xem thêm: Trung Quốc bệnh hoạn trước khi có quyết định về Biển Đông – sự thật về liên minh của 60 quốc gia ủng hộ vị trí Trung Quốc ở phía đông Biển Đông-Việt-Anh

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website