Game of Thrones đốt cháy chính trị Ukraine

Nhiều thành viên của phe đối lập tin rằng thỏa thuận giá khí đốt được ký kết bởi Yushchenko và Nga là không tốt cho đất nước.

Một nhóm khác bao gồm Yushchenko và các đồng nghiệp chính phủ của ông là một trò chơi quyền lực, và phe đối lập dự định sẽ tiêu diệt ông và các cộng sự trước cuộc bầu cử tháng ba.

Việc thông qua thay đổi hiến pháp trong cuộc bầu cử này có ý nghĩa đặc biệt. Quốc hội đã chuyển quyền lực quan trọng của tổng thống cho quốc hội vào ngày 1 tháng 1, cho phép ông ta có quyền bổ nhiệm tổng thống. Thủ tướng thành lập chính phủ.

Thủ tướng Yuri Yekhanurov (Yuri Yekhanurov) đã buộc quốc hội không hiểu được sự phức tạp của vấn đề năng lượng của Ukraine, gây tổn hại đến lợi ích chính trị và kinh tế của đất nước.

Tư thế của Tymoshenko

Mọi người đặc biệt lo lắng về việc liệu cuộc khủng hoảng chính trị sẽ cản trở một hợp đồng khí đốt tự nhiên đồng thuận trong chính phủ. Chính phủ hiện tại vẫn sẽ đệ trình dự thảo thỏa thuận khí đốt cho chính phủ Nga, lo ngại rằng chính phủ mới sẽ chịu áp lực phải từ bỏ hoàn toàn thỏa thuận.

Liên minh giữa Victor Yushchenko và Yulia Tymoshenko dường như đã chết. Sau khi chính quyền Tymoshenko bị giải tán do quản lý kinh tế kém, chính trị gia này đã thành lập một liên minh với những người chống lại bà trong cuộc Cách mạng Cam. Các nhà phân tích Ukraine nói rằng cô đang tìm cách tiếp tục vị trí của mình. Tymoshenko nói rằng không có nghi ngờ gì về sự thống nhất của anh ấy với các đối thủ của Yushchenko. Cô xác nhận rằng cô sẽ hỗ trợ họ trong các lĩnh vực cụ thể, chẳng hạn như hợp đồng khí đốt với Nga.

Tymoshenko vẫn nhận được nhiều sự ủng hộ cho Cách mạng Cam.

Quyết định giải tán chính phủ có “Vùng đất Ukraine” do cựu thủ tướng Yushchenko Viktor Yanukovych cai trị trong cuộc Cách mạng Cam. Quyết định này cũng được ủng hộ bởi Đảng Cộng sản, Đảng Dân chủ Xã hội và hai nhóm ủng hộ chính trị gia có ảnh hưởng rất lớn, Volodymyr Litvin, diễn giả của Quốc hội. Tình hình phức tạp hơn. Bởi vì Tòa án Hiến pháp không hoạt động vì Quốc hội chưa cung cấp thẩm phán mới cho lời thề và không thể đáp ứng.

Sự chú ý của phương Tây

Vai trò của Yuri Yekhanurov vẫn chưa được biết đến trong ba tuần đầu tiên của cuộc bắt giữ quốc hội Ukraine vào thứ Sáu và kỳ nghỉ đông và trước cuộc bầu cử. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích tin rằng tình hình chính trị ở Ukraine sau cuộc bầu cử không thể được đảm bảo.

Với sự gia tăng của Quốc hội Ukraine mới thành lập, cuộc xung đột chính trị với Yushchenko có thể tiếp tục sau cuộc bầu cử. Quốc hội của đất nước cũng có thể áp dụng một chiến lược khác thay vì kế hoạch hội nhập với EU và NATO do Yushchenko chủ trương.

Tình hình chính trị ở Ukraine cũng khiến các nước khác lo lắng. Mặc dù Nga ủng hộ khả năng thành lập một tổ chức ủng hộ Moscow trong quốc hội Ukraine, cả Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ đều bày tỏ lo ngại về chương trình cải cách của Ukraine. Họ cũng kêu gọi tất cả các bên tuân thủ luật pháp để duy trì sự ổn định trong cuộc bầu cử.

Ngọc Sơn (BBC)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website