Sau các lệnh trừng phạt của Nga, Hoa Kỳ thậm chí còn nhàm chán hơn

Máy bay chiến đấu Su-30 do Nga sản xuất đã bay qua Venezuela. Ảnh: Agence France-Presse.-Hoa Kỳ tuyên bố trừng phạt bảy công ty ở Nga, Ấn Độ, Bắc Triều Tiên và Cuba vào thứ Sáu tuần trước, với lý do họ đang giao dịch với Iran.

Một trong những công ty được đề cập ở trên là Rosoboronexport, nhà xuất khẩu vũ khí lớn nhất của Nga và giám đốc của nó là bạn thân của Tổng thống Nga Putin. Công ty thứ hai bị trừng phạt là nhà sản xuất máy bay Sukhoi.

“Điều này rất nghiêm trọng vì nó đe dọa Putin và người thân của ông ta”, Pavel Felgenhauer, một nhà phân tích quốc phòng nói. Nhận xét về làm việc tại Moscow.

“Phản ứng chính thức của Kremlin, đặc biệt là phản ứng như thế này, sẽ rất quyết liệt. Tôi nghĩ họ sẽ có biện pháp đối phó.” – Hệ thống phòng không TOR-M1, từng được Nga bán cho Iran. Ảnh: Reuters.

Cho đến hôm nay, Điện Kremlin vẫn chưa bình luận về các lệnh trừng phạt. Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố rằng các hành động của Hoa Kỳ là vô căn cứ và buộc các công ty nước ngoài phải tuân thủ luật pháp Hoa Kỳ. – Đồng thời, các phương tiện truyền thông Nga đã phản ứng mạnh mẽ về điều này. Tờ báo hàng ngày Izvesia mô tả các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ khi thực sự tuyên bố một cuộc chiến kinh tế chống lại Nga Hồi. Trang nhất của Kommersant đã viết: “Quan hệ đối tác chiến lược giữa Nga và Hoa Kỳ đã chấm dứt.”

— Giám đốc Rosoboronexport Sergei Chemezov (Sergei Chemezov) tuyên bố rằng Washington quyết định không có quyết định Tác động không lớn và công ty của ông không bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt. Ông nhấn mạnh rằng chỉ có các cơ quan chính phủ bị cấm và các công ty tư nhân làm ăn với Rosoboronexport không bị cấm.

“Rosoboronexport không có hợp đồng với Hoa Kỳ.” “Các lệnh trừng phạt chỉ là một hành động chính trị.” – Các nhà phân tích lo ngại rằng lệnh cấm sẽ có tác động tiêu cực đến cơ hội các công ty Mỹ giành được hợp đồng (bao gồm cả sự tham gia của họ) ở Nga. Dự án trạm xăng Bắc Cực trị giá 20 tỷ USD và hợp đồng 3 tỷ USD để cung cấp máy bay cho Aeroflot – Tổng thống Putin và Tổng thống Bush luôn nói rằng họ là bạn, nhưng tại hội nghị G8, khi họ nói về dân chủ, Họ tấn công nhau dữ dội ở Iraq. Bush bày tỏ quan ngại về nền dân chủ Nga, khiến Putin kết luận rằng người Nga “thẳng thắn mà nói, không muốn loại hình dân chủ đó ở Iraq ngày nay”.

Quan hệ song phương Nga – Sau khi Hoa Kỳ đạt đến đỉnh cao vào ngày 11 tháng 9 năm 2001, Putin tuyên bố sẽ đoàn kết tại Washington để chống khủng bố.

Nhưng trong những năm gần đây, bầu không khí giữa Điện Kremlin và Nhà Trắng trở nên lạnh lẽo. Do sự khác biệt so với Trung Đông, nhiên liệu của châu Âu, việc Nga gia nhập WTO và sự cạnh tranh giữa hai cường quốc về ảnh hưởng của các nước thuộc Liên Xô cũ. Washington đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với công ty theo Đạo luật chống phổ biến vũ khí Iran của Iran với lý do công ty bán các sản phẩm cho phép Tehran sản xuất vũ khí hủy diệt. -Nhưng các phương tiện truyền thông Nga xác nhận rằng các lệnh trừng phạt chỉ phản ánh sự bất mãn của Hoa Kỳ với Nga, bởi vì Nga tuyên bố rằng hợp đồng vũ khí của họ với Venezuela trị giá 3 tỷ USD. Năm ngoái, Nga đã ký thỏa thuận bán hệ thống phòng không TOR-M1 và máy bay chiến đấu quân sự, bom và máy bay trực thăng cho Iran.

T. Huyền (theo Reuters)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website