Những rủi ro của chính sách “Nước Mỹ trước tiên” của Donald Trump

Tổng thống đắc cử Donald Trump của Hoa Kỳ. Ảnh: Reuters – Theo tờ Thời báo Tài chính, chiến thắng của ông trùm New York Donald Trump trong cuộc bầu cử tại Nhà Trắng chủ yếu thông qua chủ nghĩa dân túy và bài phát biểu gay gắt có thể đánh thức quần chúng. Do đó, chiến thắng này có thể là một đòn giáng mạnh vào uy tín dân chủ của Mỹ và sự nghiệp dân chủ toàn cầu mà Hoa Kỳ đã thúc đẩy kể từ năm 1945.

Năm 1961, Tổng thống Hoa Kỳ John F. Kennedy đã có bài phát biểu hùng hồn và truyền cảm hứng nhất về cam kết của Hoa Kỳ đối với nền dân chủ. – “Chúng tôi sẵn sàng trả bất cứ giá nào, chịu mọi gánh nặng, đối mặt với mọi khó khăn, ủng hộ bất kỳ người bạn nào, chống lại bất kỳ kẻ thù nào, để đảm bảo sự tồn tại và thành công của những gì Tổng thống Kennedy nói vào thời điểm tự do. Nhà phê bình Gideon Rahman Rachman) tuyên bố rằng sự hào phóng, tự do và hệ tư tưởng thuyết phục của tầm nhìn của Kennedy, trái ngược hoàn toàn với chủ nghĩa dân tộc trong tuyên bố của ông Trump, ông Cameron sẽ đặt nước Mỹ lên hàng đầu. Chủ nghĩa Mỹ, không phải toàn cầu hóa, sẽ là nền tảng mà chúng ta hành động. -Rachman nhận thức rất sâu sắc về sự khác biệt giữa hai tầm nhìn này, và nó thật đáng lo ngại. Như Kennedy đã chỉ ra, thế hệ của ông “cứng rắn bởi chiến tranh, và bị ảnh hưởng bởi đau khổ và hòa bình và kỷ luật do đau khổ mang lại”.

Thế hệ của Kennedy đã mượn những bài học từ Đại suy thoái (1929-1930) và Chiến tranh thế giới thứ hai. Rahman nói rằng họ hiểu rằng chính sách “Nước Mỹ trước tiên” nhằm giữ cho Hoa Kỳ tránh xa các vấn đề thế giới cuối cùng sẽ chỉ tạo ra rủi ro chính trị và kinh tế. Do đó, sau năm 1945, một thế hệ lãnh đạo mới của Mỹ, Đảng Cộng hòa và Dân chủ đã đấu tranh để thiết lập các cấu trúc an ninh kinh tế và toàn cầu dựa trên các nhà lãnh đạo Mỹ và các tổ chức quốc tế và các liên minh như Hiệp ước Quân sự Hoa Kỳ. Bắc Đại Tây Dương (NATO), Liên Hợp Quốc (LHQ) hoặc Ngân hàng Thế giới (WB).

Chiến thắng này của ông Trump đã gây ngạc nhiên cho các đồng minh của Hoa Kỳ, nhưng mang lại niềm vui cho thế giới của các nhà lãnh đạo quốc gia hùng mạnh , Bao gồm Tổng thống Nga Vladimir Putin. — Rahman nói rằng ông Trump đưa ra các chính sách đe dọa trật tự thế giới tự do mà Hoa Kỳ đã hỗ trợ và hỗ trợ trong nhiều thập kỷ, do đó quên đi những bài học về suy thoái kinh tế toàn cầu trong những năm 1930. thế kỷ. Cụ thể, ông đã thách thức hai nguyên tắc chính do hai bên đề xuất, đó là trụ cột của cách Hoa Kỳ đối xử với thế giới: hỗ trợ cho một hệ thống thương mại quốc tế mở và các cam kết an ninh cho các đồng nghiệp. .

Tỷ phú Trump là người đầu tiên công khai ủng hộ chủ nghĩa bảo hộ thương mại và được bầu làm tổng thống Hoa Kỳ kể từ Thế chiến II. Ông tuyên bố sẽ xem xét lại các thỏa thuận thương mại “xấu” với Hoa Kỳ, như Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), và đe dọa sẽ rút Hoa Kỳ khỏi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). ). ). Ông cũng nêu ra khả năng áp thuế nhập khẩu lên tới 45% đối với các sản phẩm của Trung Quốc.

Bằng cách làm theo những lời hứa tương tự, nhà tài phiệt ở New York có nguy cơ gây ra một cuộc chiến thương mại. Rachman nói rằng thương mại toàn cầu đã khiến thế giới rơi vào suy thoái, như cuộc Đại khủng hoảng những năm 1930.

Suy thoái trong tương lai

Ảnh hưởng của Trump đối với hệ thống an ninh An ninh toàn cầu cũng sẽ rất mạnh mẽ. Ông đã từng đưa ra một câu hỏi, đó là, chỉ bằng cách tăng chi phí triển khai quân đội Hoa Kỳ, Hoa Kỳ mới thực hiện các cam kết an ninh của mình với các đồng minh NATO, Nhật Bản và Hàn Quốc. Trong một thời gian dài, sự thất bại của Hoa Kỳ đối với các đồng minh của họ “lợi ích tự do” là mối quan tâm của cả hai bên. Chi tiết mới ở đây là sự hoài nghi rõ ràng của ông Trump, rằng Hoa Kỳ sẽ bảo vệ các đồng minh của họ khỏi các cuộc tấn công quân sự. Sự ngưỡng mộ của Trump Trump đối với Tổng thống Nga Putin đã làm dấy lên mối lo ngại rằng Hoa Kỳ sẽ không xa rời Nga xâm lược Ukraine hay phương Đông. Các đồng minh châu Á – châu Á của Mỹ, đặc biệt là Nhật Bản và Hàn Quốc, cũng lo ngại về không gian còn lại của chính sách “Nước Mỹ trước tiên” để Hoa Kỳ chấp nhận ảnh hưởng của phương Đông. Châu Á.

Đối với Hoa Kỳ, nơi có thị trường nội địa mạnh, đủ để duy trì đà phát triển kinh tế, vị trí địa lý vượt trội và hai đại dương xung quanh, điều này trước tiên sẽ giúp bảo vệ chính sách và an ninh của Mỹ. “Tiên” dường như là một lựa chọnChọn đúng. Tuy nhiên, khi Hoa Kỳ cố gắng giữ khoảng cách với phần còn lại của thế giới, Hoa Kỳ vẫn có nguy cơ rơi vào suy thoái và cô lập. Giống như những năm 1930, sự sụp đổ của thương mại thế giới và triển vọng hồi sinh của chủ nghĩa độc tài sẽ đe dọa đến an ninh và thịnh vượng của Hoa Kỳ. Rahman chỉ ra, nhưng tất cả những điều này sẽ xảy ra trong tương lai và chỉ có thể dự đoán được.

Xem thêm: Donald Trump ở Biển Đông

Hong Fan

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website