Nghi ngờ rằng các tỷ phú Trung Quốc đã sử dụng tiền để can thiệp vào chính trị Úc

Tỷ phú Trung Quốc Huang Xiangmo. Ảnh: “Thời báo New York”

Khi Hoa Kỳ điều tra trường hợp ảnh hưởng của Nga đối với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm ngoái, Úc cũng có một cuộc tranh luận sôi nổi về sự mong manh của hệ thống chính trị. Ảnh hưởng nước ngoài và liệu Trung Quốc có can thiệp vào chính trị Úc hay không.

Trường hợp can thiệp chính trị của Trung Quốc vào Úc là một đồng minh quan trọng của Hoa Kỳ, và đây là một vấn đề nhạy cảm, nhưng trong sự hợp tác chặt chẽ với Bắc Kinh, các nhà đầu tư và người nhập cư Trung Quốc được chào đón đến Úc. Theo tờ New York Times, các nhà lãnh đạo Úc thường miễn cưỡng thảo luận vấn đề này một cách thẳng thắn. Tuy nhiên, Úc hiện đang đặt ra một câu hỏi về cách một xã hội đa văn hóa có thể kiểm soát các cường quốc nước ngoài như Trung Quốc, nơi đã huy động các cộng đồng Trung Quốc ở nước ngoài để hỗ trợ các mục tiêu của Bắc Kinh. Làm thế nào Úc có thể làm điều này mà không bị bài ngoại?

Những thách thức nghiêm trọng

Nhiều người Úc coi quan hệ thân thiện với Trung Quốc là một vai trò quan trọng. Điều quan trọng là sự thịnh vượng trong tương lai của họ. Do giá trị chiến lược của Úc trong khu vực Thái Bình Dương, Úc đặc biệt hấp dẫn đối với Trung Quốc. Trong một hệ thống vận động hành lang chính trị tương đối lỏng lẻo, tài trợ nước ngoài của các đảng chính trị Úc vừa hợp pháp vừa khó theo dõi.

Ngược lại, ngoài ra, hầu hết trong số họ bị cấm sử dụng ở Hoa Kỳ, Canada và hầu hết Châu Âu.

“Không phải vì Trung Quốc quá năng động, mà vì Úc quá cởi mở ở một số khía cạnh, nên nó dễ bị ‘tấn công’. Thêm ‘” John Fitzgerald, Giáo sư Nghiên cứu Xã hội Dân sự Trung Quốc, Đại học Công nghệ Swinburne, Melbourne Ladd nói. Úc.

Lo lắng về ảnh hưởng của chính trị và tài chính Trung Quốc đã hồi phục trong nhiều năm, và những tiết lộ mới về các tỷ phú bất động sản gốc Trung Quốc Zhou Zerong (công dân Úc) và Huang Xiangmo (thường trú nhân tìm quốc tịch Úc) đã nổ ra. -Two năm trước, Duncan Lewis, giám đốc Tổ chức Tình báo Úc của Tổ chức An ninh Canberra tại Úc, đã khuyên các đảng chính trị lớn không nhận tiền quyên góp từ hai nhà thầu này. Theo thông tin liên lạc từ Fairfax Media và chương trình Four Corners News Review của ABC, Lewis có quan hệ với chính phủ Trung Quốc.

Tuy nhiên, Đảng Tự do và các đối tác liên minh cầm quyền vẫn tiếp tục nhận được các khoản thanh toán này. Các phương tiện truyền thông phát hiện ra rằng các doanh nhân Wing và Xiangmo và bạn bè của họ đã cung cấp cho Úc ít nhất 5 triệu đô la hỗ trợ chính trị trong những năm gần đây, bao gồm 820.000 đô la Úc kể từ khi Lewis đưa ra đề xuất. -Tuy nhiên, tiết lộ quan trọng nhất là xung quanh một lời hứa chưa được thực hiện. Trước thềm cuộc bầu cử Úc năm ngoái, Xiang Mo đã cam kết thêm 300.000 đô la Úc cho Đảng Lao động đối lập (một trong hai đảng chính trị lớn nhất của Úc). Vài tuần trước cuộc bầu cử, ông đã rút lại cam kết và giải thích rằng ông lo ngại về một tuyên bố chính thức của đảng rằng Úc nên gửi tàu tuần tra đến Biển Đông để thách thức chủ quyền của Trung Quốc. Fairfax Media và Four Corners nói chuyện ở đây.

Lầu năm góc kêu gọi Úc gia nhập Hải quân Hoa Kỳ để tuần tra như vậy, nhưng chính phủ Úc không đồng ý.

Zhou Zerong (phải) và cựu Thủ tướng Úc John Howard Ảnh: SMH – nguồn vốn chính trị nước ngoài lớn nhất – ngày 6 tháng 6, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull (Malcolm Turnbull) nói rằng ông đã sẵn sàng để phát triển Luật pháp cấm đóng góp chính trị nước ngoài. Ông nói: “Trung Quốc phải luôn tôn trọng chủ quyền của các quốc gia khác, bao gồm cả chúng ta.” Tuy nhiên, vấn đề lớn hơn có thể là vai trò của các khoản trợ cấp lớn ở các nước chính thống. Châu Úc. Tài trợ cho chiến dịch phần lớn không được kiểm soát và không có hạn chế về số tiền gây quỹ, quyên góp hoặc chi tiêu cho các hoạt động chính trị. Các nhà phê bình cho rằng điều này đã dẫn đến một nền văn hóa tinh tế mà các nhà tài trợ Trung Quốc tìm cách khai thác.

Ở cấp liên bang, công chúng phải mất 7 đến 19 tháng để biết các bên đã huy động được bao nhiêu tiền và từ ai. quỹ. Nhà tài trợ sẽ chỉ được đề cử nếu họ quyên góp 10.000 đô la trở lên. Do đó, miễn làSố lượng ít hơn ngưỡng này. Đồng thời, các chính trị gia Úc không cần phải giải thích cách họ xử lý các khoản đóng góp nhận được. Joe nói: “Những gì chúng tôi có là một bức màn bí mật bao gồm các đóng góp chính trị ở cấp liên bang. Tôi nghĩ rằng điều này rõ ràng nâng cao nhận thức về thao túng nhân tạo và ảnh hưởng không đáng có trong chính trị Úc.” – Trường Luật Đại học Melbourne. Phó giáo sư Sảng Tham.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Rex Tillerson (Rex Tillerson) cũng bày tỏ mối quan ngại của Washington về vấn đề này sau cuộc gặp với các quan chức Úc tại Sydney vào ngày 5 tháng Sáu. “Cho phép Trung Quốc phát huy ảnh hưởng của sức mạnh kinh tế để giải quyết các vấn đề khác”, ông nói. Mối quan hệ với Trung Quốc “đã cung cấp hơn 5,5 triệu đô la Úc cho đất nước các đảng chính trị lớn trong giai đoạn 2013-2015,” biến nó thành một thủ đô nước ngoài Nguồn lớn nhất. “-Australian nghi ngờ” ốc sên “

Ở Úc, định nghĩa của thuật ngữ” mối quan hệ với Trung Quốc “là một vấn đề gây tranh cãi. Hơn 4% người Úc là người gốc Trung Quốc và đầu tư vào họ hoặc tham gia các hoạt động chính trị. “” “Chúng tôi phải cẩn thận khi định nghĩa” người nước ngoài “bởi vì nếu chúng tôi nghĩ rằng” người nước ngoài “là người sinh ra ở nước ngoài, anh ấy sẽ hiểu rất nhiều người Úc và bản thân tôi, điều đó sẽ khiến công dân mất đi Phó giáo sư Joo-Cheong Tham nói: “Bác sĩ Châu, người di cư đến Úc từ nhiều thập kỷ trước, là một trong những nhà tài trợ chính trị được cơ quan tình báo Úc thông báo. Ông từ lâu đã khẳng định rằng quyên góp chiến dịch là lành mạnh và không liên quan gì đến chính phủ Trung Quốc. Tuy nhiên, sơ yếu lý lịch của ông cho thấy ông có quan hệ chặt chẽ với các quan chức Trung Quốc và quan hệ chính trị của ông tại Úc sẽ củng cố vị thế của ông tại Bắc Kinh. Và đế chế bất động sản khổng lồ của ông ở Quảng Châu. Ông cũng đầu tư vào một tờ báo ở thành phố đó, điều này khiến ông nghi ngờ rằng nó có liên quan đến bộ máy tuyên truyền quốc gia Trung Quốc. Ngoài ra, ông là thành viên của Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc.

Trong khi đó, Huang Sangmo, một tỷ phú trong ngành bất động sản, đã chuyển đến Úc sáu năm trước và hiện đang giữ vị trí này. Chủ tịch Ủy ban Thúc đẩy Hòa bình Trung Quốc Úc, nhiệm vụ của tổ chức là nhằm thúc đẩy chính sách đối ngoại của Bắc Kinh, bao gồm coi Đài Loan là một phần của Trung Quốc và chống lại nền độc lập Tây Tạng.

Mặc dù các vị trí này rất phổ biến trong cộng đồng người Hoa ở Úc, nhưng tài sản khổng lồ của họ bao gồm cổ phần của Yuhu Group và hoạt động kinh doanh của họ liên quan đến mọi thứ từ nông nghiệp đến mua hàng. Giọng nói của Xiangmo sẽ còn hấp dẫn hơn nữa.

Xiangmo đã phát biểu trong một bài xã luận trên một tờ báo chính thức của Trung Quốc vào năm ngoái rằng có những báo cáo rằng sự đóng góp của Trung Quốc trong việc phá hoại các giá trị chính thống của Úc là phân biệt chủng tộc. Ông nói rằng các quan chức Úc hy vọng rằng cộng đồng người Hoa gốc Úc sẽ vinh danh các chính trị gia được tài trợ, nhưng không đề cập đến các vấn đề chính sách. Anh kêu gọi mọi người lên tiếng thay vì im lặng. Ông nói: Những người Trung Quốc nhận ra rằng họ phải nghe tiếng nói của họ trong giới chính trị và nghĩ rằng họ sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn. Tuy nhiên, Xiangmo phủ nhận trong tuyên bố ngày 6 tháng 6 rằng đóng góp của ông có liên quan đến chính sách đối ngoại. “Tôi không muốn bất kỳ khoản bồi thường nào. Mặc dù một số người tìm cách củng cố các lập luận tiêu cực cho sự tham gia chính trị của Trung Quốc tại Úc, tôi quyết tâm theo đuổi một mục tiêu tích cực hơn.”, ÔngChChCh Yonglin, cựu quan chức của Lãnh sự quán Trung Quốc tại Úc (Chen Yonglin) Tuyên bố từ bỏ quốc tịch Trung Quốc năm 2005. Ông nói rằng cho đến nay, số tiền quyên góp là “nhỏ so với thỏa thuận”. Nó bao gồm “du lịch miễn phí tới Trung Quốc và quà tặng có thể truy tìm được”. Làm việc cho một công ty Trung Quốc. Hiệp định thương mại tự do với TRung Trung Quốc được cho là đã ký hợp đồng làm việc bán thời gian với một tỷ phú người Trung Quốc với mức lương hàng năm hơn 650.000 USD.

Bộ trưởng Thương mại Úc Andrew Robb (phải) đã ký một hiệp định thương mại tự do với Trung Quốc năm 2015. Ảnh: SMH

Tác động đến các tổ chức

Ảnh hưởng của Trung Quốc đối với các tổ chức Úc (như trường học) Ảnh hưởng của) cũng đang được theo dõi. Các trường đại học ngày càng phụ thuộc vào học phí của sinh viên Trung Quốc và đóng góp từ các nhà tài trợ Trung Quốc. Mối quan tâm của Úc là Bắc Kinh đang sử dụng ảnh hưởng này để đàn áp những chỉ trích về lập trường của Trung Quốc.

Ví dụ, Tiến sĩ Zhou đã quyên tặng 15 triệu đô la Mỹ cho Đại học Công nghệ Sydney để xây dựng một tòa nhà mang tên ông. Đồng thời, Viện Quan hệ Úc-Trung Quốc (ACRI) cũng được cung cấp bởi Xiang Mo.

Tòa nhà được xây dựng với sự hỗ trợ của Zhou Zerong của Đại học Công nghệ. Sydney cũng được đặt theo tên của doanh nhân này. Ảnh: Paul Miller-Bob Carr, người đứng đầu ACRI, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Úc, nói rằng viện này không chịu ảnh hưởng của Bắc Kinh. Tuy nhiên, Giáo sư Feng Chongyi của Đại học Công nghệ Sydney thường chỉ trích Trung Quốc. Ông nói rằng ACRI luôn phớt lờ những nỗ lực của mình để đưa ra ý tưởng.

Giáo sư Chongyi nói rằng Úc phải quyết định tiền tệ hoặc giá trị tiền tệ. Ông cảnh báo: Sẵn sàng hy sinh bản thân để chiến đấu với những xu hướng này. Bằng cách bảo tồn các giá trị cốt lõi, chính trị là tất cả.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website