Sau chiến tranh Lebanon, chủ nghĩa cực đoan trở nên mạnh mẽ hơn

Giáo sĩ Sunni và Shia đi bộ qua đống đổ nát trong một khu dân cư ở vùng ngoại ô phía nam Beirut, Lebanon, vào ngày 15 tháng 8. Ảnh: Associated Press (AP) -Washington mô tả các hành động quân sự của Israel đối với Hezbollah là một hành động phòng thủ nhằm loại bỏ các máy bay chiến đấu Hezbollah. Nên đã chống lại những thay đổi mà Hoa Kỳ coi là dân chủ. Trong khu vực. Trong chuyến thăm Trung Đông, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rice đã mô tả cuộc xung đột là “sự ra đời của một Trung Đông mới”. Tuy nhiên, ngay cả một số đồng minh của Hoa Kỳ đã không chấp nhận bản án này. quyền lực. Các quốc gia này tin rằng đổ máu sẽ chỉ làm tăng sức sống của chủ nghĩa cực đoan. – “Chúng tôi muốn quay trở lại Trung Đông cũ, bởi vì ngoài sự hỗn loạn, chúng tôi không thấy bất cứ điều gì sáng sủa ở Trung Đông mới.” Hoạt động. -Một quốc gia được coi là ôn hòa với Washington. Hồi giáo cũng bày tỏ sự tức giận đối với chính phủ. Nhiều chuyên gia cảnh báo rằng tình trạng này sẽ khiến nhiều người ở Trung Đông quay trở lại phong trào Hồi giáo chính thống.

Sự đổ máu cũng khiến mọi người coi thường lời cầu xin của mọi người. Sự vỡ mộng của các ông chủ và các nhà hoạt động dân chủ Mỹ đã bị vỡ mộng. Al-Qaeda đã không bỏ lỡ cơ hội lẻn vào Trung Đông. Kể từ khi cuộc xung đột nổ ra, nhân vật thứ hai của mạng, Ayman al-Zawahri, đã đóng hai băng video. Một video kêu gọi một chiến binh thánh chiến chống Mỹ, và video còn lại tuyên bố thành lập chi nhánh al-Qaeda mới ở Ai Cập.

Những băng video này có thể được tuyên truyền nhiều hơn bằng chứng. Mối đe dọa thực sự từ Al Qaeda, nhưng nó cho thấy mạng Osama bin Laden, đã sẵn sàng lợi dụng nó và tìm cách kích động những người mà lên án lên án Hoa Kỳ, Israel và các nước Ả Rập cùng một lúc. Ngay cả khi Israel thành công trong việc ngăn chặn chiến tranh du kích của Hezbollah, việc phá hủy Lebanon sẽ khiến cộng đồng người Shiite ở Trung Đông ngày càng chuyển sang chủ nghĩa cực đoan. Theo Amr el-Choubaki, một chuyên gia về các tổ chức Hồi giáo, thì Châu Phi đã trở thành mảnh đất màu mỡ cho khủng bố, và Shi Muffite Zarqawi đã được sinh ra. Al-Zarqawi, người gần đây đã đánh bại thủ lĩnh Al-Qaida ở Iraq, là chủ mưu của vụ đánh bom tự sát đẫm máu nhất ở Iraq.

Abdel Moneim Said, giám đốc Trung tâm nghiên cứu chiến tranh và chính trị Al-Ahram ở Cairo, Ai Cập, cho biết: Hồi giáo cấp tiến Hồi giáo đã thu lợi từ cuộc chiến Lebanon. Đồng thời, những người bảo vệ dân chủ đang ngày càng bị tấn công bởi nền dân chủ. tạo nên. Bahey el-Din Hassan Ai Cập nhận xét rằng các phong trào dân chủ ở Ai Cập và nhiều quốc gia khác đang đấu tranh để tồn tại vì chính phủ của họ đã không đạt được những thay đổi cần thiết. Nhà hoạt động nhân quyền. – Phong trào Kifaya thế tục của Ai Cập – đã gây ra làn sóng phản đối của Tổng thống Hosni Mubarak năm 2005 – bây giờ với Anh em Hồi giáo trong Chiến tranh Lebanon chống lại Hoa Kỳ và Israel phản đối. Hoa Kỳ đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn, nhấn mạnh rằng cuộc chiến chỉ có thể dừng lại dưới sự kiểm soát của Hezbollah. Tổng thống Bush gần đây tuyên bố rằng cuộc khủng hoảng Lebanon là “một phần của cuộc chiến lớn hơn giữa các lực lượng dân chủ và các tổ chức khủng bố”. -Nhưng hầu hết mọi người ở Trung Đông tin rằng mặc dù số dân thường Lebanon đang tăng lên mỗi ngày, Washington chỉ muốn Israel tiếp tục tấn công.

“Nếu mọi người không thể nhìn thấy hy vọng trong tương lai gần, các ý tưởng của Al Qaeda, sẽ có một môi trường lý tưởng để truyền bá và truyền bá bạo lực như một giải pháp”, học giả nổi tiếng Ai Cập Fahmi Havidi nói. Quân (theo AP)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website