“Maiyu” -một hiện tượng gây lũ lụt ở Trung Quốc

Ở miền trung và miền nam Trung Quốc, mưa lớn và lũ lụt kéo dài trong vài tuần, ảnh hưởng đến gần 34 triệu người ở 27 tỉnh, với 141 người chết. Theo dữ liệu từ Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc, kể từ đầu tháng 7, mực nước của 212 con sông đã vượt quá mức báo động và mực nước của 19 con sông đã lên mức cao kỷ lục. Khi mưa lớn tiếp tục làm ngập nhiều khu vực dọc theo sông Dương Tử, lũ lụt đã lên đến mức cao thứ hai.

Do trận lụt ngày 8 tháng 7, một ngôi đền ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã bị nhấn chìm gần mái nhà. Ảnh: Reuters.

Theo dữ liệu từ nhà môi giới bảo hiểm Aon, về cơn bão Anbang và mức độ thiệt hại vào năm 2020, lũ lụt ở Trung Quốc đã trở thành thảm họa thời tiết lớn thứ ba thế giới. Ấn Độ và Bangladesh mưa ở Hoa Kỳ vào tháng Năm và tháng Tư.

Mưa lớn ở Trung Quốc xảy ra dọc theo bầu khí quyển Meiyu hoặc Maiwu, và bề mặt nằm giữa hai khối. Khí di chuyển theo hướng ngược lại hoặc khác nhau về tính chất vật lý và hóa học. Phạm vi của Maiwuyun kéo dài từ cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng đến miền trung và miền nam Trung Quốc, sau đó đến Đài Loan ở miền nam Nhật Bản, ngăn cách lưu thông Bắc Cực từ phía bắc và phía bắc. Tuần hoàn nhiệt đới ở phía nam. Từ giữa mùa xuân đến giữa mùa hè, lưu thông Bắc Cực thường di chuyển từ tây sang đông, làm trì trệ vành đai mây.

Vành đai đám mây đã hút nước từ Biển Đông và thậm chí Vịnh Bengal, gây ra mưa lớn ở các khu vực bị ảnh hưởng. Cơn mưa tấn công đảo Đài Loan và đông nam Trung Quốc từ giữa tháng 5 đến giữa tháng 6, sau đó chuyển sang miền bắc Trung Quốc và Hàn Quốc vào tháng 7 và tháng 8. -Những cơn mưa xối xả này thường được gọi là “Mưa hoa mai”, bắt nguồn từ quan niệm của Trung Quốc rằng hơi nước thoát ra từ cây khi hoa mai nở rộ và rơi xuống sông Dương Tử vào tháng thứ tư theo âm lịch. Cây mai trở thành mưa.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng Maiwu có xu hướng trở nên nghiêm trọng hơn khi El Niño xảy ra vào mùa đông. El Nino đã không xảy ra ở Trung Quốc cho đến tháng 6, nhưng trong hầu hết tháng 3 và tháng 4, điều kiện thời tiết cũng gần với ngưỡng El Nino.

Thắt lưng Maiyun xuất hiện ở trung tâm Trung Quốc năm 2017. Yang Fuqiang, cố vấn cao cấp về biến đổi khí hậu và chính sách năng lượng tại Hội đồng bảo vệ tài nguyên thiên nhiên quốc gia Trung Quốc, nói rằng Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục. Yang nói: “Trong vài năm tới, sẽ có lũ lụt cực đoan.” “Chúng ta đang chứng kiến ​​xu hướng lũ lụt sẽ trở nên nghiêm trọng hơn và sẽ có mưa lớn hơn ở những khu vực rộng lớn.” Greenpeace tin rằng điều kiện thời tiết khắc nghiệt sẽ xảy ra. Trở thành “bình thường mới” của Trung Quốc. Cơ quan giám sát toàn cầu cho biết: Gió mưa lớn liên tục không phải là ngẫu nhiên. Các môi trường vào đầu tháng này. “Chúng ta có thể thấy các yếu tố biến đổi khí hậu đằng sau lũ lụt.”

Theo “Sách xanh thay đổi khí hậu Trung Quốc 2019”, từ năm 1961 đến 2018, lượng mưa lớn liên tục tiếp tục tăng. Đặc biệt từ giữa những năm 1990, tần suất mưa cực lớn đã tăng lên đáng kể. Ngoài ra, từ năm 1951 đến 2018, nhiệt độ trung bình ở Trung Quốc tăng 0,24 độ cứ sau 10 năm. C, nhanh hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu trong cùng thời kỳ.

Theo dữ liệu từ Bộ Thủy lợi Trung Quốc, lượng nước trung bình hàng tháng của nước này trong năm nay vượt quá 290 mm, tăng 7% so với các năm trước. — Kể từ tháng 6, lượng mưa ở một số khu vực bao gồm hầu hết tỉnh Quảng Tây và khu vực miền trung và miền đông của tỉnh Quảng Đông đã vượt quá 500mm. Một số khu vực thậm chí báo cáo lượng mưa cao tới 800mm. Đồng thời, tổng lượng mưa ở Bắc Kinh năm ngoái chỉ là 500 mm.

Yang nói rằng tác động của biến đổi khí hậu thay đổi từ vùng này sang vùng khác. “Điều này sẽ gây ra mưa cực đoan ở miền nam Trung Quốc, nhưng sẽ gây ra hạn hán nghiêm trọng ở phía bắc. Khu vực tây bắc dễ bị hạn hán sẽ trở nên ẩm ướt và khí hậu ở phía đông bắc sẽ trở nên ấm hơn”, ông nói. “Tất cả những điều này sẽ có tác động tiêu cực đến cây trồng và năng suất cây trồng.” Zou Ji, Chủ tịch Quỹ Năng lượng Trung Quốc, nói rằng biến đổi khí hậu rõ ràng đã làm xấu đi điều kiện thời tiết trên toàn thế giới. thế giới. Zou nhận xét: “Điều này nhắc nhở chúng tôi rằng chúng tôi cần thiết lập một hệ thống cảnh báo sớm để giảm thiểu thiệt hại.” – Vũ Hoàng (theo báo cáo SCMP hợp tác khí hậu của Đại học Yale)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website