Hoa Kỳ đặt Pháp, Nga và Trung Quốc lên thang

Đầu những năm 1990, tình hình Trung Quốc giống như tình hình của Hoa Kỳ ngày nay. Vào thời điểm này, so với việc Hoa Kỳ tích cực thúc đẩy hợp tác quân sự với Đài Bắc, phản ứng của Bắc Kinh đối với việc bán máy bay chiến đấu Mirage của Pháp cho Đài Loan mạnh mẽ hơn. Ngày nay, Paris phải đối mặt với thực tế phũ phàng về thái độ “quan trọng nhất và xua đuổi nhất” khi đối phó với chính quyền Bush hơn bất kỳ ai. Washington tức giận trước lực lượng phản chiến của nhà lãnh đạo Pháp. Khi Paris sử dụng quyền phủ quyết của mình trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương và không ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ, Hoa Kỳ cảm thấy bị phản bội bởi một người bạn thân. Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia mà Hoa Kỳ muốn mở ra phía bắc để tấn công Iraq. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Powell bày tỏ sự nhiệt tình đối với Tổng thống Pháp Dominique de Villepin, người đã cố gắng “càn quét” Hội đồng Bảo an và phá vỡ chính sách đối ngoại của Mỹ, đặc biệt là với các nước châu Phi. . Trước khi chiến tranh nổ ra, Villepin đã gây áp lực lên các quốc gia không phải là thành viên bỏ phiếu chống lại các nghị quyết của Iraq. Do đó, Washington phán quyết rằng Pháp tỏ ra yếu thế ở Thế giới cũ, đặc biệt là các quốc gia thành viên gia nhập Liên minh châu Âu năm 2004. Ngoài ra, không giống như Trung Quốc và Nga – Trung Quốc vốn có vị trí chiến lược ở một số khu vực quan trọng ở châu Á, và ảnh hưởng kinh tế và ngoại giao của Pháp rõ ràng chỉ đáng chú ý ở châu Phi. Theo các chuyên gia, Hoa Kỳ tin rằng mặc dù Pháp có một vị trí trong Hội đồng Bảo an, Paris không đóng góp cho chiến lược và quan điểm toàn cầu nhiều như Moscow và Bắc Kinh. Để làm cho châu Âu suôn sẻ, không phải Pháp, Washington có thể tin tưởng vào Anh.

Một số nhà bình luận cho rằng Hoa Kỳ dường như đánh giá thấp sự hữu ích của quan hệ Mỹ-Pháp. Trong cuộc chiến chống khủng bố, xét về hoạt động hiệu quả của các cơ quan tình báo Pháp ở Trung Đông và Bắc Phi.

Trong mối quan hệ căng thẳng với Paris, không có dấu hiệu bình tĩnh. Washington đang yên ổn. Mặc dù điện Kremlin đã chỉ trích giá của Nga chống lại Moscow mà không thương xót cho Chiến tranh Iraq. Điều này cho thấy Washington đang phải đối mặt với “khuôn mặt cứng rắn” bởi vì họ cần sự hỗ trợ của Nga để đối phó với các mối đe dọa khủng bố ở các khu vực nhạy cảm ở Trung Á và Trung Đông, và Hoa Kỳ đang cố gắng duy trì vị trí này. uy tín. Và don hy muốn nhiên liệu hạt nhân Nga Nga rơi vào tay của bộ ly hợp.

Dầu cũng là một yếu tố thúc đẩy quan hệ Nga-Mỹ. Vì những thay đổi của “Công ước cấm thử vũ khí đạn đạo”, Washington phải xoa dịu Moscow. Khi liên minh mở rộng đến Trung và Đông Âu, chính quyền Bush cần thiện chí của Kremlin đối với NATO. Mặt khác, Pháp chỉ cản trở sự bành trướng của Hoa Kỳ tại các khu vực này. Do đó, có thể hiểu rằng Bush vẫn có mối quan hệ cá nhân thân mật với Putin chứ không phải Chirac. -Despite đam mê Nga, Washington đã không quên tham gia với Trung Quốc. Quốc, mặc dù là quốc gia đông dân nhất thế giới được coi là một kẻ thù, không phải là đồng minh chiến lược. Khi Bush lên nắm quyền, Bắc Kinh rất tuyệt. Tuy nhiên, mối quan hệ này đang trở nên muộn màng, giống như Bush đã mời Jiang Zemin đến trang trại riêng của mình ở Crawford, Texas vào tháng 10 năm ngoái. Có lẽ Washington cần sự hợp tác của Trung Quốc để giải quyết một số vấn đề cơ bản, đầu tiên là cuộc khủng hoảng hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên. Những con sóng êm đềm của eo biển Đài Loan cũng là mục tiêu của Hoa Kỳ đến Bắc Kinh. Sự phối hợp của Trung Quốc trong cuộc chiến quốc tế chống khủng bố và đối đầu với các nước “cứng đầu” ở Trung Đông và Châu Phi cũng là cần thiết. Washington cũng muốn kiềm chế ảnh hưởng của Bắc Kinh ở châu Á. Do đó, họ phải tìm kiếm và phát triển mối quan hệ với Trung Quốc. Đó cũng là mục tiêu của Hoa Kỳ để giành thị phần trong thị trường đông dân nhất thế giới. Vào thế kỷ 19, cố Thủ tướng Anh Palmerston đã từng tóm tắt sự thật về chính trị thực dụng: “Không có quốc gia nào có mỏ đồng vĩnh cửu, chỉ có lợi ích chung vĩnh cửu”.

Ba Thủy (theo Thời báo Nhật Bản)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website