Năm nút thắt khiến Hoa Kỳ và Trung Quốc khó đạt được thỏa thuận thương mại

Có nhiều sự khác biệt giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phàn nàn về thâm hụt thương mại khổng lồ với Trung Quốc. Đồng thời, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lo lắng rằng Hoa Kỳ sẽ muốn làm chậm tốc độ tăng trưởng. Tuy nhiên, theo Bloomberg News, khi các nhà ngoại giao, lãnh đạo doanh nghiệp và nhà đàm phán muốn chấm dứt cuộc chiến thương mại hiện tại, vẫn còn năm nút thắt lớn.

1. Chuyển giao công nghệ

Hoa Kỳ luôn hài lòng với sự không hài lòng của Trung Quốc. Đề xuất cho các công ty nước ngoài thành lập liên doanh với các công ty trong nước trong các lĩnh vực khác nhau (từ ô tô đến hàng không vũ trụ) để buộc họ phải chia sẻ. Công nghệ. Các vấn đề sở hữu trí tuệ cũng là lý do tại sao chính quyền Trump đề xuất áp thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 250 tỷ USD – Trump và Tập Cận Bình cho biết tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh năm ngoái. Ảnh: Bloomberg-Trung Quốc phủ nhận việc buộc các công ty chuyển giao công nghệ. Họ tin rằng đất nước cần liên doanh để thu hẹp khoảng cách công nghiệp ở phương Tây. Bắc Kinh cũng tuyên bố đây là quyền của mình và gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) với tư cách là một nền kinh tế đang phát triển vào năm 2001. Cựu Thứ trưởng Bộ Thương mại Wei Jianguo cho rằng chuyển giao công nghệ là sự đồng thuận giữa các công ty để trao đổi công nghệ cho thị trường.

2. Sản xuất thừa công nghiệp

Nhờ sự tài trợ hào phóng của các ngân hàng quốc doanh và chính phủ. Trong thời kỳ kinh tế bùng nổ, các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng. . Tuy nhiên, khi tăng trưởng chậm lại, những gã khổng lồ công nghiệp này đã chậm sản xuất và thị trường hàng hóa toàn cầu đã tràn ngập và gây áp lực lên người lao động ở các nước khác. Năm ngoái, thặng dư thép của Trung Quốc đã vượt quá sản lượng kết hợp của Pháp và Đức.

Trung Quốc cũng là một trong những mục tiêu chính của thuế nhôm và Trump thép áp đặt cho một loạt các khoản tiết kiệm vào đầu năm nay. ngay bây giờ Là một phần của “cải cách cơ cấu cung ứng” của Tập Cận Bình, Trung Quốc đã cắt giảm sản lượng. Tuy nhiên, nếu sự suy giảm nhanh chóng được dự kiến ​​ở Hoa Kỳ, nhiều người sẽ mất việc làm, gây bất ổn chính trị và xã hội.

3. Cải cách doanh nghiệp nhà nước

Doanh nghiệp nhà nước vẫn nắm giữ khoảng 40% tài sản công nghiệp quốc gia. Một số ngân hàng cũng nằm trong số lớn nhất trên thế giới. Cho đến nay, Trung Quốc đã không cam kết cải cách thị trường và tư nhân hóa như chính phủ Mỹ hy vọng. Trên thực tế, điều quan trọng là giúp các doanh nghiệp nhà nước “lớn và mạnh”. Trung tâm của chiến tranh. Chiến lược của Tập Cận Bình nhằm mở rộng ảnh hưởng kinh tế của Trung Quốc. Một loạt các vụ sáp nhập công khai cũng đang được tiến hành.

4. Chính sách công nghiệp

Chính sách của Trung Quốc là tập trung nhiều nguồn lực vào các mục tiêu chiến lược. Kế hoạch biến Trung Quốc thành một siêu cường toàn cầu của Tập Cận Bình đã đạt được thông qua nhiều chính sách nổi bật, như “Made in China 2025”. Kế hoạch sẽ hỗ trợ 10 ngành công nghiệp chính, bao gồm máy bay và phương tiện. Phương tiện năng lượng mới và công nghệ sinh học.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Rose luôn nói rằng đây là một cuộc tấn công vào “thiên tài người Mỹ” bởi vì nó giúp các công ty Trung Quốc thu lợi từ nó. Đi trước Boeing hoặc Intel. Tuy nhiên, các quan chức Trung Quốc chỉ xem đây là cách để họ bắt tay vào chuỗi giá trị toàn cầu.

5. Điện toán đám mây

Bất chấp sự phản đối của nhiều người Mỹ, Trung Quốc được biết đến với các chính sách quản lý thông tin Internet nghiêm ngặt. công ty. Năm ngoái, nó yêu cầu các công ty nước ngoài lưu trữ dữ liệu tại Trung Quốc và cấm họ sở hữu hoặc vận hành các trung tâm dữ liệu của riêng mình tại đây.

Các quan chức Mỹ hy vọng rằng Trung Quốc sẽ rút các quy định này. Họ nói rằng rất khó để các công ty công nghệ như Bảng chữ cái, Apple hay Amazon giành được thị phần trong thị trường Internet lớn nhất thế giới.

Hà Thu (theo Bloomberg News)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website