Nam Á: Hy vọng và rủi ro

Trong chuyến đi của ông Rumsfeld đến Ấn Độ. Ấn Độ quyết định rút tàu chiến, rút ​​khỏi Pakistan và định cư ở đó, đồng thời dỡ bỏ lệnh cấm không phận đối với các hãng hàng không lân cận. Tuy nhiên, Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf nói rằng những nỗ lực của Ấn Độ để giảm căng thẳng chỉ là một khởi đầu nhỏ.

Islamabad hy vọng New Delhi sẽ làm nhiều hơn nữa. Musharraf cho biết ông hy vọng rằng cả hai bên sẽ rút quân khỏi đường kiểm soát ở Kashmir. Pakistan cũng hy vọng rằng Ấn Độ sẽ chấp nhận các cuộc đàm phán trực tiếp trên lãnh thổ của dãy Hy Mã Lạp Sơn, đây là nguyên nhân của hai cuộc chiến tranh và một loạt các can thiệp quốc tế kể từ năm 1947.

Ấn Độ không muốn thảo luận. Hãy bình luận cho đến khi tôi cam kết chấm dứt cuộc xâm lược biên giới Pakistan của du kích Hồi giáo. New Delhi luôn cảnh giác với bất kỳ giải pháp quốc tế nào, coi đây là một sự can thiệp từ bên ngoài mà Ấn Độ coi là một phần không thể thay đổi của lãnh thổ Ấn Độ. Tuy nhiên, New Delhi cũng tuyên bố rằng nếu Islamabad thực sự muốn, họ sẽ tiếp tục làm một cử chỉ hòa giải. -Ông Rumsfeld đang tiến bộ. Ngoài những hậu quả nguy hiểm của một cuộc chiến có thể phát triển thành cuộc đối đầu hạt nhân, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ còn có những lý do khác để hy vọng giải quyết cuộc khủng hoảng. Pakistan là đồng minh quan trọng nhất của Washington trong cuộc đấu tranh chống lại tàn dư của chính phủ Taliban và Al-Qaida. Đồng thời, trong điều kiện căng thẳng, nước này cho biết có thể đưa quân đội từ biên giới Afghanistan đến biên giới Ấn Độ. Căng thẳng gia tăng, hoặc thậm chí là một cuộc chiến ngắn ngủi, có thể làm suy yếu sức mạnh của Tướng Musharraf, điều này sẽ ngăn chính phủ Pakistan ủng hộ cuộc chiến hiện tại của Mỹ. Có thể gây ra chiến tranh. Islamabad cáo buộc New Delhi vi phạm không phận vào cuối tuần trước khi một máy bay trinh sát không người lái bị bắn hạ. Ấn Độ bắt giữ Sayed Ali Shah Geelani, chính trị gia thân Pakistan nổi tiếng nhất ở vùng Kashmir của New Delhi, du kích tức giận và người Pakistan ôn hòa. Theo luật chống khủng bố mới, ông đã bị giam giữ và bị buộc tội nhận tiền từ Pakistan để “tài trợ và tôn trọng” các hoạt động khủng bố.

Áp lực quốc tế dường như mang lại cho Musharraf khả năng hiểu Claire. Tầm quan trọng của việc chấm dứt cuộc xâm lược lãnh thổ Ấn Độ của du kích Hồi giáo. New Delhi đang xem xét đưa các nhà ngoại giao trở lại Islamabad. Tuy nhiên, trừ khi ông chắc chắn rằng Tổng thống Pakistan sẽ hành động theo yêu cầu của mình, ông sẽ không giảm số lượng binh sĩ ở biên giới. Tuy nhiên, điều đó cực kỳ khó khăn với Tướng Musharraf. Tin rằng Islamabad có quyền cai trị Kashmir là cốt lõi trong suy nghĩ của người dân Pakistan. Việc bán lãnh thổ được đề xuất sẽ là điểm khởi đầu lý tưởng cho kẻ thù của tổng thống. Vào thời điểm đó, ngay cả một đội quân trung thành với Musharraf cũng có thể chùn bước.

Ngoài ra, tại Kashmir do Ấn Độ kiểm soát, luôn có nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công khủng bố khác, chẳng hạn như cuộc đột kích vào tháng trước. Nguy cơ giết chết hơn 30 người đã làm tăng áp lực chính trị lên chính phủ của Thủ tướng Vajpayee, để có hành động quân sự. Ngay cả khi không có áp lực này, một giải pháp lâu dài cho vấn đề xâm chiếm lãnh thổ vẫn nằm ngoài tầm tay. Ấn Độ đề xuất “tuần tra” biên giới giữa hai nước khi căng thẳng giảm bớt. Pakistan từ lâu đã muốn có sự hiện diện quốc tế ở Kashmir.

Do đó, cộng đồng quốc tế vẫn xứng đáng được chú ý. Chính phủ kêu gọi công dân của họ rời khỏi Pakistan và Ấn Độ để tránh rơi vào các cuộc chiến khu vực. Cảnh báo chưa bị thu hồi. May mắn thay, đối với Islamabad và New Delhi, câu hỏi không phải là liệu chiến tranh sẽ bắt đầu, mà là khi chiến tranh kết thúc. -Hanh Dũng (Nhà kinh tế)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website