Sức nóng của cuộc thi xây dựng tàu ngầm toàn cầu

Thụy Điển không hài lòng với quyền sở hữu nhà máy đóng tàu lớn nhất của Đức, Thụy Điển đã buộc Thụy Điển ThyssenKrupp AG phải bán các giải pháp công nghệ dưới nước cho các công ty hàng không vũ trụ và Saab vào mùa hè năm ngoái. ThyssenKrupp coi thỏa thuận này là “không công bằng”, khiến tập đoàn công nghiệp Đức mất hàng tỷ đô la trong các hợp đồng đóng tàu và hàng trăm kỹ sư lành nghề.

Đây là một phần trong kế hoạch của Thụy Điển để tăng tiềm năng của nhà thầu quốc phòng Saab trong cuộc thi này. Theo báo cáo trên Tạp chí Phố Wall, thị trường tàu ngầm toàn cầu thống trị – ThyssenKrupp, thế giới Nhà sản xuất tàu ngầm truyền thống lớn nhất Trung Quốc cũng đã bắt đầu cảm thấy áp lực của những người chơi mới trong ngành, như Nhật Bản, Hàn Quốc hay các đối thủ cũ. Pháp, Nga. “” Chúng ta phải cải thiện bản thân bằng cách tăng áp lực. Hans Christoph Atzpodien, Chủ tịch của ThyssenKrupp Giải pháp công nghiệp, cho biết: “Sự cạnh tranh giữa Đức và Thụy Điển phản ánh sự gia tăng ổn định trong sản xuất tàu ngầm. Sự thật. “Nhờ các phong trào địa chính trị và tiến bộ công nghệ, công ty đã trở thành một doanh nghiệp bùng nổ.

Tăng trưởng lớn – Kể từ khi cạnh tranh lạnh ở Giai đoạn C, hạm đội tàu ngầm thế giới gần đây đã lần đầu tiên cho thấy một xu hướng phát triển đáng kể. Tạp chí Phố Wall báo cáo rằng một số quốc gia hiện đang vật lộn để mua hoặc nâng cấp các đội tàu cũ để đáp ứng những thách thức chiến lược luôn thay đổi.

“Tạp chí Phố Wall bí mật” tuyên bố rằng tàu ngầm biến tàu ngầm trở thành vũ khí quân sự đặc biệt hấp dẫn đối với nhiều quốc gia. Nga có 6 tàu ngầm lớp Kilo, trong khi Úc, Indonesia, Singapore và Hàn Quốc không ngừng hiện đại hóa và tăng đội tàu. Để theo kịp sự phát triển mạnh mẽ của Hải quân Trung Quốc. -Iran gần đây tuyên bố rằng họ đang chế tạo các tàu ngầm truyền thống để tăng cường quốc phòng. – Ít nhất 17 quốc gia cũng đã công bố kế hoạch thành lập hoặc mở rộng đội tàu hải quân.

Tàu ngầm là thiết bị quân sự duy nhất có thể phòng thủ và tấn công hiệu quả và đóng vai trò quan trọng trong tình hình phòng thủ của một quốc gia. Mặc dù máy bay vận tải có những lợi thế lớn, nhưng nó đắt tiền và có khả năng phòng thủ kém. Các loại máy bay chiến đấu có thể bay xa, nhưng cần rất nhiều sự hỗ trợ từ vật tư đến phụ tùng.

Nhu cầu về không chỉ tàu ngầm hạt nhân, mà cả tàu ngầm diesel hay động cơ điện cũng tăng lên rất nhiều.

Chiến tranh Lạnh đã kết thúc. Số lượng tàu ngầm diesel điện trên thế giới đã giảm từ 463 15 năm trước xuống còn 256 vào năm ngoái. Theo báo cáo của Viện Chiến lược Quốc tế tại London, Vương quốc Anh.

Tuy nhiên, trong 10 năm tới, hải quân toàn cầu sẽ tăng gấp đôi chi tiêu hàng năm cho tàu và đầu tư. Theo ước tính của Viện Tình báo Quốc phòng Chiến lược, tàu ngầm hạt nhân dưới lòng đất sẽ tăng từ 5,5 tỷ USD lên khoảng 11 tỷ USD. Tàu ngầm hạt nhân nên tiếp tục thống trị đại dương, đây là một lợi ích cho các cường quốc hạt nhân. Tuy nhiên, khi chi phí sản xuất tàu ngầm hạt nhân quá cao, trở ngại lớn nhất vẫn là chi phí. Chi phí trung bình là 2 tỷ USD, gấp bốn lần so với mô hình tàu ngầm diesel-điện ở Thụy Điển. đặt hàng. — Các nhà phân tích cho rằng trong mười năm tới, khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ có hơn một nửa số tàu ngầm mới của thế giới, chủ yếu là do Trung Quốc đang tích cực tăng cường hải quân. Từ Nhật Bản đến Úc, các quốc gia trong khu vực buộc phải đáp trả bằng cách tăng cường năng lực quân sự, tập trung vào thiết kế tàu ngầm hiện đại.

Sự gia tăng nhu cầu về tàu ngầm truyền thống cũng là một xu hướng rõ ràng. Hoa Kỳ là nhà xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới, chỉ sản xuất tàu ngầm hạt nhân quân sự và không có ý định bán chúng. Tình huống này cung cấp cơ hội cho các nhà sản xuất tàu ngầm truyền thống khác.

Ngoài Saab, đối thủ cạnh tranh ThyssenKrupp còn sở hữu nhà sản xuất tàu chiến DCNS, Đức, nhà máy đóng tàu của Tập đoàn Nga, Đô đốc Hàn Quốc, Tập đoàn đóng tàu và công nghiệp ngoài khơi Hàn Quốc hay Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi. Các công ty công nghiệp và Kawasaki, Nhật Bản .

Sự trỗi dậy của tàu ngầm truyền thống

Đồ họa: WSJ — Trong Chiến tranh Lạnh, chiến tranh trên biển thực sự là một trận chiến giữa các tàu ngầm hạt nhân. Liên Xô, Hoa Kỳ, Anh và Pháp đều cố gắng chế tạo các tàu ngầm tấn công có thể mang tên lửa.o và đầu đạn hạt nhân có hỏa lực mạnh để trấn áp kẻ thù.

Với sự thiếu sót của thời gian hoạt động liên tục ồn ào và hạn chế, tàu ngầm truyền thống thường chỉ được sử dụng để răn đe hoặc tham gia vào các nhiệm vụ bảo vệ bờ biển.

Tuy nhiên, khoảng cách giữa các tàu ngầm hạt nhân truyền thống đang thu hẹp. Hai năm trước, một tàu ngầm lớp 212A của Hải quân Đức đã đến Đại Tây Dương và ở đó trong 18 ngày. Đối với các mẫu tàu ngầm truyền thống, đây được coi là thời gian hoạt động liên tục dài nhất cho đến nay.

Những chiếc tàu ngầm này có công nghệ tiên tiến và có thể hoạt động trơn tru, trơn tru và lâu hơn, đây là yếu tố thay đổi nhiều chiến lược hàng hải. Quốc gia. Bồi thường cho sự bất tiện gây ra trên biển không thể kéo dài. Các tàu ngầm truyền thống chiếm ưu thế vì chúng không phát ra tiếng ồn từ hệ thống làm mát lò phản ứng như tàu, vì vậy chúng có thể hoạt động yên tĩnh hơn. Peter Roberts, một chuyên gia tại Viện nghiên cứu dịch thuật, cho rằng năng lực hạt nhân, khả năng tàng hình và hoạt động trong thời gian dài hơn dưới nước, là một thay đổi đáng kể của tàu ngầm, khiến tàu ngầm phi hạt nhân khó theo dõi. Cơ quan Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia, có trụ sở tại London, cho biết. Ông dự đoán rằng trong tương lai gần, một “tranh chấp sức mạnh tàu ngầm” sẽ nổ ra ở Tây Thái Bình Dương. Kể từ khi Hoa Kỳ tách khỏi Hoa Kỳ vào cuối năm 2013, xu hướng này ngày càng trở nên rõ ràng hơn. Phát triển đầu tiên. Máy bay trinh sát chiến đấu P-8 Poseidon được triển khai cho các đồng minh Nhật Bản ở Okinawa. Ấn Độ và Úc vẫn thận trọng về các hoạt động mở rộng tàu ngầm của Trung Quốc, và họ cũng đầu tư vào lô P-8 Poseidons đầu tiên.

Nhưng ngay cả khi một chiếc máy bay tiên tiến như P-8 có thể có giá 200 triệu đô la mỗi chiếc, rất khó để tìm thấy một tàu ngầm truyền thống cải tiến.

“Đô đốc Brian McGuire, Chỉ huy Hạm đội Tàu ngầm Thứ ba Hoa Kỳ, nhận xét:” Về công nghệ giảm tiếng ồn, khả năng tương tác và hỏa lực, động cơ diesel tàu ngầm toàn cầu hiện nay tiên tiến hơn. Ông nói thêm rằng ngoài các bài tập thường xuyên để cải thiện chiến thuật phát hiện và phát hiện mục tiêu dưới lòng đất, Úc cũng sẽ đặt hàng 12 tàu ngầm mới để thay thế các mẫu này. Với thiết kế Kockums cũ. Giá trị hợp đồng có thể đạt khoảng 20 tỷ USD. Năm ngoái, nước này sắp đạt được thỏa thuận mua tàu ngầm Soryu của Nhật Bản. Tháng 12 năm 2013, Singapore (một đối tác lâu dài của nhiều công ty tàu ngầm Thụy Điển) đã công bố kế hoạch mua hai tàu do ThyssenKrupp thiết kế và đóng. Hai tháng sau khi Đức tuyên bố thành lập Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển kêu gọi các nhà sản xuất đất nước tăng tốc kế hoạch. Việc chế tạo tàu ngầm lớp A26 và hiện đại hóa đội tàu hiện có. A26 dự kiến ​​sẽ mang lại đơn hàng trị giá tới 1 tỷ đô la Mỹ.

Theo một số nhà hoạch định quân sự, do tính cơ động và khả năng tấn công đồng thời nhiều mục tiêu trên biển, mối đe dọa của tàu ngầm chiến đấu là rất lớn. Phó Đô đốc Lực lượng Quốc phòng cho biết: “Một tàu ngầm mạnh mẽ” thay đổi nhiều quốc gia Chiến lược và chiến thuật phòng thủ. Ray Griggs (Ray Griggs) của Úc đã phát biểu tại một hội nghị ở Canberra năm ngoái.

Ảnh: “Tạp chí phố Wall”

Wu Huang (theo “Tạp chí phố Wall”)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website