Chuyên gia người Mỹ: Tiếng Việt mới Ca nCoV “ chưa phải là làn sóng thứ hai ”

Sau 99 ngày không có báo cáo trường hợp nào trong cộng đồng, Việt Nam đã xác nhận trường hợp mới về nCoV tại Đà Nẵng vào ngày 25/7. Sáng nay, số người mới nhiễm đã tăng lên 93, tất cả đều ở Đà Nẵng liên quan đến yếu tố dịch tễ học. Chính quyền địa phương báo cáo rằng khoảng 20.000 người đã trở về Hà Nội từ Đà Nẵng và 180 triệu người đã trở về Thành phố Hồ Chí Minh từ Đà Nẵng.

Đánh giá sự cố của Việt Nam, William Schaffner, Giáo sư về Bệnh truyền nhiễm tại Đại học Y khoa Vanderbilt, một quan chức ở Nashville, Hoa Kỳ, nói rằng tình hình ở Việt Nam đang ngày càng khó khăn hơn, nhưng ông không gọi nó là ” Sóng Covid-19 thứ hai “vì kích thước của sóng phụ thuộc vào quy mô của vỏ. Do đó, ông tin rằng đây là một tình huống mới của một bệnh nhiễm trùng mới.

Theo ý tưởng này, Tiến sĩ Dennis Carroll, người chịu trách nhiệm của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) trong việc đối phó với đại dịch cúm và các rủi ro mới nổi trong vòng 15 năm, cho biết nCoV đang nổi lên lần thứ hai tại Việt Nam vì virus này có Carroll. “Sự xuất hiện của nCoV là có thể bởi vì chúng đã lan sang các khu vực bên ngoài Việt Nam. Do đó, sự tái xuất hiện của nCoV có thể xuất hiện trở lại.” Tuy nhiên, Giáo sư Schaffner nói rằng Việt Nam không hiểu nguồn lây nhiễm. Những người mới đến Đà Nẵng đang lo lắng. Schaffner nói: “Có thể Việt Nam bị nhiễm trùng cộng đồng nhiều hơn số liệu thống kê, vì vậy khi bạn kiểm tra nhiều người hơn, nó sẽ dẫn đến nhiều trường hợp hơn.” Bác sĩ Carroll tin rằng nguồn lây nhiễm này là của nước ngoài. Nhiễm trùng mới gây ra bởi những người mang virus này vào Việt Nam. Những người này có thể đã vào trung tâm cách ly bất hợp pháp hoặc hợp pháp, nhưng họ không tuân theo các quy tắc và giao tiếp với thế giới bên ngoài.

Từ giữa tháng 7 đến hôm nay, chính quyền Việt Nam đã phát hiện hơn 100 người xâm nhập trái phép vào một số tỉnh từ Bắc tới Nam. Vào ngày 27 tháng 7, Bộ Y tế Việt Nam đã công bố kết quả phân tích, cho thấy nguồn gen nCoV ở bệnh nhân Đà Nẵng là một chủng vi rút mới xuất hiện ở Việt Nam, có nguồn gốc ở nước ngoài, nhưng chưa được xác nhận ở trong nước. Đi nào. Chủng này lây lan nhanh hơn các chủng đã được công nhận trước đây, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy độc lực của loại virus này đã tăng so với các chủng trước đây.

Nhân viên an ninh sân bay Chu Lai Quảng Nam đã đo nhiệt độ cơ thể của hành khách lên máy bay vào sáng 28/7. Ảnh: Đắc Thanh .

Tiến sĩ Carroll cho biết trong đề xuất của ông tại Việt Nam rằng chính quyền địa phương nên tập trung giám sát chặt chẽ những người đến thăm Đà Nẵng để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát tại Hà Nội hoặc TP HCM. Chính quyền cũng nên xem xét áp dụng các biện pháp hạn chế và đóng cửa phù hợp với sự phát triển của các khu vực thuộc quyền quản lý của họ, để không gây khó khăn cho người dân. Carroll tin rằng sự hợp tác của mọi người để giúp chính phủ thực hiện các biện pháp phòng ngừa là vô cùng quan trọng.

Ngoài ra, Việt Nam nên đẩy mạnh tìm kiếm các chủng virut mới ở Đà Nẵng. , Tăng cường hệ thống phòng chống dịch bệnh để đảm bảo rằng nó không được tái xuất. Carroll chỉ ra rằng vì nCoV vẫn đang lan rộng ra nhiều nơi trên thế giới, Việt Nam phải cảnh giác vì đất nước này vẫn còn mong manh. Ông dự đoán rằng nCoV có thể xảy ra ở Việt Nam kể từ bây giờ, không phải vì sự quản lý sai lầm của chính phủ, mà vì Covid-19 sẽ không biến mất vào năm 2021.

Hà Nội yêu cầu mọi người trở về từ Đà Nẵng vào ngày 8 tháng 7 để đi đến nhiều nơi liên quan đến các trường hợp dương tính để cách ly và khai báo y tế để lấy mẫu xét nghiệm. Chính quyền đã chỉ định các địa điểm liên quan đến các trường hợp đáng ngờ là các khu vực và trở về từ Đà Nẵng vào danh sách các địa chỉ liên hệ chặt chẽ cho các trường hợp đáng ngờ. Tại thành phố Hồ Chí Minh, chính quyền cũng sàng lọc tất cả những người đã đến thăm Đà Nẵng kể từ ngày 1 tháng 7 và yêu cầu họ cung cấp giấy chứng nhận y tế cho các khiếu nại, tắc nghẽn khách sạn liên quan đến nhiễm trùng và nghi ngờ nhiễm trùng. . Đặc biệt tại Đà Nẵng, một trật tự xã hội kéo dài 14 ngày đã được thực hiện trong thành phố từ ngày 28 tháng 7. Bộ Y tế Việt Nam tuyên bố sẽ tiến hành các xét nghiệm rộng rãi để sàng lọc nghi phạm Covid-19 và tìm ra nguồn gốc của căn bệnh này. -Gavin Yamey, giáo sư về sức khỏe và chính sách công toàn cầu tại Viện nghiên cứu sức khỏe Đại học Duke Đại học Duke, đang đánh giá các trường hợp mới ở Đà Nẵng, cho thấy các nước thường cần tăng cường các biện pháp phòng ngừa Covid-19. Đại dịch chỉ kết thúc khi thế giới đạt đến mức độ miễn dịch cộng đồng, điều đó có nghĩa là khoảng 70% dân số thế giới cần một loại vắc-xin hiệu quả.

“Đến lúc đó, tất cả các quốc gia đã kiểm soát thành công giai đoạn đầu của dịch.” Nguy cơ bùng phát thêm “, ông Yamei nói. Ông nói rằng các quốc gia cần xây dựng khả năng để thiết lập nhận dạng, giám sát và cách ly mạnh mẽ hệ thống.Và kiểm tra. Ngoài việc kêu gọi mọi người giữ khoảng cách và sử dụng mặt nạ, chính quyền cũng nên đóng cửa các nhà hàng, quán bar và những nơi công cộng khác để “dập tắt đám cháy nhỏ”.

Giáo sư Schaffner đề nghị rằng tuyên bố này cần được thực thi nghiêm ngặt dựa trên các biện pháp kiểm tra, phân lập và truy xuất nguồn gốc. Phó giáo sư Hassan Wali, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học La Trobe ở Úc, cho rằng nếu Việt Nam không kỹ lưỡng, có thể có những trường hợp mới.

Theo quan sát của Úc, nước này đã đánh giá sự kiểm soát của Covid-19 ở giai đoạn đầu. Mặc dù nCoV đã bùng phát trong làn sóng thứ nhất hoặc thứ hai, các quốc gia vẫn phải đối mặt với những thách thức trong việc kiểm soát dịch bệnh, đặc biệt là khi nguồn virus không được phát hiện. Do đó, Việt Nam cần nỗ lực rất nhiều để kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh này.

“Bài học ở Úc là nếu bạn thư giãn quá nhiều, mọi thứ sẽ thay đổi nhanh chóng”, ông Valli nói. -Việt Việt-Anh

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website