Ba ” đinh ” trong chiến lược vũ khí của Trung Quốc

Một chiến lược tập trung vào phát triển năng lực vũ khí hải quân đang giúp sức mạnh hàng hải của Trung Quốc tràn ngập trong khu vực. Hệ thống vũ khí mới được bổ sung cũng có thể giúp Bắc Kinh đe dọa tương lai áp đảo của Hải quân Mỹ. Do đó, nhiều lo ngại của các nước láng giềng về sự phát triển quân sự của Trung Quốc là không thể tránh khỏi.

Theo Tiến sĩ Andrew Erickson, chuyên gia về Trung Quốc tại Trường Chiến tranh Hải quân Hoa Kỳ (Đại học Chiến tranh Hải quân), Trung Quốc không sẵn sàng phát động chiến tranh chống lại Trung Quốc. Thay vào đó, họ cố gắng sử dụng sức mạnh quân sự đang gia tăng để ngăn chặn họ. Hãy nghĩ về những hành động có hại cho lợi ích cơ bản của họ để thực hiện chiến lược “không chiến thắng”. Theo các chuyên gia, không có cách nào khác để phát triển kho vũ khí nếu bạn muốn thực hiện chiến lược “chiến thắng mà không chiến thắng”. Ba vũ khí mới tượng trưng cho việc mở rộng sức mạnh quân sự của Trung Quốc, bao gồm tàu ​​sân bay, tàu sân bay và máy bay chiến đấu tàng hình. Sau nhiều năm tân trang lại một thân tàu được mua từ Ukraine, tàu sân bay Trung Quốc này vừa hoàn thành thử nghiệm trên biển. Máy bay tàng hình này đã được sử dụng công khai từ cuối năm ngoái, và đã bay thử nghiệm trong những ngày gần đây.

Tên lửa được cho là có thể phá hủy tàu sân bay Trung Quốc là vũ khí. Chỉ một trong số họ vượt qua bài kiểm tra và sẵn sàng chiến đấu. Các chuyên gia quân sự Hoa Kỳ suy đoán rằng Bắc Kinh đã bắt đầu triển khai một tên lửa đạn đạo duy nhất trên thế giới có thể phá hủy các tàu chiến đang di chuyển này.

Tên lửa phòng không-tên của Trung Quốc là Dongfeng DF-21D. Ảnh: National Defense Talk .

Trung Quốc đang triển khai các tên lửa mạnh và các vũ khí tầm xa khác để mở rộng khả năng chiến đấu trên biển. Trong số đó có Dongfeng DF-21D, tên lửa đạn đạo chống hạm độc nhất trên thế giới. Điểm độc đáo là đây là tên lửa đất đối đất đầu tiên có khả năng tấn công tàu sân bay Mỹ và từ lâu đã là xương sống của Hải quân Washington.

Tên lửa Dongfeng DF-21D (được gọi là CSS-5 ở phương Tây) được phóng và có thể lấy được từ một bệ phóng di động trên một chiếc xe tải linh hoạt chuyên dụng có tầm bắn 1.500 km. Tên lửa đạn đạo rắn hai tầng này cho phép quân đội Trung Quốc tấn công các tàu chiến đang di chuyển trong khu vực Tây Thái Bình Dương do Hải quân Hoa Kỳ thống trị. Cả quan chức Mỹ và Đài Loan đều xác nhận rằng Trung Quốc đã triển khai tên lửa DF-21D. Không khó để thấy lý do tại sao Bắc Kinh có một tên lửa có khả năng phá hủy các tàu chiến cỡ này. Theo các chuyên gia, điều này là do Trung Quốc muốn hạn chế sự vượt trội của Hải quân Hoa Kỳ và tránh khả năng Washington can thiệp vào các cuộc khủng hoảng trong tương lai liên quan đến đảo Đài Loan.

Lý do tại sao DF-21D sẵn sàng chiến đấu là vì dự án chế tạo tên lửa này đã được đưa ra vào cuối những năm 1960. Bộ Quốc phòng Mỹ ước tính rằng Trung Quốc có 60 đến 80 tên lửa như vậy và 60 bệ phóng tự hành. DF-21D là phiên bản mới nhất của dự án sản xuất tên lửa nhiều năm của Bắc Kinh và tên lửa đạn đạo chống hạm đầu tiên trên thế giới (ASBM). Anh em họ của tên lửa cũng được phát triển để tiêu diệt các vệ tinh.

Tàu sân bay

Trung Quốc đã bỏ lỡ giấc mơ về một hàng không mẫu hạm trong nhiều năm và chính quyền quân sự Trung Quốc gần đây đã tuyên bố rằng một đội quân hùng mạnh là không thể thiếu đối với những vũ khí “khổng lồ” này. Kể từ Thế chiến II, tàu sân bay là phương tiện quyết định của sức mạnh hải quân.

Tàu sân bay Slang đã được hoàn thành từ thân tàu Varyag, và hoàn thành thử nghiệm vào tuần trước. . Ảnh: China Daily

Cho đến nay, Hoa Kỳ không có đối thủ cạnh tranh trên các hàng không mẫu hạm. Ngay cả khi Liên Xô vẫn hùng mạnh, nó không thể so sánh với Hoa Kỳ. Sau nhiều năm phát triển liên tục, Hoa Kỳ cũng có một lực lượng hùng hậu chuyên về máy bay chiến đấu trên tàu sân bay. Mỗi tàu sân bay có một hạm đội để bảo vệ các tàu ngầm và tàu chiến khác nhau.

Sau nhiều năm ủ bệnh, Trung Quốc đã bắt đầu tiến hành các cuộc thi cơ sở. Tuần trước, phi công đầu tiên có tên “Shiro” đã sở hữu tàu sân bay này. Tàu sân bay này được trang bị thân tàu Varyag mua từ Ukraine và sẽ sử dụng máy bay chiến đấu do Trung Quốc sản xuấtDựa trên con cá mập bay J-15 của máy bay Sukhoi SU-33 của Nga, Trung Quốc đã chọn một lối tắt và dựa vào công nghệ nước ngoài để thực hiện giấc mơ về một tàu sân bay. , Đặc biệt là các địa điểm công nghệ và sản xuất tại Nga. Do chiến lược này, Trung Quốc đã có tàu sân bay, nhưng con đường phát triển “bất hảo” này cũng có nghĩa là Bắc Kinh chỉ có một tàu không thể so sánh với tàu sân bay Mỹ. -Các chuyên gia của Western nhấn mạnh rằng các tàu sân bay China China sẽ chủ yếu được sử dụng để huấn luyện. Lý do để vận hành một đội tàu sân bay là kinh nghiệm chỉ có thể đạt được theo thời gian. Chính quyền Trung Quốc đã chính thức công bố thông tin lần đầu tiên về tàu sân bay của họ, nói rằng nó sẽ được sử dụng cho đào tạo và nghiên cứu. Chính trị nhiều hơn quân sự. Giống như Tiến sĩ Andrew Erickson, Trung Quốc sẽ sử dụng tàu sân bay đầu tiên của mình để cho thế giới thấy hình ảnh của mình về sức mạnh ngày càng tăng.

Máy bay chiến đấu tàng hình

J-20 tại Thành Đô, Trung Quốc, trải qua chuyến bay thử vào ngày 15 tháng 8. Ảnh: Kỷ nguyên toàn cầu. Công nghệ hàng không của Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng, và nó vẫn dựa trên sự phát triển của các mẫu máy bay Liên Xô. Máy bay tàng hình Thành Đô J-20 gần đây đã kích hoạt một loạt các chuyến bay thử nghiệm là đỉnh cao của chiến lược “học hỏi công nghệ” ở nước ngoài trong sản xuất máy bay Trung Quốc. Hình ảnh của Thành Đô J-20 có tác động lớn, bởi vì chiếc máy bay này sẽ dẫn Trung Quốc tham gia vào rất ít quốc gia trên thế giới có thể sản xuất máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm với khả năng Front Radar Image. Chuyến bay đầu tiên của Thành Đô J-20 diễn ra vào tháng 1, chỉ vài giờ trước khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates tới Bắc Kinh.

Mặc dù có ảnh hưởng lớn của Thành Đô J-20, nhưng sức mạnh thực sự của nó -20 không khác gì máy bay. Trong mắt các chuyên gia vũ khí, tàu sân bay Shiro. Douglas Barrie thuộc Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế cho biết, Thành Đô J-20 không thể so sánh với các máy bay tương tự ở Mỹ.

“Tuy nhiên, chiếc máy bay này đánh dấu tham vọng của Trung Quốc để phát triển khả năng chiến đấu trên không và khả năng phòng thủ. Douglas Barrie nói. Mặc dù nó có thể bay trên bầu trời, máy bay tàng hình mới của Trung Quốc vẫn cần hàng chục Nhiều năm thử nghiệm có thể thực sự được đưa vào trận chiến.

Tuy nhiên, tàu sân bay Shilang hoặc máy bay tàng hình Thành Đô J-20, chưa trở thành vũ khí trên chiến trường, vẫn là một cột mốc quan trọng trong sự phát triển quân sự không ngừng của Trung Quốc. Thách thức sự vượt trội của hải quân và không quân Mỹ hiện tại trong tương lai gần. Điều này cũng giải thích tại sao Washington “đặc biệt” xem xét các chương trình vũ khí này của Trung Quốc. – Ruan (Đinh Nguyễn)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website