Hoa Kỳ và Trung Quốc tìm cách giành chiến thắng ở châu Á trong cuộc chiến thương mại

Thủ tướng Trung Quốc Li Keqiang (trái) và Thủ tướng Singapore Lee Hsien Loong đã gặp nhau trong Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 33 tại Singapore vào ngày 12/11. Ảnh: Agence France-Presse.

Sau sự suy giảm tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc và hậu quả của cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ, Thủ tướng Li Keqiang đã đến thăm Singapore vào ngày 12 tháng 11 cho chuyến thăm năm ngày. Ngày, bao gồm cả việc tham gia hội nghị thượng đỉnh ASEAN. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng sẽ tham dự Diễn đàn kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Papua New Guinea vào cuối tuần này, sau đó ông sẽ thăm Philippines và Brunei. Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence bắt đầu chuyến thăm kéo dài một tuần tới Nhật Bản, Singapore, Úc và Papua New Guinea, nơi ông dự định quảng bá quan điểm của Mỹ về Ấn Độ và Thái Bình Dương. Ông dẫn đầu phái đoàn Hoa Kỳ tham gia các cuộc họp ASEAN và APEC. Chuyến thăm của Pence vào ngày 11 tháng 11 là chuyến thăm thứ ba của anh đến châu Á kể từ khi anh nhậm chức vào tháng 1 năm 2017.

Khi Thủ tướng Trung Quốc đến Singapore, “Straits Times” của quốc đảo này cũng đã xuất bản một chuyên mục về chủ nghĩa bảo hộ mà ông viết. Ông viết: “Trung Quốc đã mở cửa cho thế giới và chúng tôi sẽ không bao giờ đóng cửa, và thậm chí nhiều hơn thế.” Đồng thời, ông Pence đã ám chỉ một bài xã luận trên tờ Washington Post tuần trước. Trung Quốc. Ông viết: “Các quốc gia đàn áp người dân của họ thường vi phạm chủ quyền của các nước láng giềng.” Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đảm bảo rằng mọi quốc gia, dù lớn hay nhỏ, đều có thể thịnh vượng trong một khu vực. Ấn Độ-Thái Bình Dương miễn phí và mở.

Hoa Kỳ đã nhiều lần áp đặt thuế quan đối với Hoa Kỳ trong những tháng gần đây để gây áp lực với Trung Quốc vì họ tin rằng Bắc Kinh đã có hành động thương mại. Các hành vi thương mại không công bằng, như bán phá giá, trợ cấp công nghiệp hoặc trộm cắp quyền sở hữu trí tuệ. Sự căng thẳng đã lan sang nhiều lĩnh vực khác, dẫn đến sự bế tắc trong các cuộc đàm phán an ninh. Tổng thống Trump dự kiến ​​sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc họp Nhóm 20 (G20) tại Argentina vào cuối tháng này, nhưng các chuyên gia cho rằng cuộc gặp này khó có thể đạt được thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại giữa hai nước . 2 quốc gia. -Khi Xi Jinping và Li đổ xô đến nhiều nước châu Á vào tháng 11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phá vỡ truyền thống được duy trì bởi người tiền nhiệm và quyết định không tham gia. Brian Harding, một chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, nói rằng Trump đã không tham gia vào các sự kiện lớn ở Châu Á, đó là một ước tính sai lầm. “Tất cả các quốc gia ở Đông Nam Á đang cố gắng thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với Hoa Kỳ. Họ không muốn sống ở một khu vực do Trung Quốc thống trị. Họ muốn có sự lựa chọn và cân bằng.” Harding nói. “Trump đã không tham gia hội nghị thượng đỉnh Đông Nam Á và đã gửi tín hiệu sai về sự can dự của Mỹ vào khu vực.” – Người tiền nhiệm của ông Trump, Barack Obama, là tổng thống Mỹ đầu tiên tham dự. Hội nghị thượng đỉnh Đông Á được ASEAN tổ chức vào năm 2011 và sau đó tham gia sự kiện này hàng năm, trừ khi chính phủ Mỹ đóng cửa năm 2013. Năm ngoái, Trump đã đến thăm Philippines nhưng không tham dự hội nghị thượng đỉnh.

Tuy nhiên, các quan chức Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng sự vắng mặt của Trump, không có nghĩa là Hoa Kỳ sẽ không tập trung sự chú ý vào khu vực. Pence nói trong một bài xã luận trên tờ “Washington Post”: “An ninh và thịnh vượng của đất nước chúng tôi phụ thuộc vào khu vực quan trọng này.” Nhiều quốc gia láng giềng của Trung Quốc đã đi vào quỹ đạo của Hoa Kỳ.

“Ông Pence đang cố gắng cạnh tranh với ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương bằng cách nhấn mạnh sự tham gia của Trung Quốc và Hoa Kỳ vào mối đe dọa của khu vực.”.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence (trái) Một bức ảnh chụp chung với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trước khi rời Singapore vào ngày 13/11. Ảnh: Agence France-Presse.

Các quốc gia Đông Nam Á (chiếm gần 10% dân số thế giới) Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản có mối quan hệ chặt chẽ giữa các nước lớn khác. Họ luôn cảm thấy rằng họ dễ bị ảnh hưởng bởi môi trường địa lý. Điều này có nghĩa là họ có thể nhận được nhiều đầu tư hơn và có thể đáp ứng sự cạnh tranh từ các nước lớn. Đại sứ Washington cho biết, các nhà lãnh đạo trong khu vực đã cảnh báo chống lại cuộc cạnh tranh địa chính trị cá nhân giữa một hai cường quốc, và không muốn bị buộc phải chọn ở hai bên. -Song tháng sáuYing Ying, một chuyên gia về các vấn đề Đông Nam Á tại Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, nói rằng hàng xóm của Trung Quốc có thể tìm cách thu hẹp sự khác biệt giữa hai đối thủ mà không bị cạnh tranh. Dẫn đến suy thoái kinh tế rộng hơn. Nói .

PhươngVũ

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website