Làm thế nào mà Boeing sống sót qua cuộc khủng hoảng “727 cái chết” tồi tệ nhất

Boeing đã lắp đặt 727 máy bay ba động cơ ở phía sau. Ảnh: AirplaneSpotters.

Khi máy bay Boeing 737 MAX mới của Boeing rơi xuống hai máy bay trong vòng chưa đầy sáu tháng liên tiếp, gây ra nhiều cái chết, Tập đoàn Boeing phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng khủng khiếp. 300 người Khi chính quyền Mỹ bắt đầu điều tra hoạt động và thực hiện dự án sản xuất máy bay Boeing, nhiều người bày tỏ yêu cầu về cái chết của máy bay. Các nhà phân tích cho rằng, nếu Boeing không giải quyết được cuộc khủng hoảng niềm tin này, tương lai của nó sẽ gặp nhiều bất trắc. Nhưng so với trước đây, đây không phải là cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất của Boeing. Theo CNN, “người khổng lồ” này là chủ đề của sự chỉ trích rộng rãi hơn 50 năm trước, và đó cũng là do các vụ tai nạn liên tiếp ở cấp độ tồi tệ nhất của một loại máy bay mới mà họ phát triển. Đầu những năm 1970, Boeing đã quyết định phát triển một loạt máy bay mới để đáp ứng nhu cầu của American Airlines cho các máy bay thân hẹp phù hợp cho các chuyến bay ngắn và ít hành khách hơn. Đây là chiếc máy bay thương mại 707 đầu tiên của nhóm.

Kết quả là sự ra đời của 727, đây là một chiếc máy bay Boeing được thiết kế độc đáo với ba động cơ phía sau. Đây là máy bay thương mại đầu tiên trên thế giới có ít hơn bốn động cơ, có nghĩa là nó có hiệu suất nhiên liệu cao hơn 707. Sê-ri 727 cũng được trang bị cánh mới giúp giảm số lượng máy bay. Tốc độ nhanh hơn cho phép nó chạy trên đường đua ngắn hơn. Tính năng này làm cho Boeing 727 trở thành “lãnh thổ” của cánh quạt, có thể hạ cánh tại các sân bay nhỏ hơn và là điểm hấp dẫn nhất của sản phẩm Boeing mới dành cho khách hàng.

Tuy nhiên, các phi công của hãng hàng không rõ ràng không quen thuộc với phương pháp này. Máy bay chậm lại quá nhanh. Trong bốn tháng từ cuối năm 1965 đến đầu năm 1966, bốn máy bay Boeing 727 mới bị rơi xuống đất, trong đó có hai thảm kịch xảy ra trong ba ngày vào tháng 11/1965. Ba trong số bốn vụ tai nạn xảy ra khi máy bay cố hạ cánh tại một sân bay của Mỹ và chiếc còn lại bị rơi ở vịnh Tokyo, Nhật Bản, làm 133 người thiệt mạng. Năm 1966, máy bay ANA 727 đã được giải cứu ở Vịnh Tokyo. Ảnh: CNN.

Tin tức ngược về vụ tai nạn khủng khiếp liên quan đến loạt máy bay mới của Boeing, gây hoang mang trong dư luận Mỹ. Giáo sư Bill Waldock thuộc Đại học Hàng không và Du hành vũ trụ Embry-Riddle cho biết: “Loạt báo vào thời điểm đó gọi mô hình này là” Cái chết 727 “và nhiều người đã yêu cầu chính quyền cấm bay. “Khách hàng từ chối nhận 727 cùng một lúc. Nó có thể giết chết chiếc máy bay mới ra mắt này.”

Điều này rất giống với những gì Boeing đã trải nghiệm với 737 MAX hiện tại, nhưng ở mức độ tồi tệ hơn nhiều. Vào thời điểm đó, thị trường hàng không có tiềm năng lớn vì không có nhiều hành khách, nhưng tin tức về một vụ tai nạn như vậy có thể khiến nhiều hành khách từ chối phương thức vận chuyển tuyệt vời này. Sự ủng hộ của dư luận đã đưa Boeing vào một vị trí rất khó khăn. Tuy nhiên, Boeing có một đồng minh rất quan trọng là Cục Hàng không Liên bang (FAA), chịu trách nhiệm về các hoạt động. Không chiến ở đất nước này. Vào ngày thứ hai của vụ tai nạn thứ ba liên tiếp, chiếc máy bay bị rơi vào 727 tại sân bay O’Hare của Chicago và đâm vào hồ Michigan vài dặm. FAA thông báo rằng họ đã tìm thấy gì chung. Thảm kịch và từ chối cấm chuyến bay 727.

Ủy ban An toàn Đường bộ Quốc gia (NTSB) được thành lập sau một loạt các vụ tai nạn hàng không, sau đó tiến hành điều tra và xác nhận rằng máy bay 727 vẫn an toàn, và chỉ ra lỗi phi công điều tra. Các điều tra viên của NTSB đã viết trong hồ: Bi kịch.

“Ủy ban tin rằng nguyên nhân của vụ tai nạn có lẽ là do thuyền trưởng không hành động kịp thời. Độ cao bị hạ xuống quá nhanh khi hạ cánh. “Báo cáo điều tra tai nạn của bang Michigan. Họ cũng nói rằng các phi công chưa chuẩn bị đầy đủ để theo kịp sự kiểm soát của mẫu máy bay mới so với máy bay họ biết. Dòng máy bay Boeing 777 lớn hơn nhiều so với những gì họ biết trước đây. “Cựu phi công Boeing 777 và giáo sư hiện tại của Viện Công nghệ Florida Shem Malmquist nói. “Kết luận chính xác của các nhà nghiên cứu là loạt 727 là an toàn, nhưng các phi công đã không được đào tạo đủ để làm quen với nó.” – Boeing ngay lập tức nhận ra vấn đề. Và tăng cĐào tạo phi công theo các tính năng mới của loạt 727. Waldock nói: “Vấn đề chỉ là kinh nghiệm và quá trình đào tạo phi công. Sau một loạt tai nạn, chương trình đào tạo đã được mở rộng.” .

Phi công đã thử nghiệm chiếc Boeing 727 đầu tiên. Ảnh: Boeing. Sau khi các phi công đã được đào tạo, sẽ không còn tai nạn liên quan đến Tuyến 727 nữa, và Boeing đã thoát khỏi cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử. Chiếc máy bay này đã trở thành sản phẩm bán chạy nhất của nhóm tại thời điểm đó, với 1.831 chiếc được giao cho khách hàng, gần gấp đôi so với đối thủ Douglas Corporation Corporation DC-9. Công chúng bình tĩnh lại nhanh chóng, và ngày càng có nhiều người thích đi máy bay 727. Vài năm sau, Công ty Máy bay Douglas phải sáp nhập với Công ty Máy bay McDonald McDonald để trở thành Công ty McDonald McDonald Douglas, cuối cùng đã bị Boeing ép chặt bởi Boeing vào năm 1997. — Nhà sử học Brian Baum tin rằng dư luận đang bác bỏ mức độ nghiêm trọng của vụ tai nạn và hàng không sẽ tan chảy nhanh chóng. Đây là điều kiện để các nhà sản xuất máy bay như Boeing vượt qua khủng hoảng. Do sự cố nổ pin, ông đã trích dẫn lệnh cấm ba tháng đối với máy bay Boeing 787 Dreamliner vào năm 2013.

“Mọi người rất lo lắng về loạt 787 do vấn đề về pin”, ông nói. Baum nói. “Nhưng tôi không thấy ai thắc mắc 787 hôm nay là gì.” -Experts giải thích rằng khi tất cả tiếng ồn lắng xuống, hành khách trên máy bay sẽ nghĩ rằng đây là một chi phí. Marquist nói: “Họ không quan tâm quá nhiều đến những lo ngại này, vì họ ngay lập tức xem xét giá vé máy bay sau đó.” Trong một bài viết trên Forbes, nhà bình luận Richard Aboulafia (Richard Aboulafia) ) Cũng nói rằng cuộc khủng hoảng hiện tại khó có thể khiến Boeing về lâu dài, động thái này sẽ chùn bước, đặc biệt là khi hãng cố gắng cập nhật phần mềm để sửa chữa hệ thống cải tiến điều khiển chuyến bay (MCAS), hệ thống này bị nghi ngờ gây ra gần đây Hai máy bay 737 MAX gặp sự cố.

Hệ thống MCAS trực tuyến Princ Boeing 737 MAX.

Theo Aboulafia, Boeing đã chuyển giao giao hàng MAX MAX và ký 4.636 đơn đặt hàng với các hãng hàng không trên khắp thế giới, điều này rất khó để các hãng hàng không từ bỏ Hợp đồng với Boeing và việc chuyển sang mua Airbus đang vận hành hoàn toàn chiếc A320neo vì Airbus đang hoạt động đầy đủ và đã chế tạo được 5,14 máy bay hợp đồng.

Nếu bạn muốn ký hợp đồng mới với Airbus, hãng có thể phải đợi đến giữa những năm 2020 trong khi tiếp tục sử dụng máy bay cũ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, khiến nó không thể hoạt động. Chi phí cạnh tranh, và cuối cùng phải hoàn thành đơn hàng với Boeing. Nói tóm lại, cuộc cạnh tranh tiết kiệm nhiên liệu giữa các hãng hàng không sẽ luôn giúp Boeing duy trì thị phần 737 MAX. Aboulafia đã viết.

Thanh Nguyên

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website