Cuộc khủng hoảng có thể đẩy hệ thống nhập cư Hoa Kỳ đến bờ vực sụp đổ

Một lính biên phòng Mỹ với một khẩu súng bảo vệ biên giới với Mexico. Ảnh: Reuters .

Khung cảnh biên giới phía Nam Hoa Kỳ chưa bao giờ như vậy. Hàng trăm người nhập cư đổ về cả ngày lẫn đêm, và hàng trăm đàn ông, phụ nữ và trẻ em bị phủ đầy bụi bẩn. Họ giảm hàng rào thấp ở khu vực biên giới xa xôi của Texas, và sau đó tập trung trên con đường xi măng nóng ở lối vào chính của California. Họ cảm thấy kinh hoàng và mệt mỏi, chờ đợi một người có thể giúp họ ở lại Hoa Kỳ, ngay cả trong một thời gian ngắn: bộ đội biên phòng.

Đã qua rồi thời của những người trẻ khỏe mạnh đi qua. ranh giới. Vòng tròn của Tijuana chạy trốn khỏi những người lính biên phòng và đến Hoa Kỳ để tìm việc vào mùa hè. Bây giờ, hàng ngàn người đi thẳng đến biên giới và đầu hàng nhà cầm quyền. Hầu hết trong số họ đến từ các quốc gia Trung Mỹ, tìm cách thoát nghèo và bạo lực ở Hoa Kỳ.

Những kẻ buôn người nói với họ rằng sau khi bị lính biên phòng bắt giữ, nếu họ mang theo trẻ em và trẻ em, họ sẽ được thả ra nhanh chóng. Sẽ được phép ở lại Hoa Kỳ trong vài năm và các đơn xin tị nạn được Hoa Kỳ xử lý.

Năm 2014, trong số năm gia đình tị nạn, ngày càng có nhiều gia đình tị nạn xuất hiện và nhập cư dọc biên giới giữa Hoa Kỳ và Mexico bắt đầu hình thành. Khi toàn bộ hệ thống nhập cư Hoa Kỳ trở nên quá tải và không thể giam giữ, điều trị và xem xét hàng ngàn đơn xin tị nạn trong một thời gian ngắn, tình trạng này dần dần vượt khỏi tầm kiểm soát. Trong vài năm qua, đảng Dân chủ và Cộng hòa đã cố gắng thay đổi luật nhập cư của Hoa Kỳ vì họ biết rằng hệ thống nhập cư này sẽ sụp đổ vào một ngày nào đó, nhưng không có kết quả. Hoa Kỳ hiện không thể cung cấp hỗ trợ nhân đạo cần thiết cho những người xin tị nạn tuyệt vọng, về cơ bản cũng không kiểm soát được số lượng và bản chất của phong trào xuyên biên giới.

Tòa án Di trú Hoa Kỳ hiện xử lý trung bình 700 đơn xin tị nạn mỗi ngày, nhưng hơn 800.000 trường hợp vẫn đứng yên. Luật pháp và các phán quyết của Tòa án Tối cao nghiêm cấm việc giam giữ trẻ em tị nạn trong hơn 20 ngày, vì vậy các gia đình nhập cư có trẻ nhỏ thường được thả ra nhanh chóng. Họ được đưa đến các trạm xe buýt ở các thị trấn biên giới, chẳng hạn như Brownville, Texas, nơi những gia đình nhập cư giàu có, mặc quần áo này bắt đầu đi du lịch đến nhiều nơi trên khắp nước Mỹ. Các quan chức nói rằng 100.000 người nhập cư vào Hoa Kỳ mỗi tháng ngày hôm nay và hơn 1 triệu người sẽ vượt qua biên giới Hoa Kỳ trong vòng một năm. Số lượng người nhập cư gia đình trong tháng Hai cũng đạt mức cao kỷ lục, tăng 560% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ riêng trong tháng 4, các quan chức Mỹ đã dự đoán rằng 27.000 trẻ em sẽ vượt biên sang hệ thống nhập cư Mỹ. Trại giam biên giới quá đông đến nỗi vào tháng 3, lính biên phòng El Paso đã phải rào hàng ngàn người tị nạn tạm thời bằng dây thép gai dưới cầu.

Khi có “tình trạng khẩn cấp”, “quá tải hệ thống” hoặc “các quan chức ngày càng sử dụng” lửa “để mô tả tình hình ở biên giới, Tổng thống Donald Trump đã rất tức giận. Vào ngày 7 tháng 4, ông đã bị sa thải đột ngột. Bộ trưởng An ninh Nội địa, Kirstjen Nielsen, một lần nữa tức giận với anh ta, và được cho là đã không ngăn được dòng người tị nạn. – Trump gần đây đã đưa ra một số thông điệp khó khăn, khiến nhiều người lo ngại rằng anh ta có thể chấm dứt đoạn văn Tất cả những người nhập cư hợp pháp và bất hợp pháp ở Mexico. Trump nói khi đến biên giới California vào ngày 5 tháng 4: “Toàn bộ hệ thống đã đạt đến ngưỡng. Cho dù đó là tị nạn hoặc bất kỳ hình thức nào khác, đây là nhập cư bất hợp pháp. Chúng tôi không còn có thể chấp nhận nó. “Ghé thăm một bức tường biên giới kiểu mẫu vào năm 2018. Ảnh: Associated Press.

Tuy nhiên, các nhà quan sát nói rằng những thông điệp chống nhập cư từ Trump giúp kích thích dòng” người “vào Hoa Kỳ. Đường dây nóng buôn bán đang được tiến hành. Đài phát thanh Mỹ phát sóng rằng Tổng thống Trump sắp chấm dứt mọi hình thức nhập cư và kêu gọi họ rời đi. “Nếu bạn muốn đến Hoa Kỳ, hãy đi ngay bây giờ. “

-” Họ nói rằng họ sẽ đến chúng tôi bằng xe buýt. Chúng tôi sẽ an toàn “, Jeremias Pas Than, một cậu bé 16 tuổi trốn sang biên giới Texas hồi tháng 8. Đầu tháng này, anh đã trả 3.200 đô la. Sau phí hướng dẫn viên du lịch, anh ta dẫn đội lên đường và yêu cầu họ tuân theo lính biên phòng Hoa Kỳ.”Những lỗ hổng pháp lý” trong hệ thống nhập cư Hoa Kỳ được coi là một trong những lý do khiến người nhập cư khiến trẻ em gặp nguy hiểm, ngay cả trong hành trình bi thảm. Tuy nhiên, Tổng thống đã không ưu tiên tăng cường các nguồn lực để giải quyết vấn đề quá tải biên giới, mà chỉ hy vọng sẽ thực hiện “các biện pháp cứng” để ngăn người nhập cư đặt chân lên đất Mỹ. Chính sách răn đe này không chỉ thất bại mà còn khiến cuộc khủng hoảng trở nên tồi tệ hơn. Để thực hiện chính sách “bỏ học” của Trump, chính quyền Mỹ đã áp dụng một loạt các biện pháp. Ví dụ, tiếp tục vượt biên bất hợp pháp, tách trẻ em khỏi cha mẹ, tăng cường yêu cầu tị nạn, giảm số người được phép xin tị nạn mỗi ngày và buộc họ phải ở lại trong quá trình tố tụng tại tòa án Mexico.

Nhưng một số biện pháp đang phải đối mặt với tác động tiêu cực từ phản ứng của dư luận Mỹ, cũng như vi phạm bảo vệ tinh thần con người trong Hiến pháp, buộc các thẩm phán phải can thiệp vào quốc hội hoặc Quốc hội Hoa Kỳ. Cho đến nay, tất cả các chiến lược ngăn chặn nhập cư mà chính quyền Trump đã không giải quyết được.

Đồng thời, các chính sách hạn chế này đang buộc người nhập cư phải quay lại. Từ các cửa khẩu biên giới lớn, thâm dụng lao động, như San Ysidro, California, đến các vùng xa xôi ở phía tây Texas và New Mexico, nơi điều kiện giam giữ và chăm sóc người tị nạn tồi tệ hơn nhiều, và hai trẻ em nhập cư Trump đã chết sau khi được rút khỏi lệnh cấm do sự phản đối mạnh mẽ của công chúng nhằm cách ly trẻ em khỏi cha mẹ nhập cư. Trump gần đây đã đưa ra một sáng kiến ​​mới yêu cầu người nhập cư ở lại lãnh thổ Mexico trong khi chờ đơn xin tị nạn. Nhưng đối với nhiều người, biện pháp này giống như một bức tường ngăn họ tìm kiếm nơi tị nạn.

Miguel Aquino 29 tuổi bị giết ở tay và chân trong MS-13 Sau khi đi lên, anh ấy đã tham gia một nhóm người rời El Salvador vào tháng 10 năm 2018. Anh ta đã chờ đợi vài tuần ở Tijuana, xin tị nạn ở biên giới San Ysidro, nhưng sau đó được gửi trở lại Mexico để chờ phiên tòa xét xử. Những người xin tị nạn xếp hàng ở San Antonio, Texas. Ảnh: Thời báo New York .

Vào tháng 3, khi Aquino đến tòa án tị nạn để nghe mà không có luật sư, thẩm phán đã cho anh ta thêm thời gian để tìm một luật sư và yêu cầu anh ta quay trở lại Mexico để chờ đợi. chờ đợi. Aquino gọi tám luật sư, nhưng mọi người đều lắc đầu vì anh ta không ở Hoa Kỳ. Lúc đó, Aquino trở nên tuyệt vọng.

“Lần tới, nếu tôi không thể tìm được một luật sư và họ không đưa ra câu trả lời rõ ràng, tôi sẽ tìm một cách khác để vào Hoa Kỳ,” Aquino – với một người tuyệt vọng như Aquino Nói rằng bức tường biên giới mà Tổng thống Trump muốn xây dựng rất khó ngăn họ vào Hoa Kỳ. Các chuyên gia nói rằng chính quyền Trump không xây dựng một bức tường để ngăn chặn dòng người nhập cư từ Trung Mỹ, nhưng chúng ta phải giải quyết vấn đề này một cách cơ bản. Hỗn loạn, nghèo đói và tội phạm tràn lan.

Các nhà ngoại giao Mỹ tin rằng cách tốt nhất để giải quyết nghèo đói và hỗn loạn ở các quốc gia Trung Mỹ như El Salvador, Guatemala và Honduras. Để tiếp tục cung cấp hàng hóa, chính phủ sử dụng hàng trăm triệu đô la để củng cố luật pháp và Cải thiện nền kinh tế.

Trump bất ngờ cắt giảm 500 triệu đô la Mỹ viện trợ cho ba quốc gia này vào tuần trước, điều này xác định rằng nhiều Văn phòng Dân chủ và Hòa bình của Đảng Cộng sản đã chỉ trích ông là “cận thị”. Trump nói dối trớ trêu ở Mexico và mong muốn xây dựng một bức tường dọc biên giới với đất nước cũng có thể làm mất lòng chính phủ Mexico vì đã không thực hiện các biện pháp hạn chế nhập cư vào Hoa Kỳ. . Nhưng đối với Trump, đổ lỗi cho các quốc gia khác và đối xử với đàn gia súc dọc biên giới Mexico là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia là một thông điệp quan trọng để duy trì lòng trung thành của những người ủng hộ và cử tri. Ông đã được đưa đến Nhà Trắng vào năm 2016 và sẽ đóng một vai trò quan trọng trong cuộc bầu cử năm 2020. Sau khi Quốc hội Hoa Kỳ từ chối phân bổ ngân sách để xây dựng bức tường biên giới, Trump đã tuyên bố vào tháng Hai rằng “đây là một cuộc xâm lược”. “Chúng tôi có đầy đủ những kẻ buôn bán ma túy và tội phạm đổ xô đến Hoa Kỳ.”

Thanh Nguyen (theo New York Times)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website