Thẻ ít ỏi của Trump nhắm vào tên lửa đạn đạo của Triều Tiên

Thử tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: Reuters – Vào ngày 12 tháng 2, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang ở trong biệt thự nghỉ mát của họ ở Florida vào cuối tuần khi Triều Tiên bất ngờ ra mắt một Tên lửa đạn đạo tầm trung. Reuters cho biết đây được coi là thử nghiệm lớn nhất trong chính sách đối ngoại của Trump kể từ khi ông nhậm chức, khi ông không có nhiều sự lựa chọn. Phản ứng của Trump sau khi biết về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên cho thấy rõ rằng mặc dù ông đã tham gia trận chiến, ông đã gặp khó khăn trong việc đối phó với mối đe dọa này. Cuộc bầu cử sẽ có những bước đi khó khăn hơn đối với các chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Các biện pháp đối phó ban đầu mà chính quyền Trump đang xem xét bao gồm áp dụng các biện pháp trừng phạt bổ sung để thể hiện quyền lực của mình. Sự gia tăng trong hệ thống phòng thủ tên lửa không khác nhiều so với đề xuất của người tiền nhiệm Barrack Obama.

Ngay cả ý tưởng tăng áp lực lên Trung Quốc để duy trì sự kiểm soát của nhà nước. Các đồng minh của Hàn Quốc cũng bị Nhà Trắng thi hành, nhưng không thành công. Bắc Kinh không có dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ chịu thua Tổng thống Hoa Kỳ, người đã công khai chỉ trích họ về các vấn đề thương mại, tiền tệ và Biển Đông.

Các nhà phân tích của Trump nói rằng từ can thiệp quân sự trực tiếp đến đàm phán, các hành động quyết liệt hơn có thể được thực hiện để đối phó với vụ thử tên lửa của Triều Tiên. Tuy nhiên, các biện pháp quân sự như đánh chặn tích cực tên lửa có thể đẩy Đông Á đến bờ vực chiến tranh, và thỏa thuận thương lượng được coi là rút Mỹ khỏi Triều Tiên. Bonnie Glaser, một chuyên gia châu Á tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế ở Washington, cho biết: ông Trump gần như không có lựa chọn nào khác. Cô Glaser nói rằng tuyên bố của ông Trump sau khi tên lửa đạn đạo của Triều Tiên tốt hơn ông nói vào cuối tháng 1. Như Iran đã nói sau vụ thử tên lửa, cuộc thử nghiệm ngắn hơn nhiều và các hạn chế nghiêm ngặt hơn nhiều. “Tôi chỉ muốn mọi người hiểu.” Trump nói trong một cuộc họp báo ngắn được tổ chức với Thủ tướng Nhật Bản Abe ở Palm Beach, Florida, rằng rõ ràng Hoa Kỳ sẽ trở thành 100% đồng minh vĩ đại của chúng ta, Nhật Bản. Tuyên bố của ông không đề cập đến Triều Tiên hay bất kỳ kế hoạch nào nhằm đáp trả hành động của Bình Nhưỡng trong việc phớt lờ chính phủ mới của Mỹ.

Trump đã cam kết hỗ trợ Bắc Triều Tiên Nhật Bản-Một số nhà phân tích cho rằng tuyên bố sơ bộ của Trump, có thể chỉ ra rằng các cố vấn khuyên ông không nên bẫy bẫy ở Bắc Triều Tiên bằng cách đưa ra các mối đe dọa mà Hoa Kỳ khó thực hiện, đặc biệt là khi có Chiến lược đối phó với Bình Nhưỡng vẫn chưa hoàn tất.

Chiến lược vẫn chưa rõ ràng

Các cố vấn của Trump từng nói rằng họ sẽ thiết kế một phản ứng của Triều Tiên mạnh mẽ hơn chính sách “kiên nhẫn chiến lược” của Obama. Tuy nhiên, chính quyền mới của Trump vẫn còn rất mơ hồ về cách thực hiện chiến lược khó khăn này.

Một quan chức Mỹ yêu cầu giấu tên nói rằng Nhà Trắng đã thấy trước hành vi khiêu khích của Bắc Triều Tiên. Tiến sẽ xem xét và xem xét một loạt các biện pháp ứng phó, nhưng chúng sẽ được coi là một minh chứng cho quyết tâm của Hoa Kỳ hơn là làm gia tăng căng thẳng. Nếu Triều Tiên nhận thức được mối đe dọa thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có thể được phóng tới Mỹ, thì động thái này có thể sẽ mạnh mẽ hơn.

Quan chức nói rằng Trump và các trợ lý của ông có thể sẽ xem xét các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran. Tăng cường kiểm soát thuế liên quan đến Triều Tiên, tăng cường triển khai máy bay, tàu chiến và các cuộc tập trận quân sự chung quanh Bán đảo Triều Tiên, điều này sẽ cải thiện vị trí của hệ thống thiết bị đầu cuối để báo cáo nhiệm vụ Phòng thủ tên lửa tầm cao (THAAD) của Hàn Quốc Có áp lực lớn đối với Trung Quốc, nghĩ rằng ông đã không cố gắng hết sức để hạn chế chương này. Các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Tuy nhiên, Nhà Trắng cũng thừa nhận rằng Bắc Kinh rất khó thực hiện mong đợi của mình, đặc biệt là khi áp dụng các biện pháp trừng phạt, bởi vì Trung Quốc có mối quan tâm quan trọng trong việc đảm bảo nhiễu loạn. Các nhà quan sát tin rằng các biện pháp này không khác gì đề xuất của Obama. Chính quyền Trump chỉ có thể áp đặt lệnh trừng phạt thứ cấp của người Hồi giáo đối với các tổ chức giúp Triều Tiên phát triển các chương trình vũ khí của mình, bao gồmNhiều công ty Trung Quốc.

Donald Trump (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Tuy nhiên, nếu Trump áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty Trung Quốc và nếu Bắc Kinh trả đũa, Trump có thể gây ra một cuộc chiến thương mại quy mô lớn, gây ra tổn thất cho cả hai bên. Nền kinh tế lớn nhất thế giới đã phải chịu hậu quả nghiêm trọng.

Theo các nhà phân tích, bước đi rất có thể của Trump là tăng tốc việc thực hiện giải pháp hệ thống THAAD tại Hàn Quốc. Phương pháp này được đề xuất trên cơ sở ông Obama để đối phó hiệu quả với mối đe dọa của tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Khi được triển khai tới Hàn Quốc, THAAD có thể bắn hạ gần như tất cả các tên lửa được phóng từ Triều Tiên.

“Trump phải hành động nhanh chóng để tăng cường các lá chắn tên lửa ở Hàn Quốc và Nhật Bản,” Cảnh sát trưởng Ricky Ellison nói. Liên minh phòng thủ tên lửa. “Anh ta không thể bỏ qua nó, nó phải được thực hiện nhanh chóng.”

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website