Căng thẳng quân sự giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc giữa cuộc chiến thương mại

Vào ngày 18 tháng 10, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Wei Fenghua đã tổ chức một cuộc họp tại Singapore. Ảnh: Agence France-Presse.

Vào ngày 4 tháng 10, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence đã có bài phát biểu sâu rộng nhất từ ​​trước đến nay với Trung Quốc, gọi Bắc Kinh là “mục tiêu chiến lược chính của Washington”. Các đối thủ cạnh tranh “, cáo buộc đất nước cố gắng làm mất uy tín của Tổng thống Donald Trump và khẳng định rằng Hoa Kỳ” sẽ không rút lui về kinh tế và quân sự. “

Nhận xét gay gắt của Pence giống như một vụ tràn dầu trong lửa. Điều này rất nóng do cuộc chiến thương mại trong mối quan hệ Mỹ-Trung. Theo CNBC, để giảm bớt căng thẳng, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đã gặp Trung Quốc trong Hội nghị thượng đỉnh an ninh châu Á tổ chức tại Singapore vào ngày 18 tháng 10 Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho biết trong cuộc thảo luận kéo dài 1,5 giờ, hai bên đã nhất trí tăng cường tin tưởng lẫn nhau. Các quan chức Bộ Quốc phòng cũng thảo luận về lời mời của Wei Jingxing đến Washington. Tuy nhiên, không rõ liệu cuộc đàm phán sẽ được tiến hành. Nếu cải thiện quan hệ quân sự đã bị ảnh hưởng kể từ đó. Nếu chiến tranh thương mại lan sang các khía cạnh khác của quan hệ Trung-Mỹ. Vào cuối tháng trước, Hoa Kỳ đã áp thuế 10% đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ đô la Mỹ. Thuế quan mới được áp dụng đối với hàng nhập khẩu của Mỹ vào đô la Mỹ. Trước đó, hai bên đã áp dụng thuế quan bổ sung đối với hàng hóa trị giá 50 tỷ USD của Mỹ.

Trước khi Mỹ và Trung Quốc tiếp tục đối thoại quân sự, có những vấn đề khác cần được giải quyết, Alexander Alexander Ni Alexander Neill nhận xét rằng một chuyên gia tại Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế. Quan hệ quân sự luôn tụt hậu so với các bên khác trong quan hệ song phương, vì vậy tôi không nghĩ rằng sẽ có bất kỳ tiến triển nào cho đến khi chiến tranh thương mại và các vấn đề kinh tế khác được giải quyết. ” .

Quan hệ quân sự Mỹ-Trung đã xấu đi trong những tháng gần đây. Sau khi Bắc Kinh có hành động quân sự ở Biển Đông, Hoa Kỳ đã rút lời mời Trung Quốc tham gia cuộc tập trận hải quân RIMPAC hồi tháng Năm. Vào tháng 9, một chỉ huy hải quân Trung Quốc đã hủy chuyến thăm đối tác. Hoa Kỳ. Một tàu Hải quân Hoa Kỳ cũng bị từ chối truy cập vào cảng Hồng Kông. Cũng trong tháng đó, sau khi Nhà Trắng chấp thuận mua vũ khí Nga của các đơn vị Trung Quốc, Bắc Kinh đã hoãn các cuộc đàm phán chung.

Đối thoại quân sự có thể cải thiện tình hình, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Michael Green, một chuyên gia tại Trung tâm nghiên cứu và chiến lược quốc tế, nói rằng cả hai bên đã có những nhượng bộ lớn.

Mặc dù quốc phòng là một trong những phần ổn định nhất và có thể dự đoán được trong quan hệ song phương, “xu hướng xấu đi có thể tiếp tục. Green nói:” Trong trường hợp này, Bắc Kinh có thể tăng cường phản ứng trước các cuộc tuần tra của Liberty Ship. Hải quân Hoa Kỳ ở Biển Đông – ngày 30 tháng 9, tàu chiến Lan Châu của Trung Quốc đã tiếp cận tàu khu trục Decatur của Mỹ ở khoảng cách hàng chục mét. Người phát ngôn của Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ cho biết, tàu chiến đã được Trung Quốc triển khai để ngăn chặn Decatur thực hiện quyền tự do hàng hải trong phạm vi 12 hải lý của đá Guy Wen và Jake Ma Shi nhân tạo ở Trung Quốc. Thuộc quần đảo Nam Sa.

Neil tin rằng có thể có nhiều cuộc chạm trán nguy hiểm hơn giữa các tàu Trung Quốc và Mỹ trong tương lai. Tuy nhiên, ông tin rằng sự bất đồng kỹ thuật đơn giản này sẽ ngăn tình hình leo thang thành một cuộc xung đột toàn diện.

“Quân đội Trung Quốc ước tính rằng họ chậm hơn Hoa Kỳ 15 năm. Do đó, Bắc Kinh không tin rằng mình có thể đạt được mục tiêu này. Green nói rằng ông hy vọng sẽ đạt được mục tiêu này thông qua đối đầu quân sự trực tiếp.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website