Một loạt các thách thức về phục hồi kinh tế của Trung Quốc

Trung Quốc đã bước vào quý II năm 2020 và các hoạt động sản xuất đã hoạt động ổn định. Tính đến ngày 29 tháng 3, 76,8% các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã tiếp tục công việc, so với 60% hai tuần trước. Con số được phát hành bởi Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin của Trung Quốc. Tuy nhiên, người quan sát không biết sẽ mất bao lâu và làm thế nào để đạt 100%.

“Tốc độ phục hồi của các doanh nghiệp nhỏ, vừa và siêu nhỏ có thể chậm lại. Một lần nữa, vì một số có thể đã sụp đổ. Nói cách khác, dữ liệu có thể không tăng nhiều”, Bruce Pang (Giám đốc nghiên cứu chiến lược và vĩ mô Phục hưng Trung Quốc) Bruce Pang) nói. 98,6% các công ty lớn nhất của Trung Quốc (như các công ty công nghiệp lớn) đã hoạt động trở lại. Lợi nhuận của nhân viên trong công việc là 89,9%. Nhóm này chỉ bao gồm các công ty có doanh thu hàng năm ít nhất 20 triệu RMB.

Một số khu vực của Trung Quốc thậm chí còn tuyên bố rằng tỷ lệ thu hồi kinh doanh của một vài chi nhánh đã đạt 100%. Ví dụ, tỉnh Quảng Đông tuyên bố rằng vào tháng 3 năm 2020, tất cả 77 công ty niêm yết trong tỉnh đã hoạt động trở lại. Ngày quốc khánh 23/3. Ảnh: AFP – Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng chỉ ra rằng lãi suất cao không nhất thiết phản ánh mức độ sản xuất của công ty và đóng góp thực sự cho tăng trưởng. Bruce Pang nói rằng sự lan rộng toàn cầu của Covid-19 có thể làm gián đoạn các đơn đặt hàng của Tập đoàn Ngoại thương Trung Quốc tháng 4 năm 2020. Việc làm trong và ngoài nước cũng không chắc chắn, bởi vì việc làm và hoạt động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể ảnh hưởng đến khả năng đầu tư và tiêu dùng. Các doanh nghiệp nhỏ đã đóng góp rất lớn cho tăng trưởng và tạo việc làm của Trung Quốc. Tuy nhiên, họ thường cảm thấy rất khó khăn khi hoạt động trong một môi trường bị chi phối bởi các doanh nghiệp nhà nước. Đặc biệt là khi các ngân hàng nhà nước lớn ưu tiên cho vay đối với các doanh nghiệp nhà nước.

Tính đến thứ Hai, ngày 30 tháng 3, hơn 429.000 công ty đã bị giải thể hoặc đình chỉ trong năm nay. Theo một phân tích của công ty dữ liệu thương mại Trung Quốc Qichacha. Các ngành công nghiệp bán buôn và bán lẻ chiếm tỷ lệ lớn nhất trong các giải thể doanh nghiệp, khoảng 38%. Dịch vụ cho thuê và kinh doanh chiếm khoảng 15%, tiếp theo là sản xuất 8%. Tuy nhiên, so với 126 triệu công ty trong nước, tỷ lệ đóng cửa chưa đến 1%.

Chính phủ Trung Quốc vẫn đang cố gắng hạn chế sự lây lan của virus, đặc biệt là ở nước ngoài và một số khu vực vẫn đang cố gắng trở lại bình thường. Ví dụ, khi rạp chiếu phim mở cửa trở lại vào tuần trước, Cơ quan quản lý phim đã yêu cầu đóng cửa lại vào ngày 27 tháng 3.

Áp lực tài chính

Trước khi Covid-19 tấn công nền kinh tế, các doanh nghiệp nhỏ đã trở thành trung tâm của các hoạt động cứu hộ của Bắc Kinh. Trong cuộc họp cuối cùng vào thứ ba, chính phủ Trung Quốc đã công bố các biện pháp mới đặc biệt nhắm vào các ngân hàng vừa và nhỏ. Ngoài việc hạ thấp tỷ lệ yêu cầu dự trữ, nó cũng sẽ cung cấp cho các ngân hàng khoản vay 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (140,8 tỷ USD) với lãi suất đặc biệt. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch. Nhà kinh tế trưởng Lu Ting cho biết, bởi vì ngay cả khi không phải hầu hết các con nợ, nhiều người sẽ gặp rắc rối về tài chính. Trung Quốc nói với Nomura Securities.

Khi sự tăng trưởng của các công ty Trung Quốc (dù là công ty tư nhân hay công ty niêm yết) đã chậm lại trong những năm gần đây, áp lực tài chính đang gia tăng. Một phân tích do Fitch Xếp hạng công bố đầu tuần này cho thấy, tổng số vụ vỡ nợ trái phiếu ở Trung Quốc đã tăng đáng kể trong hai năm qua, kể cả các công ty nhà nước được chính phủ ủng hộ. Jenny Huang, người đứng đầu Phòng nghiên cứu kinh doanh Trung Quốc của Fitch Xếp hạng, cho biết: “Nếu tình hình kinh tế tiếp tục xấu đi, chúng ta sẽ thấy các công ty gặp nhiều khó khăn hơn với khả năng dư thừa và khả năng nhận được hỗ trợ phục hồi sẽ giảm.

Thách thức toàn cầu

Trên phạm vi toàn cầu, những thách thức tài chính sẽ tiếp tục là duy nhất đối với sự thịnh vượng kinh tế. Một vụ nổ đại dịch. Các nhà phân tích của Moody, kỳ vọng tỷ lệ vỡ nợ khi Covid-19 tiếp tục tấn công các nền kinh tế trên toàn cầu Tỷ lệ mặc định sẽ tăng. Nếu có sự sụt giảm mạnh nhưng ngắn hạn, tỷ lệ mặc định chung dự kiến ​​sẽ giảm xuống còn 6,8%. Nếu tất cả các điều kiện tương tự như cuộc khủng hoảng tài chính thế giới, con số này sẽ là 16,1%.Resh Dalai, giám đốc cao cấp của công ty tư vấn Alvarez & Marsal, cho biết vào tháng 2 và tháng 3 năm nay, doanh số bán lẻ ở Đông Nam Á đã giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm ngoái. Lý do là dịch bệnh này đang làm giảm khách du lịch Trung Quốc.

Ông chỉ ra rằng một nhà bán lẻ có vốn tốt thường có dòng tiền từ 3 đến 6 tháng, cộng với một số hạn mức tín dụng. Nhưng các công ty có tài chính tốt như vậy đang thu hẹp. Họ đang cố gắng đàm phán với các nhà cung cấp, chủ sở hữu trang web và các đối tác khác để duy trì hoạt động hiện tại.

Ngay cả khi các nhà lãnh đạo G20 hứa sẽ hỗ trợ 5 nghìn tỷ đô la Mỹ và chính phủ Trung Quốc đã công bố một loạt các biện pháp kích thích, chẳng hạn như cắt giảm thuế, các nhà kinh tế đã tiếp tục hạ thấp kỳ vọng tăng trưởng của họ trong năm nay và thế giới. Nomura Securities thậm chí còn dự đoán rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ giảm 9% trong quý đầu tiên của năm 2020 và 0,5% trong quý II – Ping An (theo báo cáo của CNBC)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website